นักเรียนเลว มอบคู่มือเอาตัวรอดในรร.ให้ 'ตรีนุช'เป็นของขวัญปีใหม่

24ธ.ค.2564- เมื่อเวลา 16.20 น. ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) – กลุ่มนักเรียนในนาม “นักเรียนเลว” ได้นำ คู่มือเอาตัวรอดในโรงเรียน มอบให้แก่นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เพื่อเป็นของขวัญให้แก่ ศธ. ซึ่งหนังสือดังกล่าวเป็นการรวบรวมความรู้เรื่องสิทธิที่นักเรียนมี ปัญหาในโรงเรียน และวิธีการพิทักษ์สิทธิ โดยตัวแทนได้ทำกิจกรรมอ่านคู่มือดังกล่าว เพื่อที่ ศธ.ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบหลักในการออกนโยบายและดูแลระบบการศึกษา จะทำให้โรงเรียนเป็นที่ที่ปลอดภัย และแก้ไขกฎระเบียบให้เคารพความเป็นมนุษย์ของเด็กๆ เพื่อทำให้โรงเรียนเป็นที่ปลอดภัยและเหมาะแก่การเรียนรู้อย่างแท้จริง

โดยกลุ่มนักเรียนได้จัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการอ่านเนื้อหาในคู่มือเอาตัวรอด เช่น สิทธิในร่างกายของตนเอง โดยทุกคนมีสิทธิในร่างกายของตัวเอง เช่น การแต่งตัว ทรงผมนักเรียน และเพศตามที่ต้องการ สิทธิเสรีภาพในการพูดและการแสดงออก โดยมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นสามารถเข้าร่วมหรือจัดการชุมนุมได้ เป็นต้น ทั้งนี้สถานศึกษาต้องหยุดระบอบอำนาจนิยมด้วยการลงโทษแบบรุนแรง ล่วงละเมิดทางเพศ ยึดหรือรับสิ่งของแล้วไม่คืน ไถผมกล้อนผม บังคับข่มขู่นักเรียนทำสิ่งที่ไม่ยินยอม และห้ามวิจารณ์โรงเรียน

ทั้งนี้ตัวแทนนักเรียนเลว กล่าวว่า ต้องการให้ ศธ.ได้ให้ความสำคัญกับกับสิทธิเด็ก ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่นักเรียนทุกคนควรได้รับ และ ศธ.จะต้องตระหนักกับเรื่องนี้ให้มากและศธ.ต้องรับผิดชอบ ซึ่งที่ผ่าน นางสาวตรีนุช ยังไม่มีการขับเคลื่อนเรื่องสิทธินักเรียนอย่างจริงจัง แต่กลับมอบของขวัญเรื่องการแก้ปัญหาลดความเหลื่อมทางการศึกษา ซึ่งพวกเรามองว่าการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำมันคือหน้าที่ของศธ.ที่ต้องทำอยู่แล้ว โดยของขวัญลดความเหลื่อล้ำทางการศึกษาเหมือนเป็นการทำบุญให้เด็กมากกว่า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“รมช.สุรศักดิ์” ร่วมถก การพัฒนาการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ ฯ

เมื่อวันศุกร์ ที่ 5 เมษายน 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง และสร้างจิตสำนึกในความเป็นไทย ครั้งที่ 1/2567 ที่

“รมช.สุรศักดิ์” เปิดงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Kick Off Soft Power

เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงานการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Kick Off Soft Power

"เสมา1" มอบ สพฐ. ใช้ระบบไอทีทำใบ ปพ.5 ช่วยลดขั้นตอนเอกสารของครูผู้สอน ใบสำคัญด้านการศึกษา หวังก้าวสู่องค์กรดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ได้มีนโยบายลดภาระครู ซึ่งจะเร่งผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หลุดกรอบการทำเอกสารของครูผู้สอนแบบเดิม

"รมช.สุรศักดิ์" ลงพื้นที่เมืองเชียงราย​ ลุย​ รับฟังสภาพปัญหาอุปสรรคจากหน่วยงานทางการศึกษา​ ก่อนนำข้อมูลเสนอต่อ​ที่ประชุม​ ครม.

เมื่อวันจันทร์​ ที่ ​18 มีนาคม 2567 นายสุรศักดิ์​ พันธ์​เจริญ​ว​ร​กุล​ รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​กระทรวง​ศึกษาธิการ​ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล ก่อนการประชุม​ ครม.สัญจร​ ณ โรงเรียนวัดพระเกิดคงคาราม อ.เทิง จ.เชียงราย​ โดยมี​ นายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (ประจำนายอนุทิน ชาญวีรกูล)

ครูเฮ! คืนครูให้นักเรียนทั่วประเทศลดภาระครู “เสมา 2” เผย ศธ.ชงงบจ้างภารโรงให้ทุกโรงเรียนที่ขาด ดีเดย์ 1 พ.ค.นี้

เมื่อวันพุธ ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีกระทรวงศึกษาธิการเสนอของบประมาณสนับสนุนให้จัดสรรนักการภารโรงให้สถานศึกษาทั่วประเทศ

“รมช.สุรศักดิ์” ลงพื้นที่เกาะติดการศึกษา จ.สุราษฎร์ธานี รับฟังเสียงสะท้อนปัญหาอุปสรรค ลั่นเรื่องไหนขับเคลื่อนเร่งด่วนได้ทำทันที พ

เมื่อวันจันทร์ ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดอาคารเรียนแบบพิเศษ