'ธนุ'ชงขอเพิ่มพนง.ราชการอาชีวะ 2 หมื่นอัตรา แก้ขาดแคลนคนสอน รองรับคนเรียนที่เพิ่มขึ้น

14 พ.ย.2565- ว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ตนเตรียมดำเนินการที่จะเพิ่มอัตราพนักงานราชการให้แก่สถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เนื่องจากขณะนี้มีเด็กให้ความสนใจกับการเรียนสายอาชีพมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้มีผู้เรียนด้านอาชีวศึกษาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ขณะเดียวกันอัตรากำลังครูผู้สอนกลับลดลงและมีไม่เพียงพอต่อการจัดการศึกษา และวิทยาลัยอาชีวศึกษาแต่ละแห่งขาดแคลนอัตรากำลังครูเป็นอย่างมาก ซึ่งเท่าที่สำรวจข้อมูลสอศ.ขาดแคลนอัตรากำลังอยู่จำนวน 20,000 อัตรา ดังนั้นจึงได้วางแผนการดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวไว้ 3 รูปแบบ คือ 1.การขออัตราจ้างเหมาบริการ 2.การขอเปิดสอบพนักงานราชการ และ3.การสอบบรรจุครู  

เลขาธิการกอศ.กล่าวต่อไปว่า  ทั้งนี้การดำเนินการเรื่องดังกล่าวเบื้องต้นตนได้ทำหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) แล้ว เพื่อให้ก.ค.ศ.นำเรื่องนี้เข้าสู่การประชุมคณะกรรมการก.ค.ศ.ที่มีน.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธาน โดยให้ที่ประชุมก.ค.ศ.ได้มีมติเห็นชอบรับรองการขาดอัตรากำลังครูของสอศ.ในจำนวน 20,000 อัตราจริงตามที่สอศ.เสนอ 
“จากนั้นหากก.ค.ศ.รับรองมติออกมาเป็นหลักเกณฑ์ในการจัดสรรอัตรากำลังแล้ว สอศ.ก็จะเสนอเรื่องของบประมาณ เพื่อนำมาจัดสรรในการจ้างอัตรากำลังทดแทนต่อไป เพราะการเรียนอาชีวศึกษาคือการสร้างคนสร้างชาติจำเป็นต้องมีผู้สอนให้ครบทุกสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง  ซึ่งจะทำให้เราได้เติมเต็มการขับเคลื่อนพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างเต็มที่”ว่าที่ร้อยตรีธนุกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อาชีวะไฟท์ อีกหนึ่งทางออก หวังแก้ปัญหา นักเรียนตีกัน

เรื่องนักเรียนอาชีวะยกพวกตีกัน และบางครั้งก็รุนแรงถึงขั้นใช้อาวุธปืนไล่ยิงกัน กลางกรุงเทพมหานคร จนหลายครั้ง ไม่ใช่แค่เด็กอาชีวะที่ร่วมก่อเหตุที่ได้รับบาดเจ็บ-เสียชีวิต

รร.-นร.-ผู้ปกครอง ร่วมจัดกิจกรรมไว้อาลัย 'ครูเจี๊ยบ'

คณะผู้บริหารโรงเรียนได้มีการจัดกิจกรรมร่วมไว้อาลัยกับการสูญเสีย นางสาวศิรดา สินประเสริฐ หรือ "ครูเจี๊ยบ" อายุ 45 ปี ครูสอนคอมพิวเตอร์

'ศธ.' รับเด็กอาชีวะกลับไทยล็อตแรก 7 คน ยึดสมัครใจเป็นหลัก

กระทรวงศึกษาฯ รับเด็กนักเรียนฝึกงานอิสราเอลล็อตแรกกลับไทย 7 คนจาก 78 คน ยึดหลักสมัครใจ ที่เหลือหากประสงค์กลับไทยพร้อมรับกลับทั้งหมด

สสส.-สอศ. ร่วมลงนาม MOU เสริมศักยภาพครู-แกนนำนักเรียนอาชีวศึกษา ห่างไกลปัจจัยเสี่ยง เหล้า-บุหรี่-อุบัติเหตุ ขยายพื้นที่จาก 25 สถาบัน สู่ 45 สถาบันอาชีวศึกษา ครอบคลุมทั่วประเทศ ชี้

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ในการพัฒนาเครือข่ายและหนุนเสริมศักยภาพครูและแกนนำผู้เรียนอาชีวศึกษาป้องกันปัจจัยเสี่ยง (เหล้า-บุหรี่-อุบัติเหตุ) ในสถานศึกษา ณ โรงแรม เบสท์ เวสเทิร์น จตุจักร กรุงเทพฯ

TOA ผนึก สอศ. ปั้นนักเรียนอาชีวะเป็น ‘เถ้าแก่เจ้าของธุรกิจ’ รุ่นใหม่ กลไกสำคัญในการขับเคลื่อนภาคธุรกิจและเศรษฐกิจให้ประเทศไทยมั่นคง

บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ TOA ผู้นำตลาดสีทาอาคารและวัสดุก่อสร้างครบวงจรแบบ Total Solution ซึ่งนอกจากจะให้ความสำคัญในการคิดค้น สร้างสรรค์

สอศ.บรรจุครูผู้ช่วย 996 อัตรา เตรียมพร้อมเปิดเทอม

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา มอบหมายให้นายณรงค์ชัย เจริญรุจิทรัพย์ ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการ เป็นประธานใน