ศธ.-กสศ.-มูลนิธิเพื่อทักษะแห่งอนาคต ลงนามร่วมมือ พัฒนา 'สระแก้วโมเดล'ยกระดับคุณภาพการศึกษาตรงจุด

14มี.ค.65-ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สระแก้ว – สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) สำนักงานจังหวัดสระแก้วกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) และมูลนิธิเพื่อทักษะแห่งอนาคต ได้ลงนามความร่วมมือเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา

โดยนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ความร่วมมือดังกล่าวต้องการพัฒนาการศึกษาให้เกิดในรูปแบบ “สระแก้วโมเดล” โดยเป็นการบูรณาการเป้าหมายและความร่วมมือเพื่อบริหารจัดการและการพัฒนาคุณภาพการศึกษาไปในทิศทางเดียวกันอย่างเป็นองค์รวมทั้งระบบและเป็นการพัฒนาระบบการศึกษาภายใต้บริบทของพื้นที่อย่างเหมาะสมตั้งแต่การแก้ไขปัญหาเด็กตกหล่นจากระบบการศึกษา การลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา การสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา การพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาในทุกระดับ การพัฒนารูปแบบการสอนแบบ active learning สร้างการเรียนรู้ตลอดชีวิต รวมถึงการติดตามและการประเมินผลของความสำเร็จ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ผู้เรียนในทุกช่วงวัยสามารถเรียนรู้ได้เต็มศักยภาพ

“ความร่วมมือครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่สร้างโมเดลความร่วมมือกับหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อสร้างคุณภาพการศึกษาให้เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งดิฉันมองว่าการศึกษาแต่ละพื้นที่มีจุดอ่อนและจุดแข็งแตกต่างกัน เพราะพื้นที่จะรู้ปัญหาดีที่สุดและจะพัฒนาการศึกษาไปทิศทางไหน เพื่อแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด อย่างเช่น ที่จังหวัดสระแก้ว มีปัญหาเรื่องการอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ ซึ่งประเด็นนี้ได้รับการรายงานจากผู้ว่าราชการจังหวัดพบว่า เมื่อดูภาพรวมตัวชี้วัดการอ่านออกเขียนได้อยู่ในระดับต่ำ แต่หากดูลึกลงในรายละเอียดจะเห็นว่าโรงเรียนในพื้นที่สระแก้วติดกับเขตชายแดน และนักเรียนส่วนใหญ่เป็นเด็กต่างชาติจึงทำให้ตัวชี้วัดออกมาในลักษณะนั้น ขณะที่เด็กไทยอ่านออกเขียนได้หมดทุกคนดังนั้นการเป็นสระแก้วโมเดลจะมุ่งมั่นสร้างมาตรฐานการศึกษา เพื่อให้เกิดตัวชี้วัดทางการเรียนของเด็กในพื้นที่สูงขึ้นให้ได้ อย่างไรก็ตามความร่วมมือในรูปแบบนี้จะขยายผลไปยังพื้นที่อื่นๆด้วยเช่นกัน”รมว.ศธ.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ไม่ทิ้งเด็กเดินทางผิด ไว้ข้างหลัง!  ผุดศูนย์เรียนรู้ ทักษะอาชีพ เปิดประตูชีวิตใหม่

“กสศ”.เปิดงานแนวรุกทางการศึกษา  ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง จับมือกรมพินิจฯ  เจาะกลุ่มเด็กในกระบวนการยุติธรรม  สร้างโอกาสทางการศึกษา เปิดเส้นทางชีวิตใหม่   ผุดศูนย์เรียนรู้ในศูนย์ฝึกอบรมฯ ทั่วประเทศ เผยตัวเลขเด็กกลับไปทำผิดซ้ำลดลงต่อเนื่อง

'เศรษฐา' คุย กสศ. ผนึกแสนสิริตั้งกองทุนการศึกษาเด็กลดเหลื่อมล้ำ บอกเสียใจไม่มีบริษัทอื่นทำต่อ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง ให้การต้อนรับกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ที่เข้าพบเพื่อแสดงความยินดีที่ได้รับตำแหน่ง และหารือเกี่ยวกับการทำงานของ กสศ.

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา