รองปลัด ศธ. แจงเหตุดราม่า งานชุมนุมลูกเสือโลก เกิดจากลูกเสือไทย 'เข้าใจผิด'เข้าห้องอาบน้ำผิดฝั่ง

7 ส.ค. 2566 – นายสุทิน แก้วพนา รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะเลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ (สลช.) แถลงข้อเท็จจริงในประเด็นผู้บังคับบัญชาลูกเสือไทย เข้าห้องอาบน้ำหญิงจนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ผ่านทางสื่อออนไลน์หลากหลายช่องทาง

นายสุทิน กล่าวว่า ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นคือ คณะลูกเสือไทยเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ วันที่ 31กรกฎาคม 2566 ถึงสาธารณรัฐเกาหลี วันที่ 1 สิงหาคม 2566 และเดินทางต่อไปยังค่ายชุมนุมลูกเสือโลก ณ เมืองแซมังกึม จังหวัดจอลลาบุก-โด เนื่องจากมีพายุเข้าก่อนหน้านี้รวมถึงกลางวันอากาศร้อนมากถึง 34 – 35 องศา สภาพค่ายชื้นแฉะทำให้ต้องทำพาเลท (Pallet) มาปูรองพื้นก่อนตั้งเต็นท์ กว่าจะช่วยลูกเสือตั้งแคมป์เสร็จช่วงค่ำ

ผู้ถูกกล่าวหาเป็นหัวหน้าผู้บังคับบัญชาลูกเสือที่ดูแลลูกเสือ 1 หมู่ จำนวน 9 นาย เมื่อตั้งค่ายเสร็จก็พักผ่อน โดยไม่ได้อาบน้ำ ในคืนวันที่ 1 สิงหาคม 2566 และตื่นแต่เช้า ในวันที่ 2 สิงหาคม 2566 เวลาประมาณ 05.00 น. รีบไปอาบน้ำโดยเข้าฝั่งที่ไม่เห็นสัญลักษณ์ห้องน้ำหญิง ซึ่งอยู่อีกด้านหนึ่ง และร้องเพลงไปด้วย จึงทำให้ผู้กล่าวหาซึ่งเป็นหัวหน้าของลูกเสือเกาหลีได้ยินและแจ้งฝ่ายรักษาความปลอดภัยมาดู

ทางคณะกรรมการบริหารค่ายย่อยที่ 4 ได้ตรวจสอบข้อมูลแล้วเห็นว่าเป็นการ “เข้าใจผิด” ไม่ได้จงใจที่จะล่วงละเมิดจึงไม่ติดใจเอาความ ผู้กล่าวหาจึงไปแจ้งความกับตำรวจท้องที่ ทำให้เป็นข่าวตามสื่อสาธารณรัฐเกาหลีและไทย ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจาระหว่างผู้ประสานงานของ สลช. กับฝ่ายเกาหลีและสถานทูตไทย

การดำเนินการของ สลช. ขณะนี้ ให้ผู้ถูกกล่าวหาหยุดปฏิบัติหน้าที่ให้มาอยู่ในการดูแลของผู้ประสานงาน พร้อมส่ง หัวหน้าคนใหม่ไปปฏิบัติหน้าที่แทน ตั้งแต่วันที่ 6 สิงหาคม 2566 ทาง สลช. จะดำเนินการสอบข้อเท็จจริงกรณีมีความผิดทางวินัย จะดำเนินการทางวินัยอย่างเคร่งครัดโดยเร็วที่สุด

นายสุทินกล่าวเพิ่มเติมว่า จากการติดตามเด็กไทยที่เป็นผู้แทนลูกเสือไทยไปร่วมงานชุมนุมลูกเสือโลก ถึงแม้สภาพอากาศจะร้อนถึง 34 – 35 องศา อาจมีปัญหาเจ็บป่วยบ้างเล็กน้อย แต่เด็กทุกคนเข้าร่วมกิจกรรมร่วมกับลูกเสือนานาชาติได้อย่างมีความสุข และตื่นตัวกับกิจกรรม ส่วนกรณีเกิดสถานการณ์ลมพายุโซนร้อนเข้าเกาหลี ช่วงวันที่ 9 – 10 สิงหาคม 2566 ได้มีแผนสำรองที่จะให้เด็กเดินทางมาพักที่กรุงโซลก่อนที่จะเดินทางกลับประเทศไทยตามกำหนดการต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ครูพี่เอ” ควง “โฆษก ศธ.” เปิดงาน “Edutainment เล่น เรียน รู้ ในสไตล์ที่เป็นคุณ” พร้อมติดตามการขับเคลื่อนนโยบาย “เรียนดี มีความสุข”

เมื่อวันศุกร์ ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) พร้อมด้วย นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ​ ศธ. ในฐานะโฆษก ศธ. และ นายธีร์ ภวังคนันท์

"พิพัฒน์" เคลียร์ กระทู้ถามสด ปัญหาขาดแคลนแรงงาน มุ่งเน้น Reskill-Upskill-Newskill โดย MOU 4 กระทรวง มท.-อว. -ศธ.-รง. แล้ว

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตอบกระทู้ถามสด โดยนางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ สส.เพชรบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ

ศธ. มอบเงินช่วยเหลือแก่ทายาทครู ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ ครั้งที่ 5 รวมที่ผ่านมากว่า 244 ล้านบาท

พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มอบหมายให้ นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ

'ศธ.' ขับเคลื่อนนโยบายการศึกษาใหม่ ลดการบ้าน เรียนดีมีความสุข

'รองโฆษกรัฐบาล' เผย ศธ. เดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายการศึกษา 'ลดการบ้าน เพิ่มการเรียนรู้' มุ่งเน้นลดภาระ สร้างความสุขนักเรียน

'ครูเอ' ผนึกกำลัง 'ผู้บริหาร ศธ.-​ภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง' ​​ลุยเยี่ยมโรงเรียนบ้านแก่งม่วง จ.เลย พร้อมรับฟังเสียงสะท้อน​-ติดตามนโยบาย 'เรียนดี มีความสุข'

นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย นายธนยศ ทิมสุวรรณ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเลย พรรคภูมิใจไทย​ นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารประจำกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนบ้านแก่งม่วง (ภูเรือ) จ.เลย

'ศธ.' รับเด็กอาชีวะกลับไทยล็อตแรก 7 คน ยึดสมัครใจเป็นหลัก

กระทรวงศึกษาฯ รับเด็กนักเรียนฝึกงานอิสราเอลล็อตแรกกลับไทย 7 คนจาก 78 คน ยึดหลักสมัครใจ ที่เหลือหากประสงค์กลับไทยพร้อมรับกลับทั้งหมด