สช.ถกแนวปฎิบัติรับนักเรียนอนุบาลปี 66 หวังไม่ให้โรงเรียนรัฐ กระทบโรงเรียนเอกชน

28 พ.ย.2560- นางวสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (กช.) ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการพัฒนาศูนย์บริการการศึกษาเอกชนออนไลน์ (PESO) โดยปรับปรุงและพัฒนาระบบการให้บริการประชาชน เกี่ยวกับการอนุมัติและการอนุญาตทางราชการให้เป็นระบบดิจิทัลเพื่อให้บริการแก่โรงเรียนเอกชน ประชาชนทั่วไป สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด สำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้สามารถยื่นคำขอ ยื่นเรื่องแบบออนไลน์ เพื่อลดขั้นตอนความยุ่งยาก เช่น ระบบจัดการข้อมูลชาวต่างประเทศในโรงเรียนเอกชน (PFS) จะเริ่มทยอยเปิดให้ผู้รับบริการสามารถยื่นเรื่องทางออนไลน์ได้ในเดือนมกราคม 2566 เป็นต้นไป ได้แก่ ขอความเห็นชอบรับนักเรียนชาวต่างประเทศ รับนักเรียนชาวต่างประเทศ รับรองนักเรียนชาวต่างประเทศ จำหน่ายนักเรียนชาวต่างประเทศขอความเห็นชอบรับผู้สอนชาวต่างประเทศ เพื่อให้บริการแก่โรงเรียนเอกชนทางออนไลน์ นอกจากนี้ยังเป็นการรองรับการดำเนินการตามพ.ร.บ.การปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2565 เช่น การขอรับใบอนุญาตให้จัดตั้งโรงเรียนในระบบ การขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดเกี่ยวกับกิจการของโรงเรียน การขอเลิกกิจการโรงเรียนในระบบ เป็นต้น

ด้านนายมณฑล ภาคสุวรรณ์ เลขาธิการกช.กล่าวว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้หารือถึงแนวปฎิบัติการรับนักเรียน ประจำปีการศึกษา 2566 โดยสช.ได้ทำหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อเสนอคณะกรรมการรับนักเรียนระดับเขตพื้นที่การศึกษาพิจารณาให้ความเห็นชอบ โดยขอให้คำนึงถึงการมีส่วนร่วมและผลกระทบของโรงเรียนเอกชนในการดำเนินการรับนักเรียนโดยเฉพาะการรับนักเรียนในระดับชั้นก่อนประถมศึกษา (ระดับอนุบาล) ด้วย เนื่องจากที่ผ่านมารับนักเรียนของสพฐ.ระดับก่อนประถมศึกษา หรือ อนุบาล 3 ขวบส่งผลกระทบกับโรงเรียนเอกชน เพราะสถานศึกษาบางเขตพื้นที่เปิดรับนักเรียนทับซ้อนกับของโรงเรียนเอกชน ดังนั้นจึงอยากให้การดำเนินการตรงนี้มีแนวปฎิบัติที่ชัดเจนอีกครั้ง จึงขอให้มีการแต่งตั้งผู้แทนหน่วยงานที่จัดการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา ไม่เกิน 3 คนเป็นคณะกรรมการรับนักเรียนระดับเขตพื้นที่การศึกษา ในจำนวนนี้ให้มีผู้แทนโรงเรียนเอกชนร่วมเป็นคณะกรรมการรับนักเรียนระดับเขตพื้นที่การศึกษา อย่างน้อย 1 คนด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กสม.ฟันธง รร.เอกชนกดดัน นร.ออกพ่วงฟ้องผู้ปกครองละเมิดสิทธิฯ

กสม.ฟันธงโรงเรียนเอกชนกดดันให้นักเรียนออกจากโรงเรียน พ่วงแจ้งความเอาผิดผู้ปกครองในหลายท้องที่ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ เป็นการละเมิดสิทธิฯ

ยูเครนโทษกบฏยิงปืนใหญ่ถล่ม รร.อนุบาล หวั่นรัสเซียหาข้ออ้างบุก

ยูเครนและโลกตะวันตกหวั่นเกรงรัสเซียพยายามหาข้ออ้างทำสงคราม หลังมีรายงานการยิงโจมตีและถล่มด้วยปืนใหญ่ข้ามแนวรบภาคตะวันออกเมื่อวันพฤหัสบดี ยูเครนโทษกบฏยิงปืนใหญ่ตกใส่โรงเรียนอนุบาล ฝ่ายกบฏอ้างทหารยูเครนโจมตีหลายครั้ง ขณะรัสเซียบอกสถานการณ์น่ากังวลอย่างยิ่ง