FETCO ชี้ดัชนีเชื่อมั่นนักลงทุนเริ่มดิ่ง ห่วงเรื่องดอกเบี้ยเฟด-โควิด

FETCO เผยดัชนีเชื่อมั่นอีก 3 เดือนข้างหน้าทรุดลง 27.5% หลังกังวลความไม่แน่นอนของนโยบายการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด เศรษฐกิจในประเทศ และสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างประเทศ

8 ก.พ. 2565 – นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 93.91 ปรับตัวลดลง 27.5% จากเดือนก่อนหน้าลงมาอยู่ในเกณฑ์ “ทรงตัว” โดยปัจจัยที่ฉุดความเชื่อมั่นคือ ความกังวลต่อความไม่แน่นอนของนโยบายการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด การถดถอยของเศรษฐกิจในประเทศ และสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างประเทศ ด้านปัจจัยหนุนมาจากความคาดหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย ผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน (บจ.) และแผนการกระจายวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเดือนมกราคม 2565 ดัชนีหุ้นไทยเคลื่อนไหวในกรอบระหว่าง 1,634.17-1,680.02 จุด โดยมีความผันผวนในช่วงต้นเดือนจากความกังวลที่เฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาดและมีแนวโน้มปรับขึ้นหลายครั้ง รวมถึงจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่เพิ่มขึ้นหลังเทศกาลปีใหม่ ส่งผลให้ภาครัฐชะลอการรับนักท่องเที่ยว ทั้งนี้ ในช่วงปลายเดือนดัชนีได้ปรับตัวลดลงในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นทั่วโลก และ ณ สิ้นเดือนมกราคม ปิดที่ 1,648.81 จุด ลดลง 0.5% จากเดือนก่อนหน้า

สำหรับปัจจัยต่างประเทศที่น่าติดตาม ได้แก่ การระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนยังคงเป็นความเสี่ยงสำคัญต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในหลายประเทศ เนื่องจากเป็นสายพันธุ์ที่แพร่กระจายได้ง่ายกว่าสายพันธุ์อื่น นโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้นในสหรัฐจากการที่อัตราเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้น โดยเฟดมีแผนปรับลดคิวอีเร็วขึ้น ซึ่งการทยอยปรับลดจะสิ้นสุดในเดือนมีนาคม 2565 ซึ่งจะส่งผลต่อสภาพคล่องในระบบการเงินโดยอาจปรับลดลงเร็วกว่าที่ตลาดเคยคาดการณ์ไว้ อีกทั้งมีแนวโน้มจะขึ้นดอกเบี้ยอีกหลายครั้งในปีนี้ รวมถึงความขัดแย้งในหลายประเทศที่ต้องจับตา เช่น รัสเซีย-ยูเครน สถานการณ์ในตะวันออกกลาง เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กุนซือนายกฯ' กระทุ้งอีก! 'ธปท.' ต้องเร่งลดดอกเบี้ย

'พิชัย' ห่วงเศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำ หลังเงินเฟ้อติดลบ 5 เดือนซ้อนสวนทางโลก จี้ ธปท. หั่นดอกเบี้ยนโยบาย ลดช่วงห่างเงินกู้เงินฝาก ตามสภาพัฒน์ฯ แนะนำ

'เศรษฐา' เหน็บ แบงก์ชาติ 'เห็นต่าง' หรือ 'ทิฐิ' เรื่องเงินเฟ้อ จี้หั่นดอกเบี้ยด่วน!

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงโอกาสที่จะนัดคุยกับ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุ

ประเดิมเดือนแรกของปี เงินเฟ้อติดลบ 1.11% พาณิชย์ย้ำยังไม่เจอเงินฝืด

เงินเฟ้อ ม.ค.67 ติดลบ 1.11% ลดลงต่อเนื่อง 4 เดือนติดต่อกัน ต่ำสุดในรอบ 35 เดือน เหตุมาตรการรัฐลดน้ำมัน ค่าไฟ ผักสด เนื้อสัตว์ลง ราคาสินค้าอื่น ๆ ทรงตัว และฐานปีก่อนสูง ย้ำไม่มีสัญญาณเงินฝืด