สพฐ.ลั่นไม่เลื่อนเปิดเทอมแน่นอน รับเด็กอนุบาล-ประถมฯน่าห่วงสุด ความรู้หายไป 2ปีช่วงเรียนออนไลน์

14 มี.ค.65-นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า  ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้วางแผนการบริหารจัดการการศึกษาภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ในปีการศึกษา 2565 ซึ่งในปีการศึกษานี้ สพฐ.ได้ตั้งเป้าหมายให้เป็นการเติมเต็มทักษะการเรียนรู้ของนักเรียนอย่างเข้มข้น เนื่องจาก 2 ปีที่ผ่านมาสถานการณ์โควิดส่งผลให้โรงเรียนต้องจัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ โดยยอมรับว่าการเรียนในรูปแบบนี้ไม่ตอบโจทย์กับนักเรียนโดยเฉพาะกลุ่มเด็กปฐมวัยไปจนถึงประถมศึกษาตอนปลาย ดังนั้นรูปแบบการบริหารจัดการศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 เราจะไม่มีการเลื่อนเปิดภาคเรียนอีกแล้ว ซึ่งจะเปิดภาคเรียนที่ 1 ตามกำหนดปฏิทินเดิมในวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ.2565  ซึ่งหากโรงเรียนใดยังไม่มีความพร้อมหรือผู้ปกครองมีความสมัครอยากจะให้บุตรหลานของตัวเองยังเรียนออนไลน์อยู่ก็สามารถทำได้ เพราะเราจะต้องอยู่กับสถานการณ์โควิด-19 ให้ได้ อีกทั้งที่ผ่านมามาตรการแผนเผชิญเหตุโควิด-19 ในโรงเรียนหลายแห่งทำได้ดี เมื่อมีนักเรียนติดโควิดจะปิดเฉพาะห้องเรียนไม่มีการปิดทั้งโรงเรียน

“ในปีการศึกษาหน้าจะไม่มีการเลื่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 อีกแล้ว ส่วนการจัดการเรียนการสอนในปีการศึกษา 2565 เราไม่ห่วงทักษะการเรียนของกลุ่มนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ซึ่งเด็กกลุ่มนี้เป็นเด็กโต ไม่มีปัญหาด้านการเรียนออนไลน์ เพราะเด็กโตสามารถค้นคว้าหาความรู้ได้ด้วยตัวเองจากสื่อเทคโนโลยีด้านต่างๆ แต่เรามีความเป็นห่วงทักษะการอ่านออกเขียนได้และคิดเลขเป็นในกลุ่มนักเรียนระดับประถมศึกษามากกว่า” เลขากพฐ.กล่าว


นายอัมพร กล่าวอีกว่า ดังนั้นในปีการศึกษาหน้า จะไม่มุ่งจัดการเรียนการสอนใน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาหลักแล้ว แต่จะให้เน้นทักษะการอ่านออกเขียนได้และคิดเลขเป็นในกลุ่มเด็กป.1 2 และ 3 โดยจะเป็นการสอนที่บูรณการร่วมกับวิชาอื่นๆ เราจะไม่จัดการเรียนการสอนแบบเหมาเข่ง แต่จะเคี่ยวทักษะเด็กประถมศึกษาอย่างเข้มข้นให้เกิดประสิทธิภาพ รวมถึงการจัดสอนเสริมเติมความรู้ในสิ่งที่ขาดหายไปในเด็ก เพื่อทดแทน 2 ปีที่ผ่านมาที่โรงเรียนได้รับผลกระทบจากโควิด-19    

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

"เสมา1" มอบ สพฐ. ใช้ระบบไอทีทำใบ ปพ.5 ช่วยลดขั้นตอนเอกสารของครูผู้สอน ใบสำคัญด้านการศึกษา หวังก้าวสู่องค์กรดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ได้มีนโยบายลดภาระครู ซึ่งจะเร่งผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หลุดกรอบการทำเอกสารของครูผู้สอนแบบเดิม