ทช.ลุยสร้าง ’สะพานเชื่อมเกาะลันตา’ ตั้งเป้าตอกเสาเข็มปี 66 ได้ใช้แน่ปี 69

‘กรมทางหลวงชนบท’เปิดความคืบหน้าโครงการสะพานเชื่อมเกาะลันตา จ.กระบี่ ลุยตอกเสาเข็มปี66 เปิดให้บริการปี69 เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยและเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมอย่างบูรณาการ

9 ก.พ.2565-นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.)เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการสะพานเชื่อมเกาะลันตา ตำบลเกาะกลาง –
ตำบลเกาะลันตาน้อย อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ เพื่อแก้ไขปัญหาด้านการเดินทางให้กับประชาชน
ในพื้นที่และนักท่องเที่ยวที่สัญจรไปมาระหว่างเกาะลันตากับแผ่นดินใหญ่ให้สามารถเดินทางได้อย่างสะดวกรวดเร็วและปลอดภัย เป็นการเชื่อมโยงโครงข่ายการคมนาคมและการขนส่งให้มีความสมบูรณ์ ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ที่มุ่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเชื่อมโยงโครงข่ายการคมนาคม เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนและสนับสนุนการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ ทช.ได้ดำเนินการสำรวจออกแบบโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จ ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งเเวดล้อมจากคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานประเมินผลกระทบสิ่งเเวดล้อม (คชก.) ของสำนักนโยบายเเละเเผนทรัพยากรธรรมชาติเเละสิ่งเเวดล้อม (สผ.) และอยู่ระหว่างการขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.)

อย่างไรก็ตาม ซึ่งในปี 2566 ได้จัดทำคำขอภายในกรอบวงเงินงบประมาณเพื่อเตรียมเสนอของบประมาณ จำนวน 1,854 ล้านบาท โดยจะใช้เงินกู้และงบสมทบจากงบประมาณประจำปี ทั้งนี้ คาดว่าโครงการดังกล่าวจะเริ่มก่อสร้างประมาณปี 2566 และคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในปี 2568 ซึ่งจะสามารถเปิดให้ใช้บริการได้ในปี 2569 ต่อไป

ทั้งนี้เนื่องจากเกาะลันตาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง มีความสำคัญทางด้านเศรษฐกิจแห่งหนึ่งของจังหวัดกระบี่ โดยในปี 2561 มีปริมาณนักท่องเที่ยวเดินทางมาที่เกาะลันตามากกว่า 2 ล้านคนต่อปี แต่การเดินทางข้ามฝั่งจากแผ่นดินใหญ่ไปยังเกาะลันตาต้องใช้แพขนานยนต์ ซึ่งใช้ระยะเวลาในการเดินทางนาน มีข้อจำกัดด้านการบรรทุกและช่วงเวลาการให้บริการ ทช.จึงได้ดำเนินโครงการสะพานเชื่อมเกาะลันตา ตำบลเกาะกลาง – ตำบลเกาะลันตาน้อย อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่

นายอธิรัฐ กล่าวว่าเพื่อช่วยร่นระยะทางและลดระยะเวลาการเดินทาง โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดหรือเทศกาลจะใช้เวลาเพียง 2 นาที จากเดิม 2 ชั่วโมง รวมทั้งสามารถอพยพประชาชนได้อย่างรวดเร็วกรณีเกิดภัยพิบัติ โดยแนวเส้นทางโครงการจะเริ่มต้นจากทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4206 (กม.ที่ 26+620) ตำบลเกาะกลาง ไปบรรจบกับทางหลวงชนบทสาย กบ.5035 ตำบลเกาะลันตาน้อย ระยะทางรวม 2,240 เมตร ซึ่งก่อสร้างสะพานเป็นรูปแบบผสมผสานระหว่างสะพานคานขึง (Extradosed Bridge) และสะพานคานยื่น (Balanced Cantilever Bridge) ความยาวสะพาน 1,825 เมตร ขนาด 2 ช่องจราจร ช่องละ 3.75 เมตร ไหล่ทางข้างละ 2.5 เมตร พร้อมถนนต่อเชื่อมทั้งสองฝั่งรวมระยะทาง 415 เมตร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวภูเก็ตเดือดร้อน เอกชนปิดทางลงหาดแหลมหงา รวมตัวทวงคืนพื้นที่สาธารณะ

ชาวภูเก็ตและชาวบ้านตำบลรัษฎา รวมตัวกัน กว่า 300 คน บริเวณประตูทางเข้าของเอกชนที่ปิดกั้นถนนหลวง ของ บริษัท แหลมหงา ดิเวลล็อบเม้นท์ จำกัด ซึ่งเป็นถนนที่กรมทางหลวงชนบทได้เป็นผู้สร้างเอาไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537

ชาวมหาสารคาม-ร้อยเอ็ด เฮ! ทช.เปิดใช้ 2 ถนน บรรเทาจราจรติดขัด - สัญจรสะดวกปลอดภัย

กรมทางหลวงชนบท เชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมให้สมบูรณ์อย่างยั่งยืน เปิดใช้ถนนตักสิลาวิถี และถนนจำปาบุรี ผังเมืองรวมเมืองมหาสารคาม บรรเทาการจราจรติดขัด ยกระดับคุณภาพชีวิตให้ประชาชนสัญจรได้อย่างสะดวกปลอดภัย

ทช.นำร่องถนนราชพฤกษ์ ประเดิมใช้ความเร็วไม่เกิน 120 กม.ต่อชม.

“กรมทางหลวงชนบท” ประเดิมใช้ความเร็วไม่เกิน 120 กม.ต่อชม. ถนนราชพฤกษ์ 7.250 กม. เร่งติตตั้งแบริเออร์คอนกรีต 2 สายทาง “ราชพฤกษ์-นครอินทร์” ให้แล้วเสร็จ เพิ่มระยะทางให้ใช้ได้ครบ 30 กม. เดือน ม.ค.66 เพิ่มประสิทธิภาพความปลอดภัย

เปิดโผ 3 รายชื่อผู้ท้าชิงเก้าอี้ผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.

เช็กรายชื่อ 3 ผู้สมัครผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. ‘กีรติ-ฉฎาณิศา’ส่วนคนนอกมี ‘วิทยา’รองผู้ว่าฯ รฟม.ร่วมชิง ปักหมุดสัมภาษณ์และนำเสนอวิสัยทัศน์วันที่ 16 ม.ค. 66