กพช.จ่อถกแก้กฎหมายปลดล็อกกองทุนน้ำมันกู้เงินเพิ่มอุ้มราคาน้ำมัน

กพช.จ่อถกแก้กฎหมาย อุ้มราคาน้ำมัน หลังประเมินสงครามยืดเยื้อ ส่งผลกระทบหนัก หวังปลดล็อกกองทุนน้ำมันหนุนกู้เงินเพิ่ม

8 มี.ค. 2565 – รายงานข่าวแจ้งว่าในการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานวันที่ 9 มี.ค.2565 จะมีการทบทวนแผนรับมือวิกฤตน้ำมันเชื้อเพลิง หลังราคาน้ำมันดิบตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยราคาน้ำมันดิบปิดตลาดวันที่ 4 มี.ค.2565 ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสอยู่ที่ 115.68 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 14 ปี ราคาน้ำมันดิบเบรนท์อยู่ที่ 118.11 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 9 ปี และราคาน้ำมันดิบดูไบอยู่ที่ 108.99 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

ทั้งนี้ เนื่องจากความกังวลว่าสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ยืดเยื้อจะส่งผลกระทบต่ออุปทานจากรัสเซีย หลังสหรัฐ และพันธมิตรได้ใช้มาตรการคว่ำบาตรเพื่อตอบโต้ และบริษัทหลายแห่ง หลีกเลี่ยง การซื้อน้ำมันจากรัสเซีย อีกทั้งตลาดน้ำมันอาจตึงตัวมากขึ้น หลังสหรัฐเปิดเผยว่าอยู่ระหว่างการศึกษา มาตรการเพิ่มเติมในการห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย

สำหรับการทบทวนแผนรับมือวิกฤตน้ำมันเชื้อเพลิงในการประชุม กพช. ครั้งนี้ จะมีการเสนอให้ปรับถ้อยคำเกี่ยวกับการดำเนินงานของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ในพ.ร.บ.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2562 หมวด 4 มาตรา 26 ที่ระบุว่า กองทุนต้องมีจำนวนเงินเพียงพอเพื่อใช้ในการบริหารจัดการกองทุนอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเมื่อรวมกับเงินกู้ตามวรรคสองแล้วต้องไม่เกินจำนวนสี่หมื่นล้านบาท โดยจะมีการเสนอให้ตัดบางถ้อยคำที่ว่า “ซึ่งเมื่อรวมกับเงินกู้ตามวรรคสองแล้วต้องไม่เกินจำนวนสี่หมื่นล้านบาท” ออก เพื่อช่วยให้การทำงานของกองทุนมีความยืดหยุ่นมากขึ้น หรือมีการตั้งข้อสังเกตว่าอาจทำให้กองทุนสามารถกู้เงินมาใช้ดูแลเสถียรภาพราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศได้ตามความเหมาะสมแต่ละสถานการณ์และความจำเป็นได้มากขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โออาร์-บางจากขึ้นราคาเบนซิน 40 สตางค์/ลิตร

บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด(มหาชน) และ บมจ.บางจาก ได้มีการประกาศปรับราคาขายปลีกน้ำมันราคาเบนซินและกลุ่มแก๊สโซฮอล์ทุกชนิดขึ้น 40 สตางค์/ลิตร

'เซเลนสกี' ชี้หนังสารคดีรางวัลออสการ์แสดงให้เห็นถึงการก่อการร้ายของรัสเซีย

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน แสดงความยินดีกับภาพยนตร์สารคดีเรื่อง ’20 Days in Mariupol’ ที่ได้รับรางวัลออสการ์