กทพ. ได้ฤกษ์ลงสำรวจพื้นที่ก่อสร้างโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ‘งามวงศ์วาน-วิภาวดีฯ’

กทพ. เดินหน้าดันทางด่วนขั้น 3 สายเหนือ ตอน N 1 เล็งสร้างอุโมงค์ทางลอด ‘งามวงศ์วาน-วิภาวดีฯ’ ลดผลกระทบ ม.เกษตรฯ ดันงบเพิ่ม 2 หมื่นล้าน

10 ก.พ.2565-นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) พร้อมด้วย นายประมวลรัตน์ จินณรงค์ รองผู้ว่าการฝ่ายกฎหมายและกรรมสิทธิ์ที่ดิน นายพิศาล ไทยสม ผู้อำนวยการฝ่ายกรรมสิทธิ์ที่ดิน นายวรปรัชญ์ พ้องพงษ์ศรี ผู้อำนวยการกองพัฒนาและรักษาเขตทาง 2 รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่บริเวณทางแยกต่างระดับฉลองรัช ตัดกับถนนประเสริฐมนูกิจและถนนประดิษฐ์มนูธรรม ทั้ง 4 ทิศทาง ประกอบด้วยบริเวณตลาดหัวมุม บริเวณลานจอดรถ The Walk บริเวณด้านหน้าคอนโดนวธารา และบริเวณร้านข้าวต้มสมพงษ์ เพื่อสำรวจพื้นที่ที่จะใช้ในการก่อสร้างทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N 2

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการ กทพ. เปิดเผยว่า โครงการทางทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N 2 เป็นทางพิเศษขนาด 4 ช่องจราจร ไป-กลับ เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรบนถนนประเสริฐมนูกิจ รวมถึงบริเวณใกล้เคียงตลอดแนวถนน โดยมีจุดเริ่มต้นโครงการบริเวณ กม.1+000 ของถนนประเสริฐมนูกิจ บนตอม่อที่มีอยู่เดิม ผ่านแยกลาดปลาเค้า แยกเสนานิคม แยกฉลองรัช แยกนวมินทร์ ไปสิ้นสุดโดยเชื่อมต่อกับถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก มีระยะทางรวม 11.3 กิโลเมตร มีทางขึ้นลงจำนวน 5 แห่ง มูลค่าโครงการ 16,960 ล้านบาท

ทั้งนี้ส่วน ตอน N 1 นั้น กทพ. อาจจะมีแนวคิดที่จะก่อสร้างในรูปแบบอุโมงค์ ลอดถนนงามวงศ์วานและถนนวิภาวดี-รังสิต เพื่อลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แต่ทั้งนี้การก่อสร้างในรูปแบบอุโมงค์จะมีค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างสูงกว่าทางยกระดับปกติหลายเท่า ซึ่งอาจจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 20,000 ล้านบาท ดังนั้นเพื่อให้โครงการมีผลตอบแทนที่สอดคล้องกับต้นทุนที่ กทพ.จะต้องลงทุนเพิ่ม อาจทำให้อัตราค่าผ่านทางของ กทพ ในทางพิเศษสายนี้ ขยับสูงขึ้น ส่วนจะเป็นเท่าไหร่นั้น กทพ. จะประเมินและนำเสนอให้ส่วนงานที่เกี่ยวข้องร่วมพิจารณาต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

BEM มอบรถยนต์กู้ภัย กทพ.

นายไพสัณฑ์ เลิศศรารักษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ งานปฏิบัติการทางพิเศษ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ( ที่ 4 จากซ้าย)

BEM แสดงความยินดี กทพ. ครบรอบ 51 ปี

นายอนวัช สุวรรณฤทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM (ที่ 9 จากซ้าย) ผู้ให้บริการทางพิเศษและรถไฟฟ้า MRT

กทพ. ชะลอขึ้นค่าผ่านทางพิเศษฉลองรัชและบูรพาวิถีออกไปอีก 6 เดือน

กทพ. ชะลอปรับขึ้นค่าผ่านทางของทางพิเศษฉลองรัชและบูรพาวิถี ออกไปอีก 6 เดือน มีผลวันที่ 1 มี.ค. 67 เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนและผู้ประกอบการทางด้านขนส่ง

BEM ร่วมกับ กทพ.รณรงค์ขับขี่ปลอดภัย เปิดหน่วยบริการประชาชนบนทางพิเศษช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566

บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน)หรือ (BEM) ผู้ให้บริการทางพิเศษและรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินและสายสีม่วง ร่วมกับ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)

กทพ. ดีเดย์ พ.ค.นี้เปิดประมูลทางด่วน 'จตุโชติ-ลำลูกกา’ 2.4 หมื่นล้าน

กทพ.ปักธง พ.ค.นี้ เปิดประมูลสร้างทางด่วน ‘จตุโชติ-ถนนลำลูกกา’ 2.4 หมื่นล้าน 5 สัญญา เริ่มก่อสร้างต้นปีหน้า เปิดบริการปี 70 โชว์ไฮไลท์ จุดพักรถ 64 ไร่ สร้างตึกคร่อมทางด่วน ยึดโมเดลเกาหลีใต้