สธ.แจง'ยาต้านโควิด'ไม่ใช่ยาสามัญประจำบ้าน ไม่ควรซื้อกินเอง เสี่ยงเชื้อดื้อยา

นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีข้อเรียกร้องให้เภสัชกรจ่ายยาต้านไวรัสโควิด 19 ได้เอง แทนที่จะต้องมีใบสั่งแพทย์ ว่า เข้าใจความเป็นห่วงจากภาคประชาชน ซึ่งที่ผ่านมามีการปรับระบบเพื่ออำนวยความสะดวกมาตลอด จากเดิมให้จ่ายยาต้านไวรัสโควิดได้เฉพาะในโรงพยาบาลตามแพทย์สั่ง ทำให้เกิดความแออัดในโรงพยาบาล เพราะผู้ป่วยมารวมที่จุดเดียว ปัจจุบันได้เพิ่มทางเลือกให้ร้านขายยาช่วยจ่ายยาได้ ทำให้งานบริการมีความคล่องตัวมากขึ้น ประชาชนได้รับการดูแลเร็วขึ้น แต่ยังไม่สามารถให้เภสัชกรจ่ายยาได้เอง หรือประชาชนซื้อยามารับประทานเองโดยไม่มีใบสั่งแพทย์ เนื่องจากยาต้านไวรัสโควิด ไม่ใช่ยาสามัญประจำบ้าน แต่เป็นยาที่ใช้ภายใต้เงื่อนไขของสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสุขภาพ รวมถึงยังมีข้อกังวลเรื่องเชื้อดื้อยา ซึ่งจะทำให้ระบบการรักษามีปัญหาในระยะยาวได้ การให้แพทย์พิจารณาสั่งยาถือเป็นการกรองอีกชั้นหนึ่ง ทำให้ผู้ป่วยได้ใช้ยาบนความปลอดภัยสูงสุด

นพ.รุ่งเรืองกล่าวต่อว่า ประเทศที่มีระบบสาธารณสุขเป็นที่ยอมรับในระดับสากล เช่น สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และหลายประเทศในยุโรป มีการกำหนดให้ต้องจ่ายยาต้านไวรัสโควิด 19 ตามใบสั่งแพทย์เช่นกัน ส่วนข้อมูลที่ว่าบางประเทศมีระบบจัดการเวชภัณฑ์ก้าวหน้ากว่าไทย เพราะประชาชนซื้อยาต้านไวรัสได้เองอย่างถูกกฎหมาย ไม่ต้องรอแพทย์สั่ง ข้อเท็จจริงคือ ประเทศเหล่านั้นมีปัญหาขาดแคลนแพทย์ จึงจำเป็นต้องตัดแพทย์ออกจากระบบการพิจารณาจ่ายยา ดังนั้น ขอให้เชื่อมือแพทย์และระบบสาธารณสุขของไทย ซึ่งมีการพิจารณาดำเนินการต่างๆอย่างรอบคอบ เกณฑ์การจ่ายยาต้านไวรัสโควิดมีคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญซึ่งเป็นอาจารย์แพทย์พิจารณาอย่างละเอียด


“ทุกข้อเสนอแนะที่สังคมเสนอมา สธ.จะรับฟังและนำมาพิจารณาปรับใช้ให้เกิดการพัฒนางานต่อไป”โฆษกสธ.กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โฆษกสธ.' แจงยิบปมถูกหมอสุภัทร ฟ้องหมิ่นประมาท ให้ย้อนดูเพจแพทย์ชนบท ก่อนคิดเล่นงานคนอื่น

จากกรณีที่นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.รพ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ประธานชมรมแพทย์แพทย์ชนบท แจ้งความหมิ่นประมาท นายแพทย์

สธ.แจ้งความปิดเพจ 'ชมรมแพทย์ชนบท' ไม่รับผิดชอบเสมือนเพจผี เพจเถื่อน

นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง (นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ ระดับ 11) และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อ

'หมอรุ่งเรือง' โต้ประชาธิปัตย์ อย่าเอากัญชาเล่นการเมืองจนชาติเสียหาย

วอนฝ่ายการเมืองเร่งออก พ.ร.บ. มาควบคุม อย่างสร้างเงื่อนไข ให้เกิดปัญหา อย่าตั้งหน้าตั้งตาเล่นการเมือง จนชาติเสียหาย ! “หมอรุ่งเรือง” โต้ “ประชาธิปัตย์” ปมผู้บริหาร สธ.ถูกถามความรู้สึก หลังปรากฏภาพดราม่าเด็กพี้กัญชา