ขี้เมาสบายใจได้! 'สรรพสามิต' ปัดขึ้นภาษีเหล้า-เบียร์

ขี้เมาสบายใจได้!! “สรรพสามิต” ยันยังไม่มีนโยบายขึ้นภาษีสุรา เบียร์ และเครื่องดื่มบำรุงกำลัง ขู่ร้านค้าขายเกินราคาพร้อมดำเนินการทันที

28 ก.พ. 2565 – นายณัฐกร อุเทนสุต ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต ในฐานะโฆษกกรมสรรพสามิต กล่าวชี้แจงกรณีกระแสข่าวว่ากรมสรรพสามิตเตรียมปรับขึ้นอัตราภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งสุรา และเบียร์ รวมถึงเครื่องดื่มบำรุงกำลัง ซึ่งจะส่งผลให้ราคาขายปลีกปรับขึ้นโหลละ 20-30 บาทว่า ยืนยันว่ากรมสรรพสามิตยังไม่มีนโยบายในการปรับขึ้นภาษีสุรา เบียร์ และเครื่องดื่มบำรุงกำลังตามที่เป็นอย่างแต่อย่างใด

ทั้งนี้ กรมฯ ได้ทำการสอบถามรายละเอียดไปยัง บริษัท โอสถสภา จำกัด ถึงกรณีข่าวการปรับขึ้นราคาเครื่องดื่มบำรุงกำลังดังกล่าว โดยบริษัทยืนยันว่า เครื่องดื่มบำรุงกำลังที่จำหน่ายในท้องตลาดขณะนี้ ยังอยู่ที่ 10 บาทต่อขวดเช่นเดิม แต่หลังจากนี้อาจจะมีผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ที่มีราคา 12 บาทต่อขวดออกมา ขณะเดียวกันได้สอบถามไปยังผู้ประกอบการสุราและเบียร์ 2 ค่ายใหญ่ ก็ได้รับการยืนยันเช่นกันว่า ยังไม่มีมาตรการปรับขึ้นราคา

“กรมฯ ยืนยันว่ายังไม่มีมาตรการขึ้นภาษีแต่อย่างใด ขณะเดียวกันผู้ประกอบการก็ยังไม่มีนโยบายปรับขึ้นราคาขายด้วยเหตุผลว่าวัตถุดิบราคาสูงขึ้นเช่นกัน ดังนั้นจึงอยากเรียนพี่น้องประชาชนว่า หากพบว่าราคาขายปลีกของสุรา เบียร์ และเครื่องดื่มบำรุงกำลังมีการปรับขึ้นจริง สามารถแจ้งมาที่สายด่วนสรรพสามิต เบอร์ 1713 ได้ทันที โดยทางกรมฯ จะเข้าไปตรวจสอบ ซึ่งในวันที่ 14-17 มี.ค. นี้ จะมีการตรวจสอบราคาขายปลีกแนะนำ และหากพบว่าผู้ประกอบการมีการปรับขึ้นราคาโดยไม่ได้มีการแจ้ง จะมีการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องทันที ส่วนร้านค้าก็ขอความกรุณาว่าหากยังไม่มีการแจ้งปรับขึ้นราคาจากผู้ประกอบการ ก็ไม่สามารถขึ้นราคาขายได้เช่นกัน ดังนั้นในขณะนี้จึงขอความกรุณาผู้ค้าปลีกให้ใช้ราคาขายที่กำหนดเดิม ยกเว้นจะมีเหตุผลอันควรจากทางบริษัทว่าจะมีการปรับขึ้นราคาจากต้นทุนสูง” นายณัฐกร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นับของกลาง 6 ชม. จับบุหรี่เถื่อนรายใหญ่ภาคตะวันออก 3.5 ล้านมวน ค่าปรับ 504 ล้านบาท

นับของกลางกว่า 6 ชั่วโมง ตราดสนธิกำลังจับขบวนการค้าบุหรี่เถื่อนรายใหญ่ที่สุดในภาคตะสันออก ของกลางบุหรี่ 3.5 ล้านมวน ผู้ต้องหา 3 คน ถูกปรับคนละ 168 ล้านบาท รวมค่าปรับกว่า 504 ล้านบาท

'เศรษฐา' แจงแนวคิดขึ้นเงินเดือนข้าราชการ แค่ให้ไปศึกษา ไม่ได้บอกจะทำทันที

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ตอบคำถามกรณีให้รมว.พาณิชย์ไปดูเรื่องราคาสินค้าหรือไม่ ภายหลังมีข้อสั่งการเตรียมขึ้นเงินเดือนข้าราชการ และเจ้าหน้าที่รัฐ ว่า ตนไม่ได้บอกว่าจะขึ้นเงินเดือน แต่ให้ไปศึกษา และการให้ไปศึกษาไม่ได้หมายความว่าจะให้ขึ้นทันที

'อิศรา' เปิดตัว บ.เบียร์พิษณุโลก ที่ 'ปดิพัทธ์' โพสต์ภาพโชว์ ผู้ถือหุ้นใหญ่ไม่สะดวกแจงสินค้าใคร

กรณีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) จ.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล และ รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ได้เผยแพร่ภาพคร

ตัวตึง รทสช. โพสต์เรียกทัวร์ด้อมส้ม แนะ 'หมออ๋อง' ลาออกกลับไปรักษาสัตว์ดีกว่า

นายชินภัสร์ กิจเลิศสิริวัฒนา รองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวถึงกรณีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่ 1 พรรคก้าวไกล โพสต์รูปตัวเองถ่ายคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อหนึ่งเผยแพร่ทางเฟซบุ๊กส่วนตัว

'สรรพสามิต' เล็งเลิกลดภาษีอุ้มดีเซล โยนกองทุนน้ำมันรับหน้า!

“สรรพสามิต” โยนพลังงานเข็นกองทุนน้ำมันรับหน้าอุ้มราคาพลังงาน หลังมาตรการลดภาษีดีเซลเตรียมหมดอายุ 20 ก.ค. นี้ แจงลดภาษีสูญรายได้แล้ว 1.58 แสนล้านบาท ห่วงฐานะการคลังสะดุด พร้อมเดินเครื่องชงรัฐบาลใหม่เคาะภาษีความเค็ม-บุหรี่ไฟฟ้า-ไบโอเจ็ท