'ศธ.' รับเด็กอาชีวะกลับไทยล็อตแรก 7 คน ยึดสมัครใจเป็นหลัก

ระทรวงศึกษาฯ รับเด็กนักเรียนฝึกงานอิสราเอลล็อตแรกกลับไทย 7 คนจาก 78 คน ยึดหลักสมัครใจ ที่เหลือหากประสงค์กลับไทยพร้อมรับกลับทั้งหมด

22 ต.ค.2566 – เมื่อเวลา 14.30น. ที่สนามบินสุวรรณภูมิ นักเรียนอาชีวะที่ศึกษาฝึกงาน ในประเทศอิสราเอลได้เดินทางกลับถึงประเทศไทย โดยนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ติดตาม ดูแลความเป็นมาเป็นไปรวมถึงความปลอดภัยของนักเรียนวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีที่เดินทางไปศึกษาฝึกงานที่ประเทศอิสราเอล เนื่องจากหลังมีข่าวความไม่สงบในอิสราเอล ผู้ปกครองเลยมีความเป็นห่วงทางกระทรวงศึกษาธิการจึงได้ประชุมผ่านระบบซูมคุยกับนักเรียนที่ศึกษาฝึกงานที่อิสราเอล รวมถึงผู้ปกครองทุกคนเพื่อถามถึงสถานการณ์  แต่นักเรียนส่วนใหญ่ไม่อยากเดินทางกลับ

นายสิริพงศ์ ระบุว่า เนื่องจากเห็นว่าสถานการณ์ในเมืองอราวา สงบและปลอดภัย จึงขอให้ฟังเสียงส่วนใหญ่ไม่มีความจำเป็นในการเดินทางกลับ ขณะที่ผู้ปกครองมีความเป็นห่วงในเรื่องความปลอดภัย ทางกระทรวงจึงเปิดโอกาสให้เด็กและผู้ปกครองทำความเข้าใจกันเพราะการเดินทางกลับเป็นไปด้วยความสมัครใจ จนในที่สุดมีนักเรียนทั้งหมด 78 คน โดยแสดงความจำนงค์เดินทางกลับทั้งหมด 7 คน ส่วนที่เหลือ71คน ยืนยันจะอยู่ศึกษาฝึกงานต่อ โดยที่ผู้ปกครองอนุญาต

นายสิริพงศ์ เปิดเผยว่า สำหรับนักเรียนที่อยู่ศึกษาฝึกงานต่อทางกระทรวงก็จะติดตามความเป็นอยู่อย่างต่อเนื่อง และหากใครประสงค์จะเดินทางกลับก็สามารถติดต่อกลับมาได้ ซึ่งคนที่เดินทางกลับมาแล้วทางโครงการจะหาที่ศึกษาฝึกงานในประเทศให้จนครบกำหนด แต่หากใครประสงค์เดินทางกลับไปที่ประเทศอิสราเอลอีกครั้งต้องรอจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย สำหรับโครงการศึกษาฝึกงานต่อที่ประเทศอิสราเอลในปีหน้าหากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นก็คงต้องมีการทบทวนมาตรการในการส่งนักเรียนไปศึกษาดูงานต่ออีกครั้งหนึ่ง

นายสิริพงศ์ ระบุว่า รัฐมนตรีว่าการการทรวงศึกษาธิการ ได้มีการฝากความห่วงใยถึงนักเรียนที่ศึกษาฝึกงานที่อิสราเอลและขออภัยที่ไม่สามารถเดินทางมารับได้เนื่องจากติดภารกิจที่ต่างจังหวัด ซึ่งวันนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้ตนเองมอบพระเครื่องเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับนักเรียนอีกด้วย นอกจากนี้ทางอาชีวะได้มีการจัดเตรียมสถานที่พักให้กับนักเรียนที่ยังไม่ประสงค์เดินทางกลับด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน

เอาแล้ว 'อิหร่าน' เปิดฉากขนโดรนและขีปนาวุธ ถล่มอิสราเอล

อิหร่าน เปิดฉากโจมตีอิสราเอล เอาคืนเหตุโดรนโจมตีเข่นฆ่าชีวิตที่สถานกงสุลในกรุงดามัสกัส สื่อรัฐอิหร่าน ระบุเป้าหมายิคือ ฐานทัพอากาศเนเกฟ ด้าน เลขา ยูเอ็น ขอทุกฝ่ายยับยั่งชั่งใจ