'ไทยสร้างไทย' จี้รัฐดูแลกลุ่มเสี่ยงกักตัวโควิด ชี้ขาดรายได้ ส่อนำเชื้อออกไปแพร่

“ไทยสร้างไทย” วอนรัฐดูแลกลุ่มคนเสี่ยงสูงต้องกักตัว ขอใช้มาตรฐานเดียวกับ Home isolution ป้องกันป่วยติดเชื้อล้นเมือง หลังยอดโควิดพุ่งเกินหมื่นต่อเนื่อง

13 ก.พ. 2565 – ดร.สุวดี พันธุ์พานิช รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย และคณะทำงานด้านสาธารณสุข กล่าวถึงกรณี ประชาชนที่จำเป็นต้องกักตัว เพราะมีความเสี่ยงสูง สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อโควิด แต่กลับถูกละเลยจากรัฐว่า คนติดเชื้อ 1 คน จะมีคนที่อยู่ในภาวะความเสี่ยงสูงต้องกักตัวประมาณ 10 คน ในขณะที่คนติดเชื้อโควิดได้รับการดูแลจากโรงพยาบาล หรือแม้แต่คนที่เข้ารับการรักษาที่บ้านแบบ Home Isolation ก็ยังได้รับการดูแลจากรัฐ แต่คนที่มีความเสี่ยงสูงจากการสัมผัสใกล้ชิดคนติดโควิด กลับถูกละเลย ไร้การเหลียวแล ไร้ความสนใจจากรัฐ

“คนที่มีความเสี่ยงสูงต้องกักตัวเป็นจำนวนมาก แต่ไม่มีคนส่งอาหารให้ แถมยังขาดรายได้จากการลางาน สถานการณ์เช่นนี้จะบีบรัด จนคนเสี่ยงสูงต้องออกไปทำมาหากิน ออกไปหาเงินโดยไร้การกักตัว ภาวะเช่นนี้ย่อมสุ่มเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการแพร่ระบาดในวงกว้าง และทำให้เกิดภาวะผู้ติดเชื้อล้นเมือง” ดร.สุวดี กล่าว

ดร.สุวดี กล่าวด้วยว่าขอเรียกร้องรัฐบาลให้ความสำคัญกับคนกลุ่มนี้ และดูแลคนกลุ่มนี้ให้เหมือนกับที่ดูแลผู้ติดเชื้อที่รับการรักษาแบบ Home Isolation ควรมีการส่งอาหารให้วันละ 3 มื้อ มีการติดตามอาการ และอาจมีการจ่ายเงินชดเชยเยียวยา จากการขาดรายได้ เพื่อจูงใจให้คนเสี่ยงสูงกักตัวจนครบกำหนด และไม่ออกไปนอกเคหะสถาน ซึ่งเสี่ยงต่อการกระจายเชื้อออกไปเป็นวงกว้าง เพื่อช่วยให้ระบบสาธารณสุขของประเทศ เพียงพอต่อการรองรับผู้ป่วยที่มียอดผู้ป่วยรายวันที่เพิ่มขึ้นทะลุ 10,000 รายอีกครั้งในสัปดาห์นี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โหวตงบ67วันโลกาวินาศ สะท้อนเสถียรภาพฝ่ายค้าน?

หลังเสร็จสิ้น ภารกิจเดินทางมาราธอน ‘เศรษฐา ทวีสิน’ นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางเยือนต่างประเทศร่วมเกือบ 2 สัปดาห์ ภารกิจกลับเชียงใหม่ บ้านเกิดในรอบ 17ปี

'ไทยสร้างไทย' ปลุกรัฐบาลเลิกขายฝันเงินดิจิทัล แนะแจกเครดิตกระตุ้น ศก.

'ไทยสร้างไทย' ห่วงธุรกิจร้านอาหารซบเซาหนัก จี้รัฐบาลอย่ามัวขายฝันเงินดิจิทัล 1 หมื่น แนะแจกเครดิตประชาชน 2 พันบาท กระตุ้นท่องเที่ยวและบริโภค

'หญิงหน่อย' ชี้ 'กู้มาแจก' ไม่ใช่ยาวิเศษ เตือนหนี้ครัวเรือน ระเบิดเวลา ศก.ไทย

'ไทยสร้างไทย' เตือนรัฐบาล หนี้ครัวเรือน-หนี้ SMEs ระเบิดเวลาเศรษฐกิจไทย จี้เร่งช่วยคนตัวเล็ก 'แจกเครดิต' ให้ทำทุน ชี้ 'กู้เงินมาแจก' ไม่ใช่ยาวิเศษ ย้ำต้องเป็นเงินให้เฉพาะผู้มีรายได้น้อย

'หมออ๋อง' โต้สมคบคิดก้าวไกล กอดเก้าอี้รองปธ.สภา เมิน สส. ไม่ยอมรับ

'ปดิพัทธ์' เลือกกอดเก้าอี้รองปธ.สภาฯ แทนไขก๊อก โต้สมคบคิดกับก้าวไกล ฮั้วผลประโยชน์การเมือง เผยกำลังคุยพรรคเป็นธรรม-ไทยสร้างไทย เมิน สส.ในสภาไม่ยอมรับ