ไร้รถติดหน้าด่านเพิ่มช่องทางจ่ายค่า M-Flow ตัดบัญชีจาก Easy Pass / M-Pass

เคาะระฆัง วันนี้ 4 ทุ่ม เปิดใช้M-Flow เปิดเต็มรูปแบบ ทล.จับมือ กทพ. พัฒนาช่องทางจ่ายค่า M-Flow ผ่านการตัดบัญชีจาก Easy Pass / M-Pass อัตโนมัติ เชื่อดันยอดผู้ใช้เพิ่ม ยันพร้อม 100% ชี้ต้องลงทะเบียนก่อนเท่านั้น พบฝ่าฝืนส่อถูกจับ-ปรับ ประเมินผล 1-2 สัปดาห์ ก่อนขยายไปยังเส้นทาง M7

15 ก.พ.2565- นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ทล. ได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลว่าด้วยการพัฒนาช่องทางการชำระเงินของระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) ผ่านการตัดบัญชีเงินสำรองของบัตร Easy Pass และ M-Pass แบบอัตโนมัติระหว่าง ทล. กับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ทั้งนี้ ทล. ได้ดำเนินการพัฒนาระบบ M-Flow ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาจราจรแออัดบริเวณหน้าด่านเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางของทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองมาโดยตลอด 

สำหรับระบบ M-Flow ได้เปิดให้บริการได้อย่างเต็มรูปแบบได้ในวันนี้ ตั้งแต่เวลา 22.00 น. เป็นต้นไป บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 9 (บางปะอิน–บางพลี) จำนวน 4 ด่าน ประกอบด้วย ด่านทับช้าง 1, 2 และด่านธัญบุรี 1, 2 โดยนับเป็นวันประวัติศาสตร์ในการให้บริการ และได้นำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ หลังจากก่อนหน้านี้ ได้มีการจัดเก็บค่าผ่านทางผ่าน M-Pass และ Easy Pass อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ทล.มีความพร้อมเต็มที่ในการเปิดใช้ M-Flow เต็มรูปแบบ 100% โดยได้บูรณาการกับตำรวจทางหลวง ผู้ตรวจกรมการขนส่งทางบก หน่วยกู้ภัย เพื่ออำนวยความสะดวกด้วย

อย่างไรก็ตามหลังจากเปิดให้บริการเต็มรูปแบบประมาณ 1-2 สัปดาห์ ทล.จะประเมินผล พร้อมทั้งพิจารณาข้อบกพร่องต่างๆ เพื่อปรับปรุงการให้บริการให้สมบูรณ์แบบ ก่อนที่จะนำการประเมินผลไปประกอบการดำเนินการใช้ระบบ M-Flow ในเส้นทางมอเตอร์เวย์หมายเลข 7 กรุงเทพฯ–มาบตาพุด ซึ่งในขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษา คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน มี.ค. 2565 จากนั้นจะเริ่มกระบวนการประกวดราคา จัดซื้อจัดจ้าง และติดตั้งระบบ โดยคาดว่า จะสามารถเปิดให้บริการได้ภายในปีนี้

นายสราวุธ กล่าวอีกว่า ผู้ที่จะเข้ามาใช้ระบบ M-Flow ในช่องทางที่กำหนดนั้น ต้องเป็นผู้ที่ลงทะเบียนสมัครเป็นสมาชิก M-Flow เท่านั้น ส่วนรถป้ายแดง รถป้ายเลอะเลือนไม่ชัดเจน ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน รถสวมป้ายทะเบียน จะไม่สามารถเข้ามาใช้ระบบ M-Flow ได้ และ ทล. ได้เชื่อมโยงข้อมูลกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เพื่อตรวจจับรถผิดกฎหมาย และจะดำเนินการจับกุมและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ ทล.ขอเชิญชวนผู้สนใจใช้บริการสามารถลงทะเบียนผ่านช่องทางหลัก ได้แก่ Website : www.mflowthai.com หรือ Mobile Application : Mflow และจุดบริการของกรมทางหลวง นอกจากนี้ ยังสามารถสมัครได้ง่ายๆ ผ่าน Line Official Account : @mflowthai โดยใช้ Line Account ของตนเองเพิ่มเพื่อนกับ Line Official Account พร้อมลงทะเบียนและแจ้งข้อมูลบัตรเครดิต เพื่อสมัครบริการหักค่าผ่านทางอัตโนมัติได้ทันที รวมถึงหน่วยบริการเคลื่อนที่ Mobile Unit ที่ให้บริการ M-Flow One Stop Service

ทั้งนี้จากข้อมูลล่าสุด ตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค. 2564-15 ก.พ. 2565 พบว่า มีผู้ลงทะเบียนทั้งหมด 34,200 คัน และคาดว่า จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการลงนามบันทึกข้อตกลงฯ กับ กทพ.ในวันนี้ จะจูงใจให้ผู้ที่ใช้ M-Pass และ Easy Pass เข้ามาใช้บริการมากขึ้น ซึ่งในปัจจุบันมีผู้ใช้บริการ Easy Pass ประมาณ 6 แสนคัน/วัน จากรถที่ใช้ทางพิเศษทั้งหมด 2 ล้านคัน/วัน และมีผู้ใช้บริการ M-Pass ประมาณ 2 แสนคัน/วัน จากสมาชิกที่ลงทะเบียนทั้งหมด 8 แสนคัน

นายสราวุธ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับรถยนต์ที่สมัครสมาชิก M-Flow ผ่านช่องทางต่างๆ แล้ว สามารถเข้าใช้บริการได้ทันที โดยการใช้บริการ M-Flow ในแต่ละด่าน ผู้ขับขี่สามารถเลือกช่องจราจรได้ โดยใช้ช่องทางขวา สังเกตสัญลักษณ์ M-Flow ที่พื้นถนนบอกช่องทางการวิ่งและป้ายสัญลักษณ์ที่ติดตั้งไว้บริเวณก่อนถึงด่าน ส่วนรถยนต์ที่ยังไม่ได้สมัครสมาชิก หากขับผ่านช่อง M-Flow ก็สามารถชําระเงินย้อนหลังได้ภายใน 2 วัน ผ่านช่องทาง Website และ Mobile Application โดยหากไม่ชำระภายใน 2 วันจะโดนค่าปรับ 10 เท่าหรือค่าผ่านทางรถยนต์ 4 ล้อ 30 บาท จะเสียค่าปรับ 10 เท่า (ตาม มาตรา 7 พ.ร.บ.กำหนดค่าธรรมเนียมฯ) 300 บาท รวมเป็น 330 บาท

นอกจากนี้ หากไม่ชำระภายใน 12 วัน จะโดนค่าปรับ 10 เท่า+ค่าปรับ 200 บาท (ตาม มาตรา 8 w.ร.บ. กำหนดค่าธรรมเนียมฯ) และถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย โทษปรับสูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท (ค่าปรับ 5.000 บาท โทษฝ่าฝืน พ.ร.บ.ทางหลวง พ.ศ. 2535) เช่น ค่าผ่านทางของรถยนต์ 4 ล้อ 30 บาท + ค่าปรับ 10 เท่า + ค่าปรับ 200 บาท รวมทั้งหมด 530 บาท และโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท รวมเป็น 5,530 บาท

ด้านนายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการ กทพ. กล่าวว่า ระบบ M-Flow ถือเป็นการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ ซึ่งเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับประชาชน หลังจากตั้งแต่ปี 2553 ที่ กทพ. ได้เปิดให้บริการชำระค่าผ่านทางด้วยระบบ Easy Pass อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า จากความร่วมมือระหว่าง กทพ. และ ทล. ในการเพิ่มช่องทางการชำระเงินในครั้งนี้นั้น จะทำให้จำนวนผู้ใช้ Easy Pass ซึ่งมีวันละประมาณ 8 แสนคัน จะหันมาใช้ระบบ M-Flow เพิ่มมากขึ้น ส่วนการเปิดให้บริการ M-Flow บนทางพิเศษ (ทางด่วน) ระยะที่ 1 ทางพิเศษฉลองรัช จำนวน 3 ด่าน คาดว่า จะเปิดทดสอบระบบเสมือนจริง (Soft Opening) ใน มิ.ย. 2565 (1 เดือน) และเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ ก.ค. 2565

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

’สุริยะ’ สั่ง ‘ทล.-กทพ.‘เร่งจ่ายค่า K ให้ผู้รับเหมา 1.5 พันล้าน

‘สุริยะ’ สั่ง ‘ทล.-กทพ.’เตรียมจ่ายค่า K ให้ผู้รับเหมา 1.5 พันล้านบาท หลังให้ก่อสร้างได้แค่ช่วงกลางคืน ห่วงเกิดอุบัติเหตุ ทำผู้รับเหมาต้นทุนสูงขึ้น พร้อมให้ ทล.ตั้งบุคคลคุม 14 สัญญาเช็กผลงานทุกเดือน

’กรมทางหลวง‘ เล็งชง ครม. ไฟเขียวใช้เงินกู้สร้างมอเตอร์เวย์ช่วง ‘บางบัวทอง-ลาดหลุมแก้ว’

‘กรมทางหลวง’กางไทม์ไลน์มอเตอร์เวย์หมายเลข 9 ช่วงบางบัวทอง-บางปะอิน วงเงิน 15,260 ล้านบาท ธ.ค.นี้ เล็งชง ครม. ไฟเขียวใช้เงินกู้ 4.3 พันล้าน ช่วงแรกบางบัวทอง-ลาดหลุมแก้ว ตั้งเป้าเปิดให้บริกาตลอดสายปี 72

'ทางหลวง' กางตัวเลขอุบัติเหตุเดือน พ.ค.กว่า 1,197 ครั้ง

"กรมทางหลวง” เผยยอดอุบัติเหตุเดือน พ.ค. 65 กว่า 1,197 ครั้ง ตาย 178 คน เจ็บ 1,019 คน ภาคเหนือเกิดอุบัติเหตุสูงสุด 20% ส่วนทรัพย์สินเสียหาย 12 ล้านบาท พบขับเร็วยังเป็นสาเหตุหลัก

'คมนาคม' เต้นรับลูกเร่งตรวจสอบส่วยสติ๊กเกอร์รถบรรทุก

“อธิรัฐ” สั่งตรวจสอบปม “ส่วยสติ๊กเกอร์รถบรรทุก” ด้าน “ทางหลวง” เผย พ.ค. 66 พบรถบรรทุกติดสติ๊กเกอร์สีฟ้า 3 คัน ระบุตรวจสอบเข้มรถทุกคันมาโดยตลอด ยันจับกุมผู้กระทำผิดเพิ่มขึ้นทุกปี ลั่นกำชับ 97 ด่านตรวจทั่วไทยเข้มงวดมากขึ้น

ทล.ลุ้นคลังไฟเขียวแหล่งกู้เงินสร้างมอเตอร์เวย์เชื่อมอู่ตะเภา

“ทางหลวง” ลุ้นคลัง-สบน.ไฟเขียวขอแหล่งเงินกู้ สร้างมอเตอร์เวย์ต่อขยายเชื่อมสนามบินอู่ตะเภา 4.5 พันล้านบาท ภายในปีนี้ เร่งสปีดลงนามสัญญาร่วมเอกชนภายในต.ค.66 เริ่มก่อสร้างปี 67 คาดเปิดให้บริการปี 69 รองรับการเดินทางเข้าสนามบิน