สพฐ.ยันไม่มีโควิดระบาดใน รร.จังหวัดบึงกาฬ -มุกดาหาร

ยันผลทำPCR นักเรียน โรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรค์ จ.มุกดาหาร 90 คน ออกมาเป็นลบ

5 พ.ย.2564 - นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ตามที่โรงเรียนใน สังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้เปิดเทอม 2 ปีการศึกษา 2564 และจัดการเรียนการสอนที่โรงเรียน หรือ On site จำนวน 12,000 โรง เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมานั้น ขณะนี้ตนได้รับรายงานเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 จำนวน 2 แห่ง แต่ไม่ใช่การแพร่ระบาดภายในโรงเรียน ได้แก่โรงเรียนใน จ.บึงกาฬ โดยมีกรณีครูฝึกสอนติดเชื้อโควิด-19 จากการไปแข่งขันวอลเลย์บอล ซึ่งไม่ใช่เป็นการติดเชื้อจากนักเรียนที่มาโรงเรียน แต่เมื่อผู้ปกครองทราบว่ามีครูติดเชื้อโควิดจึงทำให้วิตกกังวล ดังนั้นตนจึงขอให้โรงเรียนสร้างความเข้าใจในการสื่อสารข้อมูลให้ถูกต้อง ว่า กรณีของโรงเรียนในพื้นที่จ.บึงกาฬนั้น มาจากครูที่ไปแข่งขันกีฬาภายนอกโรงเรียน และไม่ได้เป็นการระบาดภายในโรงเรียนแต่อย่างใด ซึ่งขณะนี้ครูคนดังกล่าวได้ก็กักตัวและเข้าสู่ระบบการรักษาแล้ว ส่วนโรงเรียนเพื่อให้เกิดความสบายใจของทุกฝ่ายจึงแจ้งมาตรการปิดโรงเรียน 1 สัปดาห์เพื่อทำความสะอาดพ่นยาฆ่าเชื้อ

นายอัมพร กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่ 2 คือ โรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรค์ จ.มุกดาหาร ที่มีกระแสข่าวว่า พบ ครูและนักเรียน ตรวจ ATK และผลเป็นบวก กว่า 90 คนนั้น ตนได้รับแจ้งจากทางโรงเรียนดังกล่าว ว่า โรงเรียนมีนักเรียนอยู่ 1,000 กว่าคน และโรงเรียนแจ้งขอเปิดเรียน On Site เนื่องจากนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนได้รับวัคซีนครบทุกคนแล้ว แต่สาเหตุที่ส่งผลให้โรงเรียนมีการตรวจ ATK นั้น โรงเรียนได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านในชุมชนเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 และนักเรียนโรงเรียนแห่งนี้มีที่พักอาศัยใกล้กับบ้านผู้เสียชีวิต โรงเรียนจึงมีมาตรการตรวจคัดกรองนักเรียนด้วยชุดตรวจ ATK เพื่อไม่ให้มีความวิตกกังวล แต่ผลตรวจพบครู 17 รายมีผลบวก และนักเรียนอีก 85 คนมีผลเป็นบวก เช่นเดียวกัน ดังนั้นโรงเรียนจึงแจ้งสาธารณสุขจังหวัดเข้ามาควบคุมและตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจที่เป็นมาตรฐานแบบ PCR-test อีกครั้ง จึงพบว่านักเรียนและครูมีผลเป็นลบทั้งหมด ทั้งนี้ยืนยันว่ายังไม่มีการแพร่ระบาดเกิดขึ้นในโรงเรียนแต่อย่างใด แต่อาจเป็นการสื่อสารและความกังวลของผู้ปกครอง อย่างไรก็ตาม ขอชื่นชมโรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรค์ จ.มุกดาหาร ที่ปฏิบัติตามมาตรการแผนเผชิญเหตุได้อย่างดีเยี่ยม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พายุลูกเห็บถล่มบึงกาฬ ตำบลเดียวอ่วมหนัก บ้านเสียหาย 735 หลัง จังหวัดเร่งเยียวยา

หลังเกิดพายุฤดูร้อน ลมกระโชกแรงและเกิดพายุลูกเห็บ พัดถล่มในพื้นที่ตำบลบ้านต้อง และตำบลน้ำจั้น ตำบลท่ากกแดง อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ เย็นวันที่ 28 มี.ค. ที่ผ่านมา จนมีบ้านเรือนเสียหาย 1,400 หลังคาเรือน

"เสมา1" มอบ สพฐ. ใช้ระบบไอทีทำใบ ปพ.5 ช่วยลดขั้นตอนเอกสารของครูผู้สอน ใบสำคัญด้านการศึกษา หวังก้าวสู่องค์กรดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ได้มีนโยบายลดภาระครู ซึ่งจะเร่งผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หลุดกรอบการทำเอกสารของครูผู้สอนแบบเดิม

ชาวบ้านโวยอบต. เรียกเก็บค่าน้ำประปาย้อนหลังเกือบ 10 ปี

ชาวบ้านนาแสงสาคร ม.7 ต.นาแสง อ.ศรีวิไล จ.บึงกาฬ กว่า 30 ครัวเรือน ถือหนังสือทวงหนี้ค่าน้ำประปา จากองค์การบริหารส่วนตำบลนาแสง ย้อนหลังตั้งแต่ปี พ.ศ.2558 เข้ารับฟังการชี้แจงจาก นายนิรันดร์ เนาวนิต นายก.อบต.นาแสง และเจ้าหน้ากองคลัง อบต.นาแสง

ฝนตกทั่วบึงกาฬ ช่วยลดฝุ่นหมอกควัน อากาศดีในรอบปี ไทย-ลาวเดินเรือขนส่งสะดวก

ที่จังหวัดบึงกาฬ เช้าวันนี้สภาพอากาศดีมาก ท้องฟ้าปลอดโปร่ง ไร้หมอกควันฝุ่นละอองขนาดเล็ก หลังตลอด 2 วันที่ผ่านมา พายุฤดูร้อนได้นำพาฝนมาตกในพื้นที่ทั้ง 8 อำเภอของจังหวัดบึงกาฬ ช่วยลดฝุ่นและหมอกควันลงได้มาก โดยเช้าวันนี้ ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ สวนสาธารณะหนองบึงกาฬ ต.บึงกาฬ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ ที่วัดโดยกรมควบคุมมลพิษ ค่าฝุ่น PM2.5 เช้าวันนี้ วัดได้ 6.6 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) ค่าคุณภาพอากาศโดยรวม AQI (Air Quality Index) อยู่ที่ 11 อยู่ในเกณดีมาก (สีฟ้า)

ชัยธวัช ขอแฟนคลับอย่าหวั่นไหวกระแสยุบพรรค ชี้เพราะเด่นเลยถูกไล่ตีหนัก

ชัยธวัช ขอชาวก้าวไกลอย่าหวั่นกระแสยุบพรรค ชี้เพราะสร้างความเปลี่ยนแปลงได้มหาศาลเลยถูกไล่ตีหนัก มั่นใจไม่ว่าเกิดอะไรขึ้น “พรรคแบบนี้” มีแต่โตไม่หยุด