สพฐ.เผยมีเด็กอายุ 5-11 ปี จำนวน 1 ล้านคนที่ต้องฉีดวัคซีน

21ธ.ค.2564- นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า สำหรับประเด็นที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้อนุมัติให้กลุ่มเด็กอายุระหว่าง 5-11 ปีได้รับการฉีดวัคซีน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ โควิด-19 โดยมีขนาดการใช้วัคซีนลดลงเหลือ 1 ใน 3 ของผู้มีอายุ 12 ปีขึ้นไปโดยการฉีดวัคซีนเข้ากล้ามเนื้อจำนวน 2 เข็มห่างกัน 21 วัน


เลขากพฐ.กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่ากระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ซึ่งในกลุ่มเด็กอายุจำนวนดังกล่าวมีอยู่ประมาณ 1 ล้านคน โดยขณะนี้ได้ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) เตรียมการสำรวจเด็กที่มีอายุระหว่าง 5-11 ปี มีทั้งหมดในแต่ละโรงเรียนจำนวนเท่าไหร่ พร้อมกับการประชาสัมพันธ์การฉีดวัคซีนให้แก่ผู้ปกครองได้ทราบ โดยการฉีดวัคซีนให้เด็กกลุ่มนี้จะเป็นไปด้วยความสมัครใจว่ามีผู้ปกครองจำนวนที่คนให้ความยินยอม เพื่อวางแผนในการจัดสรรวัคซีนจากกระทรวงสาธารณาสุข (สธ.) ต่อไป

“ส่วนการถอดบทเรียนการฉีดวัคซีน Pfizer ให้แก่กลุ่มนักเรียนที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไปนั้นสพฐ.มองว่าที่ผ่านมาเราดำเนินการอย่างรัดกุม และส่วนใหญ่เมื่อเด็กเห็นเพื่อนฉีดแล้วไม่มีอาการข้างเคียงก็ลงชื่อแจ้งขอฉีดตามมาภายหลัง ทั้งนี้เท่าที่ทราบข้อมูลต่างประเทศก็มีการฉีดวัคซีน Pfizer ให้แก่เด็กอายุตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไปเช่นเดียวกัน”นายอัมพรกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เสมา1" มอบ สพฐ. ใช้ระบบไอทีทำใบ ปพ.5 ช่วยลดขั้นตอนเอกสารของครูผู้สอน ใบสำคัญด้านการศึกษา หวังก้าวสู่องค์กรดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ได้มีนโยบายลดภาระครู ซึ่งจะเร่งผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หลุดกรอบการทำเอกสารของครูผู้สอนแบบเดิม

"รมช.สุรศักดิ์" ผนึกกำลัง​ สพฐ. ลงพื้นที่กระบี่ ย้ำโรงเรียนต้องปลอดภัย อาหารกลางวันต้องได้คุณภาพ พร้อมดันนโยบาย "เรียนดี มีความสุข" ต่อเนื่อง

เมื่อวันอาทิตย์​ที่ 21 มกราคม 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ จ.กระบี่