เครือข่ายพัฒนาคุณภาพผู้ได้รับผลกระทบ ว 13 ร้อง 'ตรีนุช' 3 ข้อ ทบทวนการรับรองคุณสมบัติ เหตุมีการเลือกปฎิบัติ

28 มี.ค.65- เมื่อเวลา 8.30 น. ที่หน้าอาคารรัชมังคลาภิเษก กระทรวงศึกษาธิการ – กลุ่มครูและผู้บริหารโรงเรียนเครือข่ายพัฒนาคุณภาพผู้ได้รับผลกระทบตามหลักเกณฑ์ขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะตามหลักเกณฑ์และวิธีการ ว 13/2556 ประมาน 30 คน เดินทางมายื่นหนังสือถึงนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.)

โดยนายอาทร บุญคุ้มครอง ประธานเครือข่ายพัฒนาคุณภาพผู้ได้รับผลกระทบตาม ว 13 กล่าวว่า ที่ผ่านมามีผู้ที่ยื่นคำขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะ ตามหลักเกณฑ์ ว13 ตั้งแต่ปี 2559 จำนวน 5,337 ราย ได้รับการพิจารณารับรองคุณสมบัติเพียง 400 รายเศษ ต่อมาสำนักงานคณะกรรมการการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เห็นว่าตนเองพิจารณาผิดพลาดคาดเคลื่อนจึงเปิดโอกาสให้ผู้ที่ไม่ผ่านการรับรองคุณสมบัติสามารถยื่นคำขอทบทวนมติ ก.ค.ศ.ได้ ตั้งแต่วันที่ 25 กุมภาพันธ์ไม่เกินวันที่ 25 พฤษภาคม 2563 โดยมีผู้ยื่นคำขอทบทวนทั้งสิ้นจำนวน 1,933 ราย และในการดำเนินการพิจารณาคุณสมบัติเข้ารับการประเมินผู้ขอทบทวนมติ ก.ค.ศ. มีการเร่งรัดเร่งรีบดำเนินการพิจารณารับรองคุณสมบัติของผู้ขอทบทวนให้เสร็จภายในวันที่ 28 มีนาคม 2565 ซึ่งได้ทราบว่า ก.ค.ศ. ปฏิบัติการพิจารณารับรองคุณสมบัติเฉพาะผู้ได้รับรางวัลสูงสุดระดับชาติขึ้นไปตามที่ ก.ค.ศ. กำหนดเท่านั้น แต่ไม่ได้พิจารณารับรองคุณสมบัติผู้ที่มีผลงานดีเด่นที่ส่วนราชการต้องสั่งต้นสังกัดพิจารณาเห็นว่ามีคุณภาพเทียบเคียงกับรางวัลสูงสุดระดับชาติ ตนมองว่าเป็นเรื่องการเลือกปฏิบัติ เป็นการปฏิบัติไม่เสมอกัน

นายอาทร กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ทางเครือข่ายฯ เคยได้ร้องขอความเป็นธรรมจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอให้ ก.ค.ศ. ชะลอการพิจารณาการทบทวนไว้เป็นการชั่วคราวและเสนอให้มีการตั้งภาคีที่มีผู้ได้รับผลกระทบจากการขอทบทวนมติ ก.ค.ศ. เพื่อพิจารณาแก้ปัญหาแต่กลับไม่มีการชะลอการพิจารณาและไม่หาแนวทางแก้ไขปัญหาแต่อย่างใด ดังนั้นกลุ่มจึงมีความเห็นร่วมกัน ว่า ขอเรียกร้องต่อ รมว.ศธ. ข้อ 1 ขอให้ รมว.ศธ.สั่งการให้ ก.ค.ศ. ชะลอหรือหยุดการประกาศผลคุณสมบัติเข้ารับการประเมินการขอทบทวนมติ ก.ค.ศ. ไว้เป็นการชั่วคราว เพื่อหาวิธีการแก้ไขปัญหา ข้อ 2 ขอให้ รมว.ศธ.แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาผลกระทบจากการพิจารณาคุณสมบัติเข้ารับการประเมินและขอทบทวนมติ ก.ค.ศ. โดยให้มีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหรือผู้ได้รับผลกระทบร่วมเป็นคณะกรรมการ ข้อ 3 ขอให้ รมว.ศธ. ขอมติ ก.ค.ศ. เพื่อเห็นชอบเยียวยาอนุโลมรับรองคุณสมบัติเข้ารับการประเมินเฉพาะผลงานดีเด่นที่เคยรับรองและอนุมัติมาแล้วจำนวน 53 รายการและผลงานดีเด่นอื่นที่ชี้แจงองค์ประกอบได้ตามข้อ 13 โดยยึดตามแนวคำพิพากษาของศาลปกครองพิษณุโลก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุก ศธ. บี้ 'ตรีนุช' ฟันจริยธรรมร้ายแรง 'ครูสาว' บูลลี่ 'ป๋าเปรม'

'ศรีสุวรรณ' บุกกระทรวงศึกษาธิการ บี้ 'ตรีนุช' เอาผิดจริยธรรมร้ายแรงครูบลูลี่ 'ป๋าเปรม' เผยมีผู้ใหญ่ใจดีจ่อมอบทุนการศึกษา 1 หมื่นบาท ให้นักเรียนที่กล้าอัดคลิปมาโพสต์