'อัมพร' ย้ำต้องเคร่งครัด ห้ามมีกัญชาในโรงเรียน หลังเกิดเหตุนร.หญิง ม.6 ที่ลำปาง ลักลอบนำมาเสพในรร.จริง

20 ก.ค.65-นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ขณะนี้ตนได้เน้นย้ำและกำชับให้สถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ทุกแห่งเข้มมาตรการประกาศของกระทรวงศึกษาธิการ ข้อ 6 ห้ามมิให้มีการนำกัญชาเข้าไปใช้ในสถานศึกษาอย่างเด็ดขาด  และต้องไม่เกิดกรณีนักเรียนของโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดลำปางที่ลักลอบนำกัญชาเข้าไปในโรงเรียน เพื่อแจกจ่ายให้เพื่อนเสพ ซึ่งกรณีดังกล่าวตนได้รับรายงานจากเขตพื้นที่แล้ว ว่า มีนักเรียนลักลอบนำกัญชาเข้าไปเสพในโรงเรียนจริง และโรงเรียนได้มีการเชิญผู้ปกครองมาพูดคุยพร้อมกับลงโทษเด็กตามกฎระเบียบของโรงเรียนแล้ว ดังนั้นขอให้โรงเรียนทุกแห่งตรวจสอบดูแลเรื่องการใช้ยาเสพติดในสถานศึกษาอย่างเคร่งครัดด้วย เช่น การตรวจค้นกระเป๋านักเรียนก่อนเข้าเรียน เป็นต้น  
           
นายอัมพร กล่าวต่อว่า สำหรับการบริหารจัดการการศึกษาภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 นั้น ขณะนี้ตนได้รับรายงานว่าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ กทม.ได้ประกาศปิดเรียนเป็นเวลา 3 วัน เนื่องจากมียอดนักเรียนติดเชื้อสะสมประมาณ 910 คน และให้จัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์แทน จากนั้นจะกลับมาเปิดเรียนอีกครั้งในสัปดาห์ถัดไป ซึ่งถือว่าโรงเรียนได้ทำตามแผนเผชิญเหตุได้เป็นอย่างดี โดยโรงเรียนสังกัด สพฐ.ตั้งแต่เปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ด้วยการจัดการเรียนการสอนออนไซต์เต็มรูปแบบนั้น ตนได้รับรายงานว่าโรงเรียนทุกแห่งดำเนินการรับมือกับสถานการณ์โควิดในพื้นที่ได้ดี และมีแผนเผชิญเหตุรองรับ ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลเรื่องการจัดการเรียนการสอน  ทั้งนี้สิ่งตนกำชับโรงเรียนทุกแห่งคือขอให้สร้างนวัตกรรมการศึกษาเพื่อลดภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ในวิกฤตโควิด โดยเฉพาะเด็กระดับประถมศึกษาปีที่ 1 2 และ 3 จะต้องเน้นเรื่องการอ่านออกเขียนได้และคิดเลขเป็น ส่วนระดับมัธยมศึกษาให้เน้นเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียน ซึ่งเชื่อว่าจากนี้คุณภาพการเรียนจะดีขึ้นอย่างแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เสมา1" มอบ สพฐ. ใช้ระบบไอทีทำใบ ปพ.5 ช่วยลดขั้นตอนเอกสารของครูผู้สอน ใบสำคัญด้านการศึกษา หวังก้าวสู่องค์กรดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ได้มีนโยบายลดภาระครู ซึ่งจะเร่งผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หลุดกรอบการทำเอกสารของครูผู้สอนแบบเดิม

"รมช.สุรศักดิ์" ผนึกกำลัง​ สพฐ. ลงพื้นที่กระบี่ ย้ำโรงเรียนต้องปลอดภัย อาหารกลางวันต้องได้คุณภาพ พร้อมดันนโยบาย "เรียนดี มีความสุข" ต่อเนื่อง

เมื่อวันอาทิตย์​ที่ 21 มกราคม 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ จ.กระบี่