'สุภัทร'แย้ง'วิษณุ'ซิงเกิล คอมมานด์ ไม่ใช่คำตอบโครงสร้างศธ. ยันหลายแท่งก็มีประโยชน์ถ้าทำงานประสาน

9ธ.ค.2564- ตามที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ถึงโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่าเป็นกระทรวงใหญ่มีคนจำนวนมาก มีการทำงานที่เชื่องช้าอุ้ยอ้าย พร้อมทั้งเสนอว่าควรมีการปรับโครงสร้างให้เป็นแบบ Single command เนื่องจากปัจจุบันมีองค์กรหลัก ศธ.ในระดับ 11 คนมากถึง 4 คนนั้น

นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) กล่าวว่า ตนคิดว่า ศธ.ไม่จำเป็นต้องมีรูปแบบโครงสร้างแบบ Single command ที่มีปลัดกระทรวงเป็นผู้สั่งการคนเดียว โดยองค์กรหลักของ ศธ.ต่างก็อยู่ในคณะกรรมการบริหารของกันและกัน มีการประสานการทำงานร่วมกันอยู่แล้ว ยกตัวอย่างเมื่อ 5 ปีที่แล้วที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ยังอยู่รวมกับ ศธ. สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เริ่มจัดการสอนระดับปริญญาตรีของอาชีวศึกษา สอศ.ก็ได้ร่วมมือกับ สกอ.ในการพัฒนาหลักสูตรจนสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี มีหลักสูตรที่ได้รับการพัฒนาเพื่อจัดการเรียนการสอนกว่า 22 หลักสูตร

“เมื่อ 6 ปีที่แล้ว นพ.กำจร ตติยกวี ปลัด ศธ.ในขณะนั้น ได้มีการออกแบบการบริหาร ศธ. ให้มีซี 11 ถึง 5 คน แต่ทุกหน่วยงานต้องรายงานให้ปลัดกระทรวงทราบทุกเรื่อง เพื่อนำเสนอต่อ รมว.ศธ. ซึ่งก็ทำได้ดีและทำได้ในทันที เพียงแต่อาจเสียเวลาเพิ่มขั้นตอนขึ้นมาบ้างเพียงเล็กน้อยในเชิงนโยบายและการบริหารที่ต้องผ่านเลขาธิการของแต่ละหน่วยงานอีกขั้นตอนหนึ่ง อย่างไรก็ตามยืนยันว่าผู้บริหารองค์กรหลัก ศธ.ในแต่ละแท่งที่ผ่านมามีการประสานงานบูรณาการการทำงานร่วมกันเป็นอย่างดีตลอดมา”ปลัด ศธ. กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วิษณุ' ชี้ช่อง 'ยิ่งลักษณ์' หลังอยากขอพระราชทานอภัยโทษ

นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ กรณีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯต้องการขอพระราชทานอภัยโทษต้องดำเนินการอย่าง

มาแล้ว! 'วิษณุ' ชี้ช่องส่งกฤษฎีกาตีความ พรบ.กู้เงินดิจิทัล ระวังโดนคดีตามหลัง

นายวิษณุ เครืองาม คณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมถามกฤษฎีกา ถึงการออกร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เงินกู้ 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ผิดกฎหมายหรือไม่ ว่า เป็นเรื่องที่ตอนนี้ยังตอบไม่ถูก และไม่มีใครตอบถูก เพราะรัฐบาลยังไม่ได้สอบถามมา จึงไม่ทราบว่าจะถามว่าอย่างไร

‘วิษณุ’ ชี้ ออกพรบ.กู้เงินใช้ดิจิทัลวอลเล็ตได้ แต่ต้องลุ้นผ่านสภา-ศาลรธน.หรือไม่

‘วิษณุ’ ระบุออกพรบ.กู้เงินใช้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตได้ แต่จะผ่านผ่านสภา-ศาลรธน.หรือไม่ บอกมีข้อความต้องแปลในมาตรา6,9  ปมประโยชน์หาเสียง