บอร์ดคุรุสภา ตั้ง 'ประวิต' รักษาการเลขาฯคุรุสภา มอบ'สุภัทร'ร่างเกณฑ์สรรหาเลขาฯคนใหม่

27 ม.ค.65- นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ว่า ตามที่ตนในฐานะประธานคณะกรรมการคุรุสภา ได้ลงนามในหนังสือบอกเลิกสัญญาจ้าง นายดิศกุล เกษมสวัสดิ์ อดีตเลขาธิการคุรุสภา ที่ได้พิจารณาผลการประเมินผลงานและการประเมินผลสัมฤทธิ์การปฏิบัติงานของนายดิศกุล ในรอบปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 แล้วมีมติเห็นชอบผลการประเมินตามที่คณะอนุกรรมการประเมินเสนอฯ โดยเห็นว่าผลการประเมินรอบปีงบฯ 2564 เป็นการประเมินครอบคลุมการปฏิบัติงาน ซึ่งแสดงถึงประสิทธิภาพและประสิทธิผลการปฏิบัติงานของเลขาธิการคุรุสภา และปรากฎผลการประเมินได้คะแนนร้อยละ 59.65 ซึ่งไม่ผ่านเกณฑ์การตัดสินที่ผ่านร้อยละ 75 จึงถือได้ว่าไม่ผ่านการประเมินตามสัญญาจ้างเลขที่ 2/2563 จึงเป็นเหตุให้คณะกรรมการคุรุสภาบอกเลิกสัญญาจ้างนายดิศกุลดังกล่าวนั้น ขณะนี้เพื่อให้กระบวนการทำงานของคุรุสภาเดินหน้าต่อไปได้ ที่ประชุมจึงมีมติตั้งนายประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) รักษาการเลขาธิการคุรุสภาเป็นการชั่วคราว

นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ที่ประชุมยังได้มอบหมายให้นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) ไปจัดทำหลักเกณฑ์การสรรหาเลขาธิการคุรุสภาตัวจริงต่อไป ซึ่งเท่าที่หารือกับนายสุภัทร อาจจะไม่ได้เขียนหลักเกณฑ์ใหม่ทั้งหมด ยังคงหลักเกณฑ์เดิมบางส่วนเอาไว้ ขณะเดียวกันในส่วนของการสรรหารองเลขาธิการคุรุสภานั้น ขณะนี้ได้จัดทำเกณฑ์การสรรหาเสร็จเรียบร้อย แต่ตนยังไม่แน่ใจข้อกฎหมายจึงได้ส่งเรื่องไปให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปตีความ ว่า จะดำเนินการในเรื่องนี้ได้อย่างไรบ้าง เพราะตามหลักปกติรองเลขาธิการคุรุสภาจะต้องหลุดตำแหน่งไปพร้อมเลขาธิการคุรุสภาหรือว่าต้องอยู่ให้ครบ 4 ปี ส่วนการตั้งรักษาการเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) หลังนายธนพร สมศรี อดีตเลขาฯ สกสค.ได้ยื่นหนังสือลาออกไปนั้น ในเร็วๆ นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการ สกสค.เพื่อแต่งตั้งรักษาการ เพื่อให้งานของ สกสค.เดินหน้าต่อไปได้เช่นเดียวกับคุรุสภา

“การตั้ง นายประวิต รักษาการเลขาธิการคุรุสภานั้นถือว่า นายประวิต ทำงานเกี่ยวข้องกับงานคุรุสภาอยู่แล้ว เพื่อให้งานไม่สะดุด และมีมุมมองเข้าใจบริบทงานครู ส่วนประเด็นที่นายดิศกุลโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวหาการยกเลิกสัญญาจ้างครั้งนี้ ว่า ขาดหลักธรรมาภิบาลในการบริหารงานนั้น ดิฉันไม่กังวล เพราะเชื่อว่าทุกคนมีความเห็นแตกต่างได้ แต่ที่ผ่านมาดิฉันทำตามระบบอยู่แล้ว และเกณฑ์ประเมินก็เป็นไปตามมาตรฐานสากล ซึ่งทุกอย่างสามารถตรวจสอบได้”รมว.ศธ. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แก้หลักเกณฑ์สรรหาเลขาฯคุรุสภาเรียบร้อยแล้ว เตรียมชงบอร์ดเคาะ

คุรุสภา ปรับ แก้ ข้อบังคับ ว่าด้วยหลักเกณฑ์ฯ สรรหาเลขาฯ คุรุสภาเรียบร้อยแล้ว เตรียม ชง เข้า หลักเกณฑ์เข้าบอร์ดคุรุสภา เคาะ เร็วๆ นี้