ปลื้มมหกรรมไกล่เกลี้ยหนี้ครูกำแพงเพชร เป็นโมเดลแก้ปัญหาทั้งระบบ เตรียมจัดครบทุกจังหวัด

11ต.ค.2565-นายสุทิน แก้วพนา รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขหนี้สินครู เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่า ที่ประชุมได้สรุปการจัดกิจกรรมมหกรรมไกล่เกลี่หนี้สินครู ประจำปีการศึกษา 2565 ที่จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งกิจกรรมเสร็จสิ้นไปแล้วเมื่อเร็วๆนี้ โดยมหกรรมดังกล่าวถือว่า เป็นกิจกรรมนำร่องเพื่อขยายผลไปทั่วประเทศ จุดประสงค์หลักคือต้องการไกล่เกลี่ยหนี้ครู กรณีผู้ถูกฟ้องร้องดำเนินคดี เช่น กรณีปิดบัญชี ให้ชำระเฉพาะเงินต้น ให้ยกเว้นดอกเบี้ยผิดนัดชำระทั้งจำนวน ยกเว้นดอกเบี้ยค้างชำระ 50% กรณีผ่อนชำระ ซึ่งอยู่ในรูปแบบชำระงวดรายเดือน ระยะเวลาไม่เกิน 10 ปี ลดอัตราดอกเบี้ย 3% จากอัตราดอกเบี้ยปัจจุบันเป็นเวลา 3 ปี จากนั้นใช้อัตราดอกเบี้ยตามสัญญา หรือพักดอกเบี้ยค้างชำระ และยกเว้นดอกเบี้ยค้างชำระ 50% เมื่อชำระหนี้สิ้นเสร็จสิ้นในงวดสุดท้ายของสัญญา เป็นต้น

รวมถึงยังมีการปลดภาระผู้ค้ำประกัน โดยรับชำระเงินต้นคงเหลือ โดยแบ่งชำระเท่ากันตามจำนวนผู้ค้ำประกันและชำระดอกเบี้ยไม่น้อยกว่า 10% ยกเว้นค่าใช้จ่ายอื่นๆ นอกจากนี้ ยังมีการปรับโครงสร้างหนี้กับสหกรณ์หรือสถาบันการเงินอื่นๆด้วย ทั้งนี้ จากการจัดมหกรรมดังกล่าวมีผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจ โดยครูได้รับการไกล่เกลี่ยแก้ปัญหาถูกฟ้องร้องดำเนินคดี และได้รับการปรับโครงสร้างหนี้ ให้มีเงินเดือนเหลือสุทธิไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 และครูได้รับคำปรึกษาแก้ไขปัญหาอย่างถูกวิธี

รองปลัดศธ.กล่าวต่อว่า ในมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ครูครั้งนี้ ได้ตั้งเป้าช่วยเหลือกลุ่มครูถูกฟ้องร้อง ของลูกหนี้ธนาคารออมสินซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก โดยภาพรวมมีครูที่เป็นลูกหนี้ที่เป็นผู้กู้ และผู้ค้ำประกันการกู้กับธนาคารออมสินทั้งหมดประมาณ 20,000 กว่าราย เฉพาะจังหวัดกำแพงเพชร มีครูถูกฟ้องร้องเข้าโครงการไกล่เกลี่ยสำเร็จจำนวน 100 กว่าราย เหลือยังดำเนินการไม่เสร็จสิ้นอีก 4 ราย เนื่องจากมีปัญหาของผู้กู้และผู้ค้ำประกันนัดมาไกล่เกลี่ยเวลาไม่ตรงกัน ซึ่งได้มอบหมายให้สถานีแก้หนี้ครูของจังหวัดไปดำเนินการต่อ
“อย่างไรก็ตามมหกรรมไกล่เกลี่หนี้ครูถือเป็นส่วนสำคัญให้สถานีแก้หนี้ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานำไปเป็นโมเดล แก้ปัญหาหนี้ครูทุกกลุ่มในอนาคต โดยศธ.จะจัดกิจกรรมมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ครู 4 ภูมิภาค ปลายเดือนต.ค.นี้ เพื่อขยายผลต่อไป และเดือยพ.ย.จะดำเนินการให้ครบทุกจังหวัด “นายสุทินกล่าว

1

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง