'อัมพร' กำชับห้ามใช้กัญชาในสถานศึกษาทุกกรณีอย่างเด็ดขาด หากพบผู้บริหาร รร.จะมีความผิด

6 ก.ค.65-นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวภายหลังการประชุมมอบนโยบายให้แก่ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ ว่า ตนได้ย้ำเรื่องความปลอดภัยในสถานศึกษา เนื่องจากโรงเรียนต้องหยุดการเรียนการสอนที่โรงเรียนและหันมาเรียนในรูปแบบออนไลน์จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 กว่า 2 ปี ดังนั้นในภาคเรียนใหม่ปีการศึกษา 2565 สถานศึกษาทุกแห่งได้เปิดเรียนออนไซต์เต็มรูปแบบจึงทำให้นักเรียนมีความหลากหลายและสุ่มเสี่ยงจะเกิดเหตุความไม่ปลอดภัยในโรงเรียนได้ เช่น การทะเลาะวิวาท ปัญหาซึมเศร้า เป็นต้น ซึ่งตนได้ย้ำให้โรงเรียนทุกแห่งได้จัดกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์เน้นละลายพฤติกรรมนักเรียน และสร้างบรรยากาศมิติการอยู่ร่วมกันในสังคมของนักเรียน เพื่อให้เกิดความรักความสามัคคีเกิดขึ้นในโรงเรียน และลดความสูญเสียในอนาคต รวมถึงการดำเนินโครงการเยี่ยมบ้านนักเรียนเชิงรุก เพื่อที่ครูจะได้ทราบถึงปัญหานักเรียน และนำไปสู่การแก้ไขอย่างเป็นระบบต่อไป

นายอัมพร กล่าวต่อไป นอกจากนี้ตนขอให้ทุกโรงเรียนได้ประเมินภาวะการเรียนรู้ถดถอยของนักเรียนเป็นรายบุคคล เพราะอยากให้ครูได้ปรับการเรียนเปลี่ยนการสอนให้เหมาะสมกับทักษะของผู้เรียนแต่ละคน โดยเฉพะนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 1-3 จะต้องเน้นการอ่านออกเขียนได้และคิดเลขเป็น ขณะเดียวกันขอให้เขตพื้นที่การศึกษาทุกแห่งได้เตรียมความพร้อมสำรวจว่ามีโรงเรียนขนาดเล็กในพื้นที่กี่แห่งที่ขาดครูหรือผู้บริหารโรงเรียน หรือมีครูและผู้บริหารโรงเรียนที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ จำนวนกี่แห่ง เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดสรรหาเครือข่ายความร่วมมือกับโรงเรียนคุณภาพชุมชนในพื้นที่สำหรับการบริหารจัดการศึกษาโรงเรียนขนาดเล็กให้มีคุณภาพ เนื่องจากที่ผ่านมาเราจะพบว่าโรงเรียนขนาดเล็กบางแห่งไม่ได้รับการจัดสรรอัตราเกษียณอายุราชการคืน ดังนั้นเพื่อเป็นป้องกันปัญหาจึงขอให้เขตพื้นที่การศึกษาเร่งสำรวจให้ครบถ้วน ไม่ใช่วันที่ 1 ตุลาคมไม่มีครูหรือผู้บริหารดูแลโรงเรียนเลยไม่ได้เด็ดขาด อีกทั้งยังมอบให้เขตพื้นที่ไปหานวัตกรรมที่เป็นโมเดลแก้ไขปัญหาโรงเรียนขนาดเล็กด้วย

“สำหรับประเด็นการเปิดเสรีกัญชา-กัญชงนั้น ได้แจ้งให้เขตพื้นที่และโรงเรียนทุกแห่งต้องยึดประกาศกระทรวงศึกษาธิการ ในการห้ามใช้กัญชาในสถานศึกษาทุกกรณีอย่างเด็ดขาด รวมถึงการปรุงอาหารในโรงเรียนด้วย ซึ่งหากพบผู้บริหารโรงเรียนจะมีโทษความผิดอย่างแน่นอน ที่ปล่อยละเลยปัญหานี้”เลขาฯ กพฐ. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เสมา1" มอบ สพฐ. ใช้ระบบไอทีทำใบ ปพ.5 ช่วยลดขั้นตอนเอกสารของครูผู้สอน ใบสำคัญด้านการศึกษา หวังก้าวสู่องค์กรดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ได้มีนโยบายลดภาระครู ซึ่งจะเร่งผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หลุดกรอบการทำเอกสารของครูผู้สอนแบบเดิม

"รมช.สุรศักดิ์" ผนึกกำลัง​ สพฐ. ลงพื้นที่กระบี่ ย้ำโรงเรียนต้องปลอดภัย อาหารกลางวันต้องได้คุณภาพ พร้อมดันนโยบาย "เรียนดี มีความสุข" ต่อเนื่อง

เมื่อวันอาทิตย์​ที่ 21 มกราคม 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ จ.กระบี่