กรมรางฯลุยศึกษา 'M-MAP' ระยะที่ 2 เติมโครงข่ายรถไฟฟ้าครอบคลุมกรุงเทพฯ-ปริมณฑล

“กรมราง” เดินหน้าศึกษาพัฒนา M-MAP ระยะที่ 2 หวังเพิ่มประสิทธิภาพ ลุยเติมโครงข่ายเชื่อมการเดินทางระบบรางทั้งหมด 553.41 กม. รถไฟฟ้าในเขต กทม. และปริมณฑล ให้ทันสมัยรองรับการเดินทางของประชาชน

1 มี.ค.2565 – นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง(ขร.) เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาเพื่อประชาสัมพันธ์และการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 โครงการศึกษาเพื่อพัฒนาแบบจำลองการคาดการณ์ความต้องการเดินทางด้วยระบบรางและการพัฒนาโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (พื้นที่ต่อเนื่อง) ระยะที่ 2 (M-MAP2)
นายพิเชฐ กล่าวว่า ระบบขนส่งมวลชนทางรางหรือรถไฟฟ้า เป็นทางเลือกสำคัญในการเดินทางของประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยปัจจุบันเปิดให้บริการแล้วกว่า 211.94 กิโลเมตร(กม.) และอยู่ระหว่างการก่อสร้าง 112.20 กม.จากโครงข่ายทั้งหมด 553.41 กม. ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากการพัฒนาแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล หรือ M-MAP ตั้งแต่ปี 2553 จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปรับปรุงแผนแม่บทรถไฟฟ้าให้มีความทันสมัย สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และพฤติกรรมการเดินทางของผู้โดยสารในอนาคต

ดังนั้นกระทรวงคมนาคม จึงมอบหมายให้กรมการขนส่งทางราง ดำเนินการศึกษา “โครงการศึกษาเพื่อพัฒนาแบบจำลองการคาดการณ์ความต้องการเดินทางด้วยระบบราง และการพัฒนาโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (พื้นที่ต่อเนื่อง) ระยะที่ 2 (M-MAP2)” เพื่อเป็นการต่อยอดแผนแม่บท M-MAP เดิมให้มีความครอบคลุมมากยิ่งขึ้นและสอดคล้องกับแนวโน้มการเติบโตของเมืองในอนาคต

สำหรับโครงการดังกล่าว มีกระบวนการศึกษาใช้ระยะเวลา 18 เดือน โดยมีขอบเขตการดำเนินงานแบ่งเป็น 5 ส่วน ได้แก่ 1. การรวบรวม ศึกษาและทบทวนข้อมูล ปริมาณผู้โดยสาร รูปแบบโครงการ แนวเส้นทาง ตำแหน่งสถานีรถไฟฟ้า มูลค่าการลงทุน รวมทั้งสถานะของโครงการรถไฟฟ้าในปัจจุบัน และโครงการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 2.การวางแผนเพื่อพัฒนาแผนแม่บทโครงข่าย M-MAP2 3) การดำเนินการสนับสนุนทางวิชาการ แก่กรมการขนส่งทางราง 4. การพัฒนาแบบจําลองการคาดการณ์ความต้องการเดินทางด้วยระบบราง (Railway Demand Forecast Model) และ 5. การประชาสัมพันธ์ การมีส่วนร่วม และการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น

นายพิเชฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับหัวใจสำคัญของโครงการนี้ คือแนวคิดการพัฒนา “แบบจําลองการคาดการณ์ความต้องการเดินทางด้วยระบบราง” (Railway Demand Forecast Model) เพื่อให้การพัฒนาโครงข่ายในแต่ละเส้นทางสอดคล้องกับรูปแบบการขยายตัวและการพัฒนาของเมืองในปัจจุบัน และเพื่อให้ M-MAP 2 เป็นแผนแม่บทการพัฒนาโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนทางราง ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลที่เกิดประโยชน์สูงสุด ลดความซ้ำซ้อน ลดการลงทุนในโครงข่ายที่มีความจำเป็นในลำดับรองให้สอดคล้องความต้องการในการเดินทางของประชาชนและทิศทางการพัฒนาในอนาคต และเพื่อให้ประชาชนมีทางเลือกในการเดินทางที่สะดวก ตรงตามความต้องการ รวดเร็ว ประหยัดทั้งค่าใช้จ่ายและเวลาให้กับประชาชน

นอกจากนี้ ประเทศญี่ปุ่นได้มีข้อตกลงร่วมกับประเทศไทยในการสนับสนุนทางวิชาการเพื่อดำเนินโครงการ M-MAP 2 ที่ประเทศไทยกำลังเดินหน้าศึกษาอยู่ โดยประเทศญี่ปุ่นได้มอบหมายให้องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น หรือ JICA เป็นหน่วยงานผู้แทนฝ่ายญี่ปุ่น ในการร่วมมือทางวิชาการกับฝ่ายไทย เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การคาดการณ์ผู้โดยสารระบบรางในประเทศที่มีการพัฒนาระบบรางอย่างประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะช่วยเพิ่มพูนความรู้ให้แก่บุคลากรในแวดวงระบบรางของไทยได้นำไปปรับปรุงหรือพัฒนาแบบจำลองการคาดการณ์ความต้องการเดินทางด้วยระบบรางและนำไปพัฒนาโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลให้มีความพร้อม และสามารถอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

สำหรับโครงการดังกล่าวนี้จะเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลได้อย่างเป็นรูปธรรม เพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนทางรางในภาพรวมของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ให้มีการใช้ประโยชน์อย่างสูงสุด ลดปัญหาความซ้ำซ้อน ลดการลงทุนและงบประมาณในโครงข่ายที่ไม่มีความจำเป็นในสภาวการณ์ปัจจุบัน และช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตการเดินทางของประชาชนให้มีความรวดเร็ว สะดวก ปลอดภัยยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ภายในงานมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมรับฟังงานสัมนา ได้แก่ กระทรวงคมนาคม, กรมการขนส่งทางบก (ขบ.)สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด , องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)สำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก, สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)สมาคมการผังเมืองไทย, บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (รฟม.)บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ,บริษัท กรุงเทพธนาคร จำกัด และ บริษัท ขนส่ง จำกัด( บขส.) และประชาชนผู้สนใจเข้าร่วมงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมราง เตรียมพร้อมค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

“กรมราง”เตรียมความพร้อมโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายนำร่องสาย“สีแดง และสีม่วง”คาดเปิดใช้ได้ในวันที่1 ธ.ค.นี้ ด้าน คมนาคม เล็งเสนอ ครม.ไฟเขียวแผน วันที่ 10 ต.ค.นี้

'กรมราง' เร่งทางคู่ 'เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ' ลุ้นเปิดใช้ปี 71

“กรมราง”ลงพื้นที่ตรวจงานโครงการรถไฟทางคู่สายใหม่เส้นทาง “เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ”งานอุโมงค์แม่กา สัญญา 2 ตั้งเป้าก่อสร้างแล้วเสร็จภายใน ปี71เพื่อรองรับการเดินทางและขนส่งสินค้าเชื่อมส.ปป ลาวและจีน

กรมรางฯจับมือไจก้าลุยโครงการ 'M-MAP' เฟส2

กรมรางฯ ถก JICA ลุยทำแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางกรุงเทพฯ–ปริมณฑล–พื้นที่ต่อเนื่อง เฟส 2 “M-MAP2” จ่อตั้งคณะกรรมการกำหนดนโยบายร่วมรัฐ–เอกชน–กทม.-ท้องถิ่น ด้านญี่ปุ่นยันพร้อมให้ความร่วมมือเต็มที่