'สรรพสามิต' เตรียม 3 พันล้านอัดฉีดค่ายรถดัมพ์ราคาอีวีคันละ 70,000-150,000 บาท

“สรรพสามิต” เตรียม 3 พันล้านบาท อัดฉีดค่ายรถดัมพ์ราคาขายปลีกอีวีลงคันละ 70,000-150,000 บาท คาด มี.ค. 65 เริ่มทำสัญญา พร้อมจ่ายผู้ประกอบการเป็นรายไตรมาส

17 ก.พ. 2565 นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า นโยบายเรื่องรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) นั้น กรมสรรพสามิตได้ดำเนินการตามนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ที่ต้องการผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถอีวีของภูมิภาค โดยเป้าหมายในปี ค.ศ. 2030 ประเทศไทยจะต้องผลิตรถยนต์อีวีให้ได้ 30% ของการผลิตรถยนต์ทั้งหมดภายในประเทศ

สำหรับมาตรการสนับสนุนการใช้รถยนต์อีวีในประเทศไทยนั้น มีการสนับสนุนในเรื่องการลดราคาขายตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คันละ 7หมื่นบาท – 1.5 แสนบาท โดยเบื้องต้นคาดว่าปีแรกจะมีผู้มาใช้สิทธิ์รวมกันเป็นวงเงิน 3 พันล้านบาท แต่หากมีการขอมาเกินวงเงินดังกล่าว ก็พร้อมขยายวงเงินให้ เพราะไม่ได้มีการจำกัดวงเงินไว้

ทั้งนี้ ขั้นตอนการอุดหนุนสำหรับรถยนต์อีวีจะไม่เหมือนกับโครงการรถคันแรกที่ให้เงินส่วนลดโดยตรงกับผู้ซื้อรถยนต์ แต่การลดราคารถยนต์อีวีตามนโยบายรัฐบาลครั้งนี้จะให้กับผู้ประกอบการ ซึ่งต้องมาทำสัญญากับกรมสรรพสามิต โดยต้องมีการสำแดงราคาต้นทุนที่แท้จริง ว่ารถยนต์ที่ขายในกรณีที่ไม่ได้รับเงินอุดหนุนอยู่ที่ราคาเท่าไหร่ เพื่อที่กรมสรรพสามิตจะได้ตรวจสอบได้ว่าส่วนลดที่ให้ไป ผู้ประกอบการมีการนำไปลดราคาขายปลีกให้กับผู้ซื้อรถยนต์อย่างแท้จริง

“การจ่ายเงินส่วนลดให้ผู้ประกอบการนั้น ผู้ประกอบการจะต้องขายรถยนต์อีวีออกไปก่อน หลังจากนั้นผู้ประกอบการจะต้องรายงานมายังกรมสรรพสามิตทุกไตรมาสว่าได้ทำการขายรถยนต์อีวีไปจำนวนเท่าไหร่ เพื่อที่กรมฯ จะได้จ่ายเงินอุดหนุนให้ผู้ประกอบการเป็นรายไตรมาส โดยเบื้องต้นคาดว่ากรมฯ น่าจะเริ่มทำสัญญากับผู้ประกอบการที่จะเข้ารับการสนับสนุนตามนโยบายของรัฐบาลได้ในเดือน มี.ค. 2565” นายลวรณ กล่าว

นายลวรณ กล่าวอีกว่า มาตรการสนับสนุนรถยนต์อีวีในประเทศ จะดำเนินการในช่วง 2 ปีแรกก่อน หลังจากนั้นจะไม่ได้รับการอุดหนุน แต่ค่ายรถยนต์จะต้องผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศให้ได้ตามเงื่อนไขและจำนวนที่ได้ขายไปในช่วงที่ได้รับการสนับสนุน หากค่ายรถยนต์ไม่ทำตามสัญญาก็จะมีบทลงโทษ มีค่าปรับ เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เน็กซ์‘ ปลื้มรถอีวีโตต่อเนื่อง ชี้ปี 66 กวาดรายได้ 9.3 พันล้านบาท

เน็กซ์‘ปลื้มรถอีวีโตต่อเนื่อง ดันผลประกอบการ NEX มีรายได้กว่า 9.3 พันล้านบาท มั่นใจปี 67 นโยบายรัฐสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ ดันเป้าหมายรายได้ 2 หมื่นล้านบาท

นับของกลาง 6 ชม. จับบุหรี่เถื่อนรายใหญ่ภาคตะวันออก 3.5 ล้านมวน ค่าปรับ 504 ล้านบาท

นับของกลางกว่า 6 ชั่วโมง ตราดสนธิกำลังจับขบวนการค้าบุหรี่เถื่อนรายใหญ่ที่สุดในภาคตะสันออก ของกลางบุหรี่ 3.5 ล้านมวน ผู้ต้องหา 3 คน ถูกปรับคนละ 168 ล้านบาท รวมค่าปรับกว่า 504 ล้านบาท