สพฐ. ทำงบฯ ปี 66 เน้นเสริมสร้างคุณภาพบริหารจัดการศึกษาหลังโควิด ยกระดับคุณภาพการศึกษา

22 พ.ย.2564-นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ประชุมหน่วยงานภายใน เพื่อวางแผนการจัดทำคำของบประมาณร่ายจ่ายประจำปี 2566 หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบแนวทางการจัดทำงบประมาณรายจ่าย และปฏิทินงบปี 2566 ออกมาแล้ว ซึ่งในส่วนของงบประมาณปี 2566 ของ สพฐ.นั้นจะเน้นเสริมสร้างและเติมคุณภาพการบริหารจัดการศึกษาหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 โดยเรื่องดังกล่าวจะถือเป็นจุดเน้นที่สำคัญ เพราะตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมาเราได้เผชิญกับสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้การจัดการเรียนการสอนต้องเปลี่ยนไปจากการเรียนที่โรงเรียนมาเรียนที่บ้านผ่านรูปแบบออนไลน์ จึงทำให้นักเรียนเรียนรู้ได้ไม่เต็มที่ ดังนั้นงบประมาณปี 2566 ของ สพฐ.จะทุ่มให้กับการยกระดับคุณภาพการศึกษาหลังวิกฤตโควิดที่ขาดหายไปในช่วงที่ผ่านมา เช่น สื่ออุปกรณ์การเรียนการสอน การสร้างห้องเรียนคุณภาพ เป็นต้น นอกจากนี้จะให้ความสำคัญกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีด้วย

สำหรับงบประมาณในส่วนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นงบลงทุนนั้นจะเน้นการสร้างมากขึ้น เพราะขณะนี้โรงเรียนสังกัดสพฐ.มีจำนวนมาก และเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ดังนั้นทิศทางในอนาคตเราจะต้องสร้างโรงเรียนที่มีคุณภาพให้ใกล้เคียงกัน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และเรื่องด้อยโอกาสทางการศึกษาลงได้ ซึ่งเราคงไม่สามารถสร้างโรงเรียนที่คุณภาพทุกแห่งได้หมด แต่จะวางแผนสร้างโรงเรียนคุณภาพที่เป็นศูนย์กลางในแต่ละพื้นที่ เพื่อกระจายให้ครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาค
“ทั้งนี้ในจัดทำงบประมาณของปี 2566 ผมได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว เพื่อให้ทุกฝ่ายได้เห็นเป้าหมายและทิศทางที่จะขับเคลื่อนไปพร้อมกัน อย่างไรก็ตามเราไม่กังวลว่าจะโดนตัดงบประมาณ เพราะมั่นใจ สพฐ.วางแผนจัดลำดับความสำคัญในการจัดทำคำของบประมาณอย่างเหมาะสม”เลขาฯ กพฐ.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“รมช.สุรศักดิ์” ร่วมถก การพัฒนาการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ ฯ

เมื่อวันศุกร์ ที่ 5 เมษายน 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง และสร้างจิตสำนึกในความเป็นไทย ครั้งที่ 1/2567 ที่

“รมช.สุรศักดิ์” เปิดงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Kick Off Soft Power

เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงานการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Kick Off Soft Power

"เสมา1" มอบ สพฐ. ใช้ระบบไอทีทำใบ ปพ.5 ช่วยลดขั้นตอนเอกสารของครูผู้สอน ใบสำคัญด้านการศึกษา หวังก้าวสู่องค์กรดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ได้มีนโยบายลดภาระครู ซึ่งจะเร่งผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หลุดกรอบการทำเอกสารของครูผู้สอนแบบเดิม

"รมช.สุรศักดิ์" ลงพื้นที่เมืองเชียงราย​ ลุย​ รับฟังสภาพปัญหาอุปสรรคจากหน่วยงานทางการศึกษา​ ก่อนนำข้อมูลเสนอต่อ​ที่ประชุม​ ครม.

เมื่อวันจันทร์​ ที่ ​18 มีนาคม 2567 นายสุรศักดิ์​ พันธ์​เจริญ​ว​ร​กุล​ รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​กระทรวง​ศึกษาธิการ​ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล ก่อนการประชุม​ ครม.สัญจร​ ณ โรงเรียนวัดพระเกิดคงคาราม อ.เทิง จ.เชียงราย​ โดยมี​ นายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (ประจำนายอนุทิน ชาญวีรกูล)

ครูเฮ! คืนครูให้นักเรียนทั่วประเทศลดภาระครู “เสมา 2” เผย ศธ.ชงงบจ้างภารโรงให้ทุกโรงเรียนที่ขาด ดีเดย์ 1 พ.ค.นี้

เมื่อวันพุธ ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีกระทรวงศึกษาธิการเสนอของบประมาณสนับสนุนให้จัดสรรนักการภารโรงให้สถานศึกษาทั่วประเทศ