'ตรีนุช' สั่งสถานศึกษา เติมทักษะแผนเผชิญเหตุ รับมือถ้าเจอเหตุการณ์รุนแรง

7 ต.ค.2565- น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีคนร้ายบุกเข้าไปก่อเหตุกราดยิงภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก องค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู ทำให้มีเด็กเล็กและผู้ใหญ่เสียชีวิตจำนวนมากว่า ต้องยอมรับว่าเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นไม่มีใครคาดคิดมาก่อน ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวทุกคนที่มีการสูญเสียในครั้งนี้ ในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เราเน้นย้ำเรื่องสถานศึกษาปลอดภัยอย่างเข้มงวดให้เป็นนโยบายหลักในการดำเนินการ เพราะโรงเรียนเปรียบเหมือนบ้านหลังที่สอง ดังนั้นสถานศึกษาจะต้องมีความปลอดภัยในทุกมิติ ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นภัยจากจากบุคคลภายนอก โดยต่อจากนี้ไปตนจะสั่งการสถานศึกษาทุกแห่งให้มีการจัดอบรมและเติมทักษะในเรื่องแผนเผชิญเหตุในสถานศึกษามากขึ้น เช่น เมื่อเจอเหตุการณ์รุนแรงลักษณะนี้จะดูแลเด็กอย่างไรให้ปลอดภัย รวมถึงการประสานหน่วยงานในพื้นที่ให้เข้ามาช่วยเหลือ เป็นต้น ทั้งนี้เราจะต้องจริงจังกับการรับมือเหตุการณ์ความรุนแรงทุกรูปแบบ

รมว.ศธ. กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ตนขอชื่นชมการบริหารจัดการสถานศึกษาในเขตพื้นที่จังหวัดหนองบำลำภูที่บริหารจัดการสถานการณ์ดูแลเด็กได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะโรงเรียนโนนสวาทหนองไพบูลย์ จ.หนองบัวลำภู ซึ่งเป็นสถานศึกษาที่อยู่ใกล้กับที่เกิดเหตุและอยู่ระหว่างที่คนร้ายกำลังหลบหนี และเมื่อสถานศึกษารับแจ้งข่าว ครูในโรงเรียนได้นำเด็กนักเรียนไปหลบอยู่ในที่ปลอดภัย โดยในช่วงเวลา 13.00 น.วันนี้ตนจะลงพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภูพร้อมกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อไปให้กำลังใจกับครอบครัวผู้สูญเสีย รวมถึงประชุมร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและศึกษาธิการจังหวัดหนองบัวลำภูในการติดตามมาตรการสถานศึกษาปลอดภัยในพื้นที่

////

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดกรุสมบัติ 'อิทธิพล-ตรีนุช' กรณีพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายอิทธิพล คุณปลื้ม กรณีพ้นจากตำแหน่ง รมว.วัฒนธรรม โดยนายอิทธิพล แจ้งว่า มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 81,162,381 บาท มีหนี้สินทั้งหมด 543,016 บาท

เสียงจากครูเปิดความจริงอีกด้านของ 'นโยบายปลอด 0 ร มส'

เพจวันนั้นเมื่อฉันสอนเปิดความจริงอีกด้านของ 'นโยบายปลอด 0 ร มส' ชี้เป็นดาบสองคมของนโยบายแสนดีของ ศธ. จี้ถึงเวลาพูดความจริงและทบทวนกันเสียที

'เวส มอร์แกน' ตำนาน'จิ้งจอกสยาม' ร่วมแจกลูกบอลให้สถานศึกษา-ชุมชนคึกคัก

คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย โครงการกิจกรรมเพื่อสังคมภายใต้กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ จับมือสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ สโมสรฟุตบอลชั้นนำของอังกฤษ ร่วมส่งต่อพลังแห่งความเป็นได้ ผ่านกิจกรรมพิเศษ “ล้านลูกล้านพลัง สร้างฝันเด็กไทย

สภานักศึกษา มธ.ร่วม 50 เครือข่าย ออกแถลงการณ์ ร้องสถานศึกษาเคารพสิทธิเสรีภาพเหนือร่างกาย

แถลงการณ์ เรียกร้องให้สถานศึกษาเคารพสิทธิเสรีภาพเหนือร่างกาย ระบุว่า สิทธิและเสรีภาพไม่เคยได้มาด้วยการร้องขอ แต่ได้มาจากการต่อสู้ของประชาชนผู้ตระหนักในอำนาจและอุดมการณ์ของตนเอง

ตอกหน้า! ‘ตรีนุช’ บอกสพฐ.ไฟเขียวยืดหยุ่นชุดลูกเสือ-เนตรนารี ตั้งแต่กลางปี65

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ของกระทรวงศึกษาธิการทั่วประเทศ ได้มีการยืดหยุ่นการแต่งชุดลูกเสือ-เนตรนารี-ยุวกาชาด ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2565 ที่ผ่านมา