ครูลวนลามเด็กบ่อย'เลขาคุรุสภา 'ตั้งคำถามสถาบันผลิตครู ให้ความสำคัญจรรยาบรรณมากน้อยแค่ไหน

28 ต.ค.2565 – ผศ.ดร.อมลวรรณ วีระธรรมโม เลขาธิการคุรุสภา เปิดเผยว่า จากกรณีครูโรงเรียนแห่งหนึ่งในอ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ ได้วางยาเพื่อล่วงละเมิดทางเพศนักเรียนนั้น ขณะนี้คุรุสภาได้ประสานขอตรวจสอบข้อมูลไปยังองค์กรบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นต้นสังกัดของครูคนดังกล่าวแล้ว โดยพบว่าครูคนดังกล่าวมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ซึ่งตนได้มีการตั้งคณะอนุกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากพฤติกรรมของครูเข้าข่ายการประพฤติผิดจรรยาบรรณวิชาชีพตามข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยการประพฤติผิดจรรยาบรรณของวิชาชีพ พ.ศ. 2553 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้จะสืบสวนข้อเท็จจริงและรวบรวมข้อมูลเสนอมายังคุรุสภา และจะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) แต่งตั้งคณะอนุกรรมการสอบสวนฯ เพื่อวินิจฉัยชี้ขาดพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพของผู้กระทำผิดอย่างเร่งด่วนเพื่อพิทักษ์ผลประโยชน์ของเยาวชนและวิชาชีพ ซึ่งกรณีครูจังหวัดกาฬสินธุ์มีแนวโน้มที่จะนำไปสู่การพักหรือเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ

เลขาธิการคุรุสภา กล่าวต่อไปว่า สำหรับเหตุการณ์ครูล่วงละเมิดทางเพศนักเรียนเกิดขึ้นบ่อยครั้งมาก ซึ่งคุรุสภาในฐานะผู้กำกับดูแลมาตรฐานวิชาชีพจะต้องมาทบทวนไปถึงกระบวนการผลิตครู ซึ่งก็คือสถาบันผลิตครูแห่งต่างๆที่มีการผลิตนักศึกษาครูออกมาจำนวนมากว่าได้ให้ความสำคัญกับเรื่องจรรยาบรรณวิชาชีพครูมากน้อยแค่ไหน ซึ่งไม่ใช่แต่เร่งผลิตนักศึกษาออกมาแต่กลับไม่ได้คุณภาพจนส่งผลให้มาตรฐานครูเสื่อมลง โดยเร็วๆนี้ตนจะประชุมร่วมกับสภาคณบดีคณะศึกษาศาสตร์และคุรุศาสตร์ทุกแห่ง เพื่อวางมาตรฐานการผลิตครูใหม่ โดนจะให้เรื่องจรรยาบรรณวิชาชีพครูเป็นวาระแห่งชาติของการผลิตครูของมหาวิทยาลัยแต่ละแห่งด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แก้หลักเกณฑ์สรรหาเลขาฯคุรุสภาเรียบร้อยแล้ว เตรียมชงบอร์ดเคาะ

คุรุสภา ปรับ แก้ ข้อบังคับ ว่าด้วยหลักเกณฑ์ฯ สรรหาเลขาฯ คุรุสภาเรียบร้อยแล้ว เตรียม ชง เข้า หลักเกณฑ์เข้าบอร์ดคุรุสภา เคาะ เร็วๆ นี้