'อมลวรรณ' เดินหน้าสร้างมาตรฐานวิชาชีพครู ย้ำจรรยาบรรณครูเกิดขึ้นได้ ถ้าสถาบันที่ผลิตมีกระบวนการหล่อหลอม บ่มเพาะ

4 ต.ค.2565- ผศ.ดร.อมลวรรณ วีระธรรมโม เลขาธิการคุรุสภา เปิดเผยว่า ตามที่ประชุมคณะกรรมการคุรุสภา มีมติเอกฉันท์ เลือกตนให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคุรุสภานั้น เมื่อเร็วๆนี้ตนได้เข้าพบน.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เพื่อฟังนโยบายจาก รมว.ศธ.ถึงการขับเคลื่อนงานคุรุสภา โดยเฉพาะการจัดทำมาตรฐานการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชพครู และต้องการให้งานของคุรุสภาจับต้องได้ เน้นการดูแลอำนวยความสะดวกมาตรฐานและคุณภาพครูให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม รวมถึง มีเรื่องที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนคือการเชื่อมต่อนโยบายต่างๆของรศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ อดีตรักษาเลขาธิการคุรุสภา ที่ได้ออกแบบระบบการขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ซึ่งเป็นการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ เพื่อให้ครูได้รับความสะดวกในการเข้าถึงเพื่อขอหรือต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้ง่ายมากขึ้น อีกทั้ง การดูแลครูต่างชาติที่เข้ามาทำหน้าที่สอนในประเทศไทยประมาณ 50,000 รายให้ได้รับการขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูอย่างถูกต้องมีมาตรฐานและเป็นระบบมากขึ้น

เลขาธิการคุรุสภา กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ยังมีประเด็นการรับรองใบปริญญาที่ต้องเชื่อมโยงการทำงานกับกระทรวงกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ที่ได้ออกเกณฑ์การรับรองปริญญารูปแบบใหม่ ดังนั้นการรับรองใบปริญญาของคุรุสภาก็จะต้องปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมสอดคล้องกับเกณฑ์ที่มีการปรับเปลี่ยนด้วย ซึ่งตนมีเป้าหมายการทำงานสูงสุดคือเราจะต้องผดุงไว้ด้วยมาตรฐานของผู้ประกอบวิชาชีพครู และต้องอำนวยความสะดวกพร้อมพิทักษ์ผลประโยชน์ให้แก่ครูทุกคน รวมถึงผู้ที่กำลังเตรียมตัวเข้าสู่เส้นทางวิชาชีพครูด้วย ดังนั้นคุรุสภาจะต้องทำหน้าที่สื่อสารสร้างความเข้าใจในเรื่องวิชาชีพให้แก่ครูมากขึ้น

ต่อข้อถามว่าขณะนี้มีนักศึกษาครูรุ่นใหม่ที่จบการศึกษาออกมาแล้วยังไม่ซึมซับเรื่องจรรยาบรรณวิชาชีพครูเท่าที่ควร ผศ.ดร.อมลวรรณ กล่าวว่า ในฐานะที่ตนเป็นครูและยังเคยดำรงตำแหน่งคณบดีคณะครุศาสตร์ศึกษาศาสตร์มาก่อนอยากบอกถึงประเด็นนี้ว่าคนที่จะเข้ามาเป็นครูจะต้องผ่านกระบวนการของการหล่อหลอมและบ่มเพาะเชิงวิชาการและวิชาชีพครู ดังนั้นกระบวนการผลิตครูจึงเป็นสิ่งสำคัญที่คณะครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์จะต้องให้ความสำคัญและทำให้มีมาตรฐาน เพราะเท่าที่ตนได้สัมผัสกับนักศึกษาครูในยุคปัจจุบันมีวิธีการคิดแบบคนรุ่นใหม่ ซึ่งสถาบันผลิตและพัฒนาครูจะต้องเติมเต็ม ในเรื่องการสร้างความเป็นต้นแบบ การเป็นผู้นำ การปฎิบัติตัว การนำเสนอ การพูด เพราะนักศึกษาครูเหล่านี้เมื่อสำเร็จการศึกษาออกไปแล้วจะต้องไปสร้างเด็กสู่อนาคตของประเทศ ดังนั้นกระบวนการผลิตครูจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ซึ่งคุรุสภาอาจจะต้องมีการทบทวนและทำให้มีมาตรฐานมากขึ้น

เพิ่มเพื่อน