'กนอ.' หาช่องดึงลงทุนเพิ่มในนิคมฯ สระแก้ว

“วีริศ” หารือผู้ว่าราชการจังหวัด – นายด่านอรัญประเทศ หาช่องดึงลงทุนเพิ่มในนิคมฯ สระแก้ว พร้อมผุดช่องทางหวังพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมร่วมกันอย่างยั่งยืน

25 ม.ค. 2565 นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยถึงการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของนิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา (20-21 ม.ค.65) ว่า ปัจจุบันนิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว อยู่ระหว่างการขอปรับเปลี่ยนการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA : Environmental Impact Assessment) โดยเพิ่มหัวข้อประเภทโรงงานอุตสาหกรรมที่มีระบบการระบายออกทางปล่อง เข้ามาประกอบกิจการในนิคมอุตสาหกรรมได้

ซึ่งอุตสาหกรรมในลักษณะเช่นนี้ ได้แก่ อุตสาหกรรมแปรรูป ผลผลิตทางการเกษตร เป็นต้น ประกอบกับเป็นการสนับสนุนให้เกิดระบบเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งสามารถสร้างโอกาสทางการแข่งขันให้กับนักลงทุน และเพิ่มประสิทธิภาพให้กับผู้ผลิตเดิม เช่น เกษตรกร และชุมชน ให้เป็นผู้ประกอบการที่สามารถผลิตสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มสูงได้

นอกจากนี้ กนอ.ยังมีโอกาสได้เข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ผู้แทนจากหน่วยงานราชการต่างๆ ผู้แทนภาคเอกชน และท้องถิ่น เพื่อหารือถึงแนวทางการบูรณาการความร่วมมือ ให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมร่วมกันอย่างยั่งยืน ตลอดจนสร้างความสัมพันธ์ระหว่าง กนอ.กับหน่วยงานต่างๆ ในจังหวัดสระแก้ว รวมถึงกลุ่มอุตสาหกรรมที่นักลงทุนในพื้นที่ให้ความสนใจ และแนวทางการประชาสัมพันธ์การค้าการลงทุนในพื้นที่อีกด้วย

สำหรับนิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว มีพื้นที่ในโครงการ 660.5673 ไร่ ประกอบด้วย พื้นที่ระบบสาธารณูปโภค และสิ่งอำนวยความสะดวก 227.82 ไร่ พื้นที่ที่ก่อเกิดรายได้ (พื้นที่ให้เช่า) 432.74 ไร่ ทั้งนี้ พื้นที่ให้เช่ามีการจัดแบ่งพื้นที่ออกเป็น เขตประกอบการทั่วไป 242 ไร่ เขตประกอบการโลจิสติกส์ 89 ไร่ เขตประกอบการเสรี 60 ไร่ และเขตพาณิชยกรรม 41 ไร่ ปัจจุบันมีผู้ทำสัญญาเช่าที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว จำนวน 6 ราย รวมพื้นที่ 29.36 ไร่ แบ่งเป็น การประกอบกิจการในเขตประกอบการเสรี จำนวน 5 ราย ประกอบกิจการนำเข้าส่งออกเสื้อผ้ามือสอง และประกอบกิจการเขตอุตสาหกรรมทั่วไปจำนวน 1 ราย ประกอบกิจการผลิตไส้กรองสระว่ายนํ้า ซึ่งอยู่ระหว่างการยื่นขออนุญาตก่อสร้าง โดยเหลือพื้นที่ให้เช่า 263.36 ไร่

“กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายของนิคมฯ สระแก้ว ได้แก่ โลจิสติกส์และศูนย์กระจายสินค้า สินค้าเกษตรแปรรูป สิ่งทอเครื่องนุ่งห่ม พลาสติก อัญมณีและเครื่องประดับ ยานยนต์ เครื่องจักรและชิ้นส่วน เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ กิจการบริการอื่นๆ ที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงกิจการเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว ซึ่งเราได้ติดตามผลการดำเนินงาน ปัญหาและอุปสรรคต่างๆ อย่างใกล้ชิด รวมถึงจัดให้มีมาตรการส่งเสริมการลงทุนในนิคมฯ สระแก้ว เพื่อส่งเสริมให้เกิดการลงทุนในพื้นที่เพิ่มเติมในอนาคต” นายวีริศ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กนอ.ดึงเอกชนตั้งรง.ผลิตภัณฑ์คอนกรีตมวลเบาฯ ในนิคมฯ ภาคใต้ มูลค่าลงทุน 1,057 ลบ.

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เผย เอกชนรายใหญ่ทุ่มทุนตั้งโรงงานพื้นที่ Rubber City ในนิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ จังหวัดสงขลา บนพื้นที่ 35 ไร่ มูลค่าการลงทุน 1,057 ล้านบาท ทำผลิตภัณฑ์คอนกรีตมวลเบาชนิดไม่เสริมเหล็ก ในเขตอุตสาหกรรมยางขั้นปลายน้ำส่วนหลัง ตอบรับนโยบายรัฐบาลในการกระจายความเจริญสู่ภูมิภาค เสริมสร้างการพัฒนาด้านอุตสาหกรรม เศรษฐกิจและการลงทุน เพื่อสร้างความมั่งคั่งอย่างยั่งยืน

จ่อเปิดด่านถาวร 'หนองเอี่ยน-สตรึงบท' สนองข้อตกลงนายกฯ 2 ประเทศ

เตรียมเปิดด่านถาวร 'หนองเอี่ยน-สตรึงบท' เด้งรับข้อตกลงนายกฯไทยและกัมพูชา เพิ่มช่องทางรถขนส่งสินค้า 'ผู้ว่าฯสระแก้ว' รับยังมีปัญหาเขตทับซ้อน 'มทภ.1' ขันน็อตการปฏิบัติงาน กกล.บูรพา

'พิมพ์ภัทรา' กำชับการนิคมฯ คุมเข้มอุบัติเหตุช่วงปีใหม่

'พิมพ์ภัทรา'กำชับคุมเข้มมาตรการความปลอดภัยช่วงหยุดยาวปีใหม่ 2567 กนอ.รับลูก ย้ำ 68 นิคม 1 ท่าเรือ วางมาตรการเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมงตามมาตรฐาน หวังฉลองปีใหม่แบบไร้อุบัติเหตุ

นิคมอุดรฯ วอนรัฐ หนุนเป็นเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ NeEC

นิคมอุดรฯ วอนรัฐ หนุนเป็นเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ NeEC เพื่อให้ผู้ประกอบการได้รับสิทธิประโยชน์เทียบเท่า เชื่อดึงดูดให้ลงทุนในพื้นที่ CLMVT เชื่อมโยงการบริการขนส่งด้วยตู้คอนเทนเนอร์ และพิธีศุลกากรในจุดเดียวเบ็ดเสร็จ

กนอ. ลุยยกระดับ 'เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ' ปี’66 สำเร็จตามเป้า

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เผย ยกระดับ “เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ” ปี’66 สำเร็จตามเป้า พร้อมลุยต่อแผนปีงบประมาณ 2567 ให้สอดคล้องเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) 13 เป้าหมาย ย้ำยังผลักดัน สิทธิประโยชน์ทั้งการลดหย่อน /ยกเว้น ค่าบริการอนุญาตในระบบ e-PP

'พิมพ์ภัทรา' เผย นิคมสระแก้ว ชี้พื้นที่ศักยภาพสูง เหมาะพัฒนาเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ

'พิมพ์ภัทรา' เผยนายก ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมนิคมสระแก้ว ชี้พื้นที่ศักยภาพสูง เหมาะพัฒนาเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ ด้าน กนอ. วอนนายกฯ ช่วยเจรจากรมธนารักษ์ลดอัตราค่าเช่า หวังจูงใจนักลงทุนเพิ่มขึ้น จ่อจัดทำ EIA ใหม่ หวังขยายประเภทกิจการหนุนลงทุนหลากหลาย