'ครูเหน่ง' แจงเรื่องการปรับหลักสูตร อาจมีความเข้าใจคลาดเคลื่อน ย้ำActive Learning ให้ผู้เรียนได้ลงมือกระทำ

25เม.ย.65-นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงการปรับปรุงหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 หรือหลักสูตรฐานสมรรถนะ ว่า ตนไม่ต้องการให้เกิดความสับสนในเรื่องการปรับปรุงหลักสูตรดังกล่าว ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นหน่วยงานใหญ่อาจทำให้การทำความเข้าใจมีความคลาดเคลื่อนได้ แต่สุดท้ายแล้วการปรับปรุงหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ หลักสูตรฐานสมรรถนะ หรือการใช้กระบวนการ Active Learning ที่เป็นกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่ผู้เรียนได้ลงมือกระทำ และได้ใช้กระบวนการคิดเกี่ยวกับสิ่งที่เขาได้กระทำลงไปในสถานศึกษานั้น ต่างมุ่งให้ผู้เรียนมีสมรรถนะการเรียนรู้ให้ตรงกับโลกในศตวรรษที่ 21 ดังนั้นการปรับปรุงหลักสูตรจะต้องมุ่งให้เด็กคิดวิเคราะห์เป็น เพราะโลกและเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งผู้เรียนคงไม่สามารถเรียนรู้เพียงด้านใดด้านหนึ่งได้ แต่การเรียนรู้ของนักเรียนจะต้องรู้คิดต่อยอดและนำมาประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันได้อย่างไรให้มากขึ้นด้วย โดยจะไม่ใช่การเรียนแบบท่องจำเหมือนที่ผ่านมาอีก

นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า ทั้งนี้เท่าที่ตนรับทราบข้อมูลสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กำลังทำงานอย่างหนัก เพื่อสื่อสารสร้างความเข้าใจให้แก่ครูผู้สอนและโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง ส่วนประเด็นที่หลายฝ่ายกังวลว่าไม่อยากให้มีการทดลองการใช้หลักสูตรฐานสมรรถนะในระหว่างสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 เนื่องจากสถานศึกษาจะต้องรับมือกับการเรียนการสอนท่ามกลางสถานการณ์โควิด และอยากให้เติมเต็มเรื่องคุณภาพการศึกษาโดยเฉพาะเรื่องการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนระดับประถมศึกษามากกว่านั้น เรื่องนี้ตนได้สื่อสารมาโดยตลอดว่าการเปิดทดลองนำร่องการใช้หลักสูตรฐานสมรรรถนะจะนำร่องในโรงเรียนที่มีความพร้อมและสมัครใจเท่านั้น ซึ่งหากโรงเรียนไหนยังคิดว่าไม่มีความพร้อมก็ไม่จำเป็นต้องร่วมทดลองนำร่องหลักสูตรได้ โดยไม่ได้มีปัญหาหรือเงื่อนไขกำหนดแต่อย่างใด สำหรับการเติมเต็มคุณภาพการศึกษาหลังต้องเรียนผ่านรูปแบบออนไลน์มาเกือบ 2 ปี ซึ่งขณะนี้ศธ.กำลังเตรียมโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ เพื่อฟื้นฟูการศึกษาของผู้เรียนหลังโควิดด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา

พระเอกมา ‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผม ขู่ ลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ

‘พิธา’ โดดป้องนักเรียนถูกครูใช้กรรไกรเดินกล้อนผมกว่าร้อยคนจนแหว่งและเสียทรง ตั้งคำถามว่า ‘ทรงผม’ เกี่ยวอย่างไรกับการเรียนรู้ ชูนโยบายก้าวไกล กฎโรงเรียนต้องไม่ขัดหลักสิทธิมนุษยชน ต้องมีมาตรการลงโทษครูที่ละเมิดสิทธิ