เฮ! คนกรุงเทพฯลุ้นใช้รถเมล์ใหม่ ขสมก.เล็งชงแผนจัดหารถมี.ค.นี้

ขสมก.กางแผนภายในมี.ค.นี้ ชงบอร์ดไฟเขียวจ้างเอกชนวิ่งให้บริการรถพลังงานสะอาด หลังฟีดรถไม่พอวิ่งบริการประชาชน-เสียงบค่าซ่อมบำรุงรถเก่า ลุยเดินหน้าควบคู่ระหว่างรอแผนฟื้นฟูฉบับใหม่ ส่วนยอดคนใช้รถเมล์ปัจจุบันกว่า 5-6 แสนคน/วัน

21 ก.พ.2565-นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าแผนฟื้นฟูกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ฉบับใหม่) ว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2564 ที่ผ่านมา คนร.ได้นำเสนอกระบวนการต่างๆ ตามที่เคยได้ตั้งข้อสังเกตไว้ เพื่อให้ ขสมก. นำไปแก้ไขให้ครบถ้วน เช่น การวิเคราะห์จำนวนผู้โดยสารในกรณีสถานการณ์ปกติ, ช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 และหลังจากสถานการณ์คลี่คลายว่า การให้บริการจะกลับไปเป็นเหมือนเดิมหรือไม่ พร้อมทั้งวิเคราะห์ความอ่อนไหว (Sensitivity Analysis) ก่อนที่จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ ในระหว่างที่รอการดำเนินการแผนฟื้นฟู ขสมก. ฉบับใหม่ตามขั้นตอนและข้อสังเกตของ คนร.นั้น ขสมก. มีแผนการดำเนินการระยะสั้นในการจ้างเอกชนวิ่งให้บริการรถโดยสารพลังงานสะอาดตามระยะทาง โดยมีเป้าหมายหลัก คือ การทดแทนรถเก่าที่มีสภาพสุดโทรม ทำให้มีค่าใช้จ่ายในด้านอื่นๆ ตามมา เช่น ค่าเหมาซ่อม ค่าเชื้อเพลิง ค่าบุคลากร ฯลฯ เนื่องจาก หากมีการจ้างเอกชนวิ่งให้บริการรถพลังงานสะอาดนั้น จะช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ และจะส่งผลให้ ขสมก.สามารถให้บริการประชาชนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

“เมื่อ คนร.ได้รับฟังแผนระยะสั้นในการจ้างเอกชนวิ่งให้บริการ ได้ตอบกลับว่า ถือเป็นเรื่องที่ดี โดย ขสมก. สามารถเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ได้ทันที และหากบอร์ด ขสมก. ได้มีการพิจารณาแล้ว ให้ ขสมก.นำแผนเสนอต่อที่ประชุมคณะอนุกรรมการ คนร.ได้ทันที ซึ่งคาดว่า จะสามารถนำเรื่องแผนการจ้างเอกชนวิ่งให้บริการรถพลังงานสะอาดให้บอร์ด ขสมก.พิจารณาภายใน มี.ค. 2565 นี้ ซึ่งแน่นอนว่ารถพลังงานสะอาดนั้น มีหลายรูปแบบ ขสมก.จะดำเนินการตามความเหมาะสมอย่างแน่นอน” นายกิตติกานต์ กล่าว

นายกิตติกานต์ กล่าวอีกว่า การดำเนินการดังกล่าว เนื่องจากในขณะนี้ ขสมก. มีรถโดยสารไม่เพียงพอต่อการให้บริการ จึงต้องมีการจัดหารถใหม่ อีกทั้ง ในปัจจุบัน พบว่า รถมีสภาพสุดโทรม อย่างไรก็ตาม จะต้องมีการบรรจุรถเข้าไปในใบอนุญาต ที่ได้ขอไว้กับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ซึ่ง ขสมก. จะต้องเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ การจ้างเอกชนวิ่งให้บริการรถพลังงานสะอาดตามระยะทางนั้น ยืนยันว่า ขสมก. จะดำเนินการให้เร็วที่สุด ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม อาทิ รถพลังงานไฟฟ้า (EV), รถโดยสารใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) หรือรถที่ใช้พลังงานเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งมีการติดตั้งระบบ GPS, WiFi มาพร้อมกับตัวรถ และจะต้องเป็นรถใหม่ หรือรถที่มีอายุการใช้งานไม่เกิน 2 ปี นับตั้งแต่วันจดทะเบียน

ส่วนการให้บริการของ ขสมก.ในช่วงที่ผ่านมา นายกิตติกานต์ กล่าวว่า ในช่วงที่เริ่มผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 เมื่อ พ.ย. 2564 ที่ผ่านมา พบว่า มีผู้โดยสารใช้บริการอยู่ที่ 600,000 คน/วัน แต่ในเวลาต่อมาเมื่อ ธ.ค. 2564-ม.ค. 2565 กลับมีผู้โดยสารใช้บริการลดลงหรือ 400,000 คน/วัน ดังนั้น ขสมก. จึงได้วิเคราะห์หาสาเหตุ ทั้งฟีดการเดินรถ หรือการควบคุมความถี่ของการเดินรถ และการปล่อยรถในแต่ละช่วงเวลา โดยพบว่า ไม่เหมาะสม และไม่สอดคล้องกับการให้บริการ หลังจากนั้น จึงได้มีการปรับรูปแบบความถี่การเดินรถ ส่งผลให้ล่าสุด มีผู้โดยสารกลับมาใช้บริการอยู่ที่ประมาณ 500,000-600,000 คน/วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ขสมก. เตรียมดำเนินการจ้างเอกชนวิ่งให้บริการตามระยะทาง โดยใช้รถปรับอากาศใช้พลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อให้รถโดยสารเพียงพอต่อการให้บริการประชาชน ซึ่งในปัจจุบัน ขสมก. มีรถวิ่งให้บริการอยู่ประมาณ 2,900 กว่าคัน และเมื่อ ต.ค. 2564 ที่ผ่านมา ได้ปลดระวางรถ จำนวน 70 กว่าคัน ทั้งนี้ ขสมก. อยู่ระหว่างการสรุปข้อมูลว่า จะต้องจ้างเอกชนวิ่งรถจำนวนกี่คัน และนำมาวิ่งให้บริการในเส้นทางใดบ้าง โดยเฉพาะเส้นทางที่มีประชาชนใช้บริการเป็นจำนวนมาก และคาดว่า จะนำมาวิ่งให้บริการได้ในช่วงไตรมาส 2 ปี 2565

สำหรับการดำเนินการดังกล่าวนั้น เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้าในการอำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชน และจะทำให้ผลการดำเนินการของ ขสมก. มีรายรับสอดคล้องกับรายจ่าย ไม่ต้องกู้เงินเพิ่ม สามารถบริหารจัดการองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากหากยังคงใช้รูปแบบเดิม ขสมก. จะต้องเสียค่าซ่อมบำรุง 10 ปี มูลค่ากว่า 30,000 ล้านบาท รวมถึงถ้าไม่มีการดำเนินการใดๆ จะทำให้มูลค่าหนี้สะสมของ ขสมก. เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อปี 2563 ขสมก.มีหนี้สะสม 132,000 ล้านบาท แต่ในปัจจุบันมีมูลค่าสูงถึง 140,000 ล้านบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีเดย์ เปิดตัวบัตรเหมาจ่ายนั่งรถไฟฟ้า ‘สายสีแดง-รถเมล์’ 2,000 บาทต่อเดือน

รฟท. ขสมก. และกรุงไทย’ผนึกกำลัง เปิดตัว บัตรเหมาจ่ายนั่งรถไฟฟ้า ‘สายสีแดง-รถเมล์’ 2,000 บาท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. ตั้งเป้าจ่ายผ่านบัตรวันละหมื่นคน จากปัจจุบัน 4-5 พันคนต่อวัน ส่วนขสมก. คาดเพิ่มขึ้น 5.5-6 หมื่นคนต่อวัน จากเดิม 5 หมื่นคนต่อวัน พร้อมประเมินผล 6 เดือน หนุนรองรับพรรคการเมืองออกนโยบายประหยุดค่าครองชีพ

ครบทุกเรื่อง! 'พี่คนดี' ร่ายกลอน 'ยถากรรม' ของคนกรุงเทพ

เพจเฟซบุ๊ก P.khondee (พี่คนดี กวีสมัครเล่น) โพสต์บทกลอนเรื่อง "ยถากรรม" มีเนื้อหาดังนี้ ชาวกรุงเทพฯ ต้องร่วมใจกัน เพื่อผู้ว่าฯ ที่ท่านเลือก อย่าลืมไปดูกันนะ : ใบไม้ใบหญ้า "เปลี่ยนสี" ที่สวนเบญฯ อย่าลืมไปกวาดกันนะ : ประชาชนจะต้องดูแลกันเอง อย่าลืมไปจองกันนะ : พื้นทำการค้าฟรีบนทางเท้า

ขสมก.ร่ายยาวจำเป็นต้องจัดหารถเมล์ EV จำนวน 224 คัน

“ขสมก.”ออกโรงชี้แจงกรณีนายกฯ ให้ชะลอโครงการจ้างเหมาวิ่งรถเมล์ EV จำนวน 224 คัน มูลค่า 953 ล้านบาท ย้ำจำเป็นต้องมีรถใหม่ เพิ่มประสิทธิบริการประชาชน พร้อมทั้งเร่งเดินหน้าแก้ขาดทุนจากต้นทุนการให้บริการไม่สอดคล้องกับรายได้

ขสมก.แจงเหตุรถเมล์ไม่พอให้บริการขีดเส้นแก้ไข ภายใน 15 วัน

ขสมก.ชี้แจงกรณีประชาชนรอใช้บริการรถเมล์เป็นเวลานาน ช่วงเวลา 20.00 น.รถเมล์ไม่เพียงพอ ย้ำมีรถให้บริการวันละ2,700 คัน แต่ยังขาดพนักงานประจำรถอีกกว่า 700 คน ส่งผลให้มีพนักงงานไม่เพียงพอต่อการให้บริการ

ขสมก.ลุยหารายได้เพิ่มเล็งปัดฝุ่นเดินรถเชื่อมสถานที่ท่องเที่ยวใกล้กรุง

“ขสมก.” จ่อฟื้นคืนชีพโครงการครอบครัวสุขสันต์ เร่งทำแผนผุดเชื่อมสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ หารายได้เพิ่มวันหยุดเสาร์-อาทิตย์-นักขัตฤกษ์ คาดอีก 2 เดือน ชงบอร์ด ไฟเขียว ก่อนลุยขออนุญาต “กรมขนส่ง” วิ่งนอกเส้นทางระยะทางไม่เกิน 200 กม. พร้อม MOU กับสถานที่ปลายทาง

ขสมก.เดินหน้าเปิดประมูลจ้างเดินรถล็อตแรก 224 คัน มูลค่า 953 ล้าน

ขสมก.เดินหน้าเปิดประมูลจ้างเดินรถล็อตแรก 224 คัน มูลค่า 953 ล้าน คาดได้ตัวผู้ชนะ ไตรมาส 3/65 ได้รับอนิสงค์เปิดเทอม ผู้โดยสารใช้บริการ 7 แสนคนต่อวัน อ่วมราคาน้ำมันพุ่งกระทบต้นทุนเดินรถ