'ประวิตร'นัดถกส.ค.ศ.ท.การขอตั๋วครู-รับรองปริญญา

คุรุสภา นัด ส.ค.ศ.ท. ถก ระบบใหม่ การขอตั๋วครูและรับรองปริญญาฯ โดยจะตั้งคณะกรรมการพิจารณาเรื่องนี้ 1ชุด ชี้มีความสำคัญ เชื่อมโยงไปถึงการผลิตครูให้ได้คุณภาพอย่างแท้จริง  จากที่ผ่านมาไม่เคยประเมินในเชิงปฎิบัติ  

7เม.ย.65-นายประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (เลขาฯ ก.ค.ศ.) ในฐานะรักษาการเลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า ขณะนี้ตนได้เชิญสภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย (ส.ค.ศ.ท.) มาหารือเกี่ยวกับระบบการขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูและการรับรองปริญญาและประกาศนียบัตรทางการศึกษา ในวันที่ 19 เมษายนนี้ พร้อมทั้งได้มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุด ซึ่งกรรมการจะเป็นผู้ทรงคุณวุฒิด้านการศึกษา เข้ามาช่วยกันระดมความเห็นในการขับเคลื่อนระบบการดำเนินงานทั้ง 2 เรื่องนี้ โดยวางแนวทาง ว่า ระบบใหม่ที่จะออกมาจะต้องตอบโจทย์เรื่องการสร้างคุณภาพครูได้อย่างแท้จริง ไม่ใช่เป็นการสร้างภาระให้แก่ครู
นายประวิตร กล่าวอีกว่า ทั้งนี้การที่คุรุสภาดำเนินการศึกษาระบบดังกล่าว เนื่องจากที่ผ่านมาปัญหาใหญ่ของการรับรองปริญญา เราไม่เคยมีการดูเรื่องคุณภาพในเชิงปฏิบัติ แต่เป็นเพียงการตรวจสอบเอกสาร ว่า เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่มีข้อกำหนดหรือไม่ และในส่วนของระบบการขอใบอนุญาตวิชาชีพครู ก็ยังไม่หลายเรื่องที่ยังไม่ลงตัว เช่น การสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตฯ เป็นต้น ดังนั้นตนจึงเห็นว่าเรื่องเหล่านี้ควรที่จะทำให้เกิดความชัดเจนและเป็นระบบมากยิ่งขึ้น

“หากคุรุสภาสามารถวางระบบทั้ง 2 เรื่องนี้ได้แล้ว ผมเชื่อว่าเราจะสามารถควบคุมคุณภาพการผลิตครู และการรับรองปริญญาฯ ก็จะสะท้อนผลลัพธ์การจัดการศึกษา ว่า สถาบันผลิตครูจะผลิตนักศึกษาออกมาอย่างไร ทำให้การออกใบอนุญาตฯ สามารถทำได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และยังเป็นเครื่องมือสำหรับใช้ยกระดับคุณภาพ โดยการต่อเชื่อมระบบร่วมกับ ก.ค.ศ. ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่คนที่เริ่มจะเข้ามาเป็นครู ที่อยู่ในความดูแลของคุรุสภา และคนที่เป็นครูแล้ว ที่ ก.ค.ศ.ดูแล และเมื่อเชื่อมกันได้ ผมเชื่อว่าจะทำให้กระบวนการผลิตและดูแลครูของเราดีขึ้น”รักษาการเลขาฯ คุรุสภา กล่าว

เพิ่มเพื่อน