ศธ. ห่วง ปัญหาความรุนแรงใน รร. กำชับทุกหน่วยงานติดตาม นร.ใกล้ชิด

2มิ.ย.65-นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) กล่าวว่า ตามที่มีการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ไปแล้วเป็นระยะเวลา 3 สัปดาห์ ซึ่งพบว่า มีเหตุการณ์ที่น่าเป็นห่วงเกิดขึ้นหลายเรื่อง เช่น การเสียชีวิตของนักเรียน ความรุนแรงระหว่างนักเรียนกับนักเรียนไปจนถึงนักเรียนทะเลาะกับครูนั้น ตนรู้สึกมีความห่วงใยเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นจึงได้กำชับทุกหน่วยงานของ ศธ.ที่มีสถานศึกษาอยู่ในสังกัดให้เข้มงวด และติดตามเฝ้าระวังเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากนโยบายเรื่องความปลอดภัยในสถานศึกษา ถือเป็นนโยบายสำคัญของนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ซึ่งแต่ละหน่วยงานก็มีความเข้มงวดในเรื่องเหล่านี้อยู่แล้วด้วย แต่จะต้องกำชับให้มีเพิ่มมากขึ้น และเน้นเรื่องการปรับมิติทางสังคม เน้นให้มีกิจกรรมงานกลุ่ม เพราะ 2 ปีที่ผ่านมาเด็กใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับบ้าน ดังนั้นการกลับเข้ามาเรียนในห้องเรียนจำเป็นที่จะต้องมีการปรับพฤติกรรมใหม่ให้เข้ากับสังคมเพื่อนได้ อีกทั้งเรื่องภาวะความรู้ถดถอย (Learning Loss) มีความหมายครอบคุมให้หลายเรื่องไม่ใช่แค่เรื่องการเรียนรู้ที่ช้าเท่านั้น แต่ยังครอบคุมถึงเรื่องสุขภาวะ สุขอนามัย การเติบโตและพัฒนาการทางสังคมของเด็ก ซึ่งเราควรที่จะดูแลนักเรียนอย่างรอบด้าน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงสถานการณ์การรับวัคซีน Pfizer ของเด็กอายุ 5-11 ปี นายสุภัทร กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ปกครองยินยอมให้บุตรหลานรับวัคซีนแล้วจำนวนมาก เช่น จังหวัดนครราชสีมา มีเด็กรับวัคซีนเข็มแรกแล้วมากกว่า ร้อยละ 90 เป็นต้น ซึ่งตนมองว่าแนวโน้มการรับวัคซีนของเด็กกลุ่ม 5-11 ปี จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะขณะนี้มีการเปิดภาคเรียนในรูปแบบ On site แล้ว อีกทั้งผู้ปกครองยังเห็นตัวอย่างจากเพื่อนนักเรียนที่รับวัคซีนไปแล้ว ว่าไม่ได้มีผลข้างเคียงที่ร้ายแรง และสามารถป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ก็จะยินยอมให้บุตรหลานรับวัคซีน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภาฯถกญัตติด่วน ชงข้อเสนอรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาความรุนแรงในโรงเรียน

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายปดิพัทธ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่1 เป็นประธานการประชุม พิจารณาญัตติด่วนด้วยวาจาให้สภาฯได้ร่วมกันให้ข้อเสนอแนะแก้รัฐบาลเพื่อกำหนดแนวทาง แก้ไขปัญหาความรุนแรงในโรงเรียนอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด

ห่วงเด็กนักเรียน 'ลูกอมลูกกลิ้ง' ขายเกลื่อน เตือนผู้ปกครองสอดส่อง

รัฐบาลห่วงใยสุขภาพเด็กนักเรียน ขอความร่วมมือผู้ปกครองช่วยเตือนลูกหลานช่วงเปิดเทอม หลีกเลี่ยงการซื้อ บริโภคขนมลูกอมสีสันสดใส ไม่ได้มาตรฐาน

ถึงงานหนักแต่ไม่ทิ้งเรียน 'แอ้ม ชลธิชา' กับชุด ม.ปลาย สดใสรับเปิดเทอม

ครบ 1 ล้านวิวเป็นที่เรียบร้อย กับซิงเกิลล่าสุด “ห่อข้าวสาวบ้านนอก” ของศิลปินดาวรุ่งจากแกรมมี่โกลด์ "แอ้ม ชลธิชา" โดยเพลงนี้ก็บอกเล่าความเป็นตัวตนของแอ้ม รวมถึงชีวิตของหลายๆคนที่เข้ามาสู้ชีวิตโดยมีต้นทุนแรงใจของครอบครัวเป็นห่อข้าวที่ช่วยเติมพลังให้ขับเคลื่อนไปข้างหน้า

นายกห่วง 'โควิด' ระบาดหนักสั่งทุกหน่วยงานเฝ้าระวังเพิ่มเติมในช่วงนี้

นายกฯ สั่งการเฝ้าระวังโควิด–19 เพิ่มเติมในช่วงนี้ กำหนดมาตรการเฝ้าระวังในโรงเรียน แนะฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นประจำปี โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง 608 ป้องกันป่วยหนักหรือเสียชีวิต

'หมอยง' ชี้โควิดระบาดเพิ่มตามคาด 'novid' รอดยากขึ้น

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19

นายกฯ กำชับทุกหน่วยงานดูแลความปลอดภัยนักเรียนเดินทางช่วงเปิดเทอม

นายกฯ ห่วงความปลอดภัยนักเรียนเดินทางช่วงเปิดเทอม กำชับโรงเรียน สถานศึกษา กรมการขนส่งทางบก กำกับดูแลรถที่ให้บริการรับส่งนักเรียน ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด