ธปท.จ่อปรับคาดการณ์เงินเฟ้อใหม่ แจงสินค้าแพงแค่บางรายการ!

“ธปท.” จ่อปรับคาดการณ์เงินเฟ้อปี 2565 หลังเจอราคาน้ำมัน-เนื้อหมูพุ่ง แต่ยังอยู่ในกรอบ 1-3% แจงของแพงแค่บางอย่าง พร้อมประเมินครึ่งปีหลังเงินเฟ้อทุเลา

12 ก.พ. 2565 นายสักกะภพ พันธ์ยานุกูล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.เตรียมปรับคาดการณ์เงินเฟ้อทั่วไปปี 2565 เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ 1.7% ตามราคาน้ำมันและราคาเนื้อสัตว์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) รอบเดือน มี.ค. 2565รวมทั้งทบทวนประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจปี 2565 ที่ได้ปัจจัยสนับสนุนจากการส่งออกที่ขยายตัวดี แต่ก็คาดว่าตัวเลขเศรษฐกิจคงไม่ได้แตกต่างจากเดิมอย่างมีนัยยะสำคัญมากนัก

นายสุรัช แทนบุญ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายการเงิน ธปท. กล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 2565 มีแนวโน้มสูงกว่ากรอบเป้าหมายในช่วงแรกของปีนี้ และมีแนวโน้มปรับลดลงในช่วงหลังของปี โดยอัตราเงินเฟ้อล่าสุด ณ เดือน ม.ค.ปรับเพิ่มมาที่ 3.23% จากราคาพลังงาน โดยราคาน้ำมันปรับสูงขึ้นถึงเกือบ 30% เทียบกับปีก่อน และอาหารสด เช่น เนื้อหมู

“การปรับขึ้นของราคาสินค้าเป็นเฉพาะบางหมวด ไม่ได้มีการเพิ่มขึ้นในหลาย ๆ สินค้าพร้อมกันเป็นวงกว้าง ไม่เห็นการเพิ่มขึ้นของราคาแบบยกแผง ซึ่งมีสินค้าจำนวนมากเกือบ 200 รายการในตะกร้าเงินเฟ้อที่ราคาคงที่หรือลดลง เช่น ข้าว และ ค่าเล่าเรียน โดยอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยทั้งปีและอัตราเงินเฟ้อคาดการณ์ในระยะปานกลางยังยึดเหนี่ยวอยู่ในกรอบเป้าหมายที่ 1-3%” นายสุรัช กล่าว

นายสุรัช กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา ธปท. ได้มีมาตรการดูแลประชาชนในภาวะที่ค่าครองชีพสูงขึ้น เพื่อช่วยให้ภาคครัวเรือนและธุรกิจมีรายได้ ไม่สะดุด ประกอบด้วย 1.คงดอกเบี้ยนโยบายในระดับต่ำเพื่อเอื้อต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ 2.เติมสภาพคล่องสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ สินเชื่อฟื้นฟู และ 3.เร่งปรับโครงสร้างหนี้รวมทั้งลดภาระหนี้ให้ภาคธุรกิจ

อย่างไรก็ดี ธปท.คาดว่า ราคาน้ำมันจะเริ่มลดลงได้ในช่วงไตรมาส 2/2565 แต่ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ตลาดโลก ที่ต้องติดตาม โดยไทยยังมีกลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เข้าไปดูแลเสถียรภาพราคาน้ำมันอยู่ ขณะที่ราคาเนื้อหมูคาดว่าจะปรับลดลงในช่วงครึ่งหลังของปี โดยใช้เวลาอย่างน้อยประมาณ 10 เดือนสถานการณ์ปริมาณหมูที่ลดลงจึงจะเริ่มคลี่คลาย

ทั้งนี้ ธปท. ยืนยันว่าการขึ้นราคาของสินค้าบางรายการตั้งแต่ต้นปี เช่น ราคาน้ำมันขายปลีก อาหารสด อาหารนอกบ้าน เครื่องปรุงอาหาร เกิดจากปัจจัยเฉพาะของหมวดสินค้านั้น ๆ เช่น ปัญหาในประเทศผู้ผลิตน้ำมัน และอุปทานหมูที่ลดลงจากโรคระบาด ขณะที่เงินเฟ้อเป็นการวัดการเพิ่มขึ้นของราคาสินค้าและบริการโดยรวม ครอบคลุมสินค้ามากกว่า 400 รายการ และเป็นการเฉลี่ยราคาไปตามสัดส่วนของรายจ่ายที่ผู้บริโภคใช้ซื้อสินค้าแต่ละรายการ โดยการเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อที่น่ากังวลคือการที่ราคาสินค้าจำนวนมากปรับสูงขึ้นยกแผงไปด้วยกัน

“เงินเฟ้อคือการเพิ่มขึ้นของราคาสินค้าต่อเนื่อง เป็นวงกว้าง แต่ตอนนี้ ของแพงบางสินค้า แล้วหยุดอยู่กับที่ จึงอยากให้เข้าใจว่า เงินเฟ้อ อาจจะต่างกับ ของแพง” นายสุรัช ระบุ

โดยราคาสินค้าที่ปรับสูงขึ้นส่งผลกระทบโดยตรงต่อค่าครองชีพของผู้บริโภค แต่ผลกระทบดังกล่าวจะมีมากหรือน้อย ส่วนหนึ่งขึ้นกับรายได้ของผู้บริโภคแต่ละคน รวมถึงลักษณะสินค้าและปริมาณที่บริโภคว่าเป็นสินค้าที่ราคาแพงขึ้นมากหรือไม่ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของราคาที่ควรต้องเฝ้าระวัง คือ ราคาเพิ่มขึ้นในหลายหมวดสินค้าพร้อม ๆ กัน ราคาเพิ่มขึ้นต่อเนื่องยาวนาน และ ราคาที่เพิ่มขึ้นส่งผลต่อพฤติกรรมการตั้งราคาและมุมมองอัตราเงินเฟ้อในอนาคต

ซึ่งปัจจุบันยังไม่เห็นสัญญาณการขึ้นราคาในหลายหมวดสินค้าพร้อม ๆ กัน โดยข้อมูลล่าสุดเดือน ม.ค. 2565 มีการเพิ่มขึ้นของสินค้ากลุ่มน้ำมันเชื้อเพลิงและเนื้อสัตว์เป็นหลัก ขณะที่สินค้าและบริการอีก 188 รายการจาก 430 รายการมีราคาทรงตัวหรือลดลง แต่ยังต้องติดตามต่อเนื่องว่าจะมีการเพิ่มขึ้นในสินค้าประเภทใดอีกบ้างในระยะต่อไป

อย่างไรก็ดี ธปท. จะติดตามภาวะเศรษฐกิจและแนวโน้มเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิด โดยนโยบายการเงินยังให้น้ำหนักกับการสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเป็นสำคัญ ซึ่งหากเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้เร็ว จะทำให้เกิดการจ้างงาน ส่งผลให้กำลังซื้อของประชาชนเพิ่มขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะกลุ่มที่มีความเปราะบางจากผลกระทบของโควิด-19 ที่ค่าครองชีพเพิ่มขึ้นในปัจจุบันขณะที่รายได้ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่

เพิ่มเพื่อน