สมศ.เตรียมปรับกม.'เลิกผูกขาด'การประเมินคุณภาพภายนอก รับพ.ร.บ.การศึกษาใหม่

สมศ. พร้อมรับ พ.ร.บ.การศึกษาฯ ฉบับใหม่ โดยเตรียมพร้อมปรับกฎหมายที่เกี่ยวข้องรูปแบบการประกันคุณภาพภายนอกให้สอดรับ เปิดกว้างให้สถานศึกษาไม่ต้องรับการประเมินคุณภาพจากสมศ.แค่องค์กรเดียว  แต่เปิดโอกาสให้องค์กรอื่นทำหน้าที่การประเมินแทนได้ หรือจะเลือกให้สมศ.ประเมินก็เป็นไปตามความสมัครใจ

นางนันทา หงวนตัด รักษาการผู้อำนวยการ สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (รักษาการ ผอ.สมศ.) กล่าวว่า ตามที่สภาผู้แทนราษฎรจะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ…. โดยในส่วนของ สมศ. ได้มีการเตรียมความพร้อมเพื่อที่จะให้การดำเนินงานสอดรับกับร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฯ ที่จะมีการประกาศใช้ ซึ่ง สมศ.จะต้องมีการปรับเรื่องการประเมินให้เป็นไปตามร่างพ.ร.บ.ฉบับใหม่ คือ ประเมินตามความสมัครใจ เนื่องจากในร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ไม่ได้มีการกำหนดให้หน่วยงานใดเป็นผู้ทำการประเมินคุณภาพภายนอก แต่กำหนดให้สถานศึกษาต้องเข้ารับการประเมิน เพื่อที่จะให้การประเมินคุณภาพสามารถทำได้อย่างกว้างขวางและยืดหยุ่น ดังนั้นจากเดิมที่ สมศ.ทำหน้าที่ประเมินสถานศึกษาทุกแห่งตาม พ.ร.บ.ฉบับเดิม ก็อาจจะทำให้ สมศ.มีหน้าที่ประเมินเป็นครั้งคราวหรือเป็นไปตามความสมัครใจของสถานศึกษาเท่านั้น

“ทั้งนี้หากร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้มีการประกาศใช้เมื่อไร สมศ.ก็จะต้องดำเนินการปรับปรุงแก้ไขพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) จัดตั้งสํานักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) พ.ศ.2561 รวมถึงระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกันคุณภาพภายนอก ให้สอดรับไปด้วย ซึ่ง สมศ.ได้มีการเตรียมยกร่างกฎหมายเพื่อรองรับในเรื่องนี้ไว้เรียบร้อยแล้ว และสมศ.มีความพร้อมที่จะขับเคลื่อนการประกันคุณภาพตามกฎหมายใหม่ทันที”รักษาการ ผอ.สมศ.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสียงจากครูเปิดความจริงอีกด้านของ 'นโยบายปลอด 0 ร มส'

เพจวันนั้นเมื่อฉันสอนเปิดความจริงอีกด้านของ 'นโยบายปลอด 0 ร มส' ชี้เป็นดาบสองคมของนโยบายแสนดีของ ศธ. จี้ถึงเวลาพูดความจริงและทบทวนกันเสียที

“สมศ.” เปิดผลความสำเร็จ “โครงการติดตามผลการปฏิบัติงานของผู้ประเมินภายนอก”

สมศ. เปิดผลความสำเร็จการขับเคลื่อน “โครงการติดตามผลการปฏิบัติงานของผู้ประเมินภายนอก” พบสถานศึกษาพึงพอใจการทำงานของผู้ประเมินภายนอกกว่าร้อยละ 95

'เวส มอร์แกน' ตำนาน'จิ้งจอกสยาม' ร่วมแจกลูกบอลให้สถานศึกษา-ชุมชนคึกคัก

คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย โครงการกิจกรรมเพื่อสังคมภายใต้กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ จับมือสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ สโมสรฟุตบอลชั้นนำของอังกฤษ ร่วมส่งต่อพลังแห่งความเป็นได้ ผ่านกิจกรรมพิเศษ “ล้านลูกล้านพลัง สร้างฝันเด็กไทย