สพฐ. รับลูก 'รมว.ศธ.' จัดสร้างบ้านพักครูสำรวจสภาพพื้นที่-ความเหมาะสม หวังทำให้มีคุณภาพ

18 ม.ค.65-นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ตามที่นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) มีโมเดลการแก้ไขปัญหาบ้านพักครูทั้งระบบ เพราะเรื่องนี้เป็นหนึ่งในนโยบายที่สำคัญในการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ครู เนื่องจากปัญหาบ้านพักครูเป็นเรื่องที่สะสมมานานนั้น เรื่องดังกล่าวนางสาวตรีนุช ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มาดำเนินการจัดทำแผนการพัฒนาบ้านพักครูแล้ว ซึ่งในส่วนของ สพฐ.ได้ประชุมวางแผนการดำเนินงาน โดยมอบหมายให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทั่วประเทศไปสำรวจสภาพพื้นที่และความเหมาะสมตามจุดโรงเรียนต่างๆ เพื่อมาวางแผนการจัดสร้างบ้านพักครูให้มีคุณภาพต่อไป ส่วนบ้านพักครูของเดิมที่มีอยู่แล้วสพฐ.ก็เตรียมงบประมาณปรับปรุงไว้ด้วยเช่นกัน

“เรื่องการจัดสร้างบ้านพักครูเป็นหนึ่งในนโยบายของรมว.ศธ. ที่ต้องการให้สวัสดิการแก่ครู เพราะทุกวันนี้มีครูบรรจุใหม่เพิ่มมากขึ้น และส่วนใหญ่ต้องไปเช่าบ้านพักอยู่อาศัยจึงทำให้เกิดเป็นภาระค่าใช้จ่าย ดังนั้นหากราชการได้จัดหาบ้านพักครูที่เหมาะสมก็จะช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ข้าราชการครูได้ระดับหนึ่ง รวมถึงเป็นสวัสดิการให้ ทั้งนี้แผนการดำเนินการของ สพฐ.คงไม่ใช่วิธีการทำกระจายไปยังโรงเรียนทุกแห่ง แต่เราจะทำเป็นศูนย์บ้านพักประจำอำเภอในรูปแบบแฟลตหรืออพาทเมนท์ ส่วนจะใช้งบประมาณจำนวนเท่าไหร่นั้นเราไม่สามารถบอกได้ในตอนนี้ เพราะโครงการจัดทำบ้านพักครูคงไม่สามารถทำได้หมดภายในปีเดียว แต่จะเริ่มดำเนินการทำนำร่องในพื้นที่โรงเรียนคุณภาพจังหวัดสระแก้ว จากนั้นค่อยทำขยายตามวงเงินที่ได้รับจัดสรรต่อไป ซึ่งจะเริ่มนำร่องบ้านพักครูประจำอำเภอในปีการศึกษา 2565 นี้ทันที”เลขาฯ กพฐ.กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เสมา1" มอบ สพฐ. ใช้ระบบไอทีทำใบ ปพ.5 ช่วยลดขั้นตอนเอกสารของครูผู้สอน ใบสำคัญด้านการศึกษา หวังก้าวสู่องค์กรดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ได้มีนโยบายลดภาระครู ซึ่งจะเร่งผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หลุดกรอบการทำเอกสารของครูผู้สอนแบบเดิม

"รมช.สุรศักดิ์" ผนึกกำลัง​ สพฐ. ลงพื้นที่กระบี่ ย้ำโรงเรียนต้องปลอดภัย อาหารกลางวันต้องได้คุณภาพ พร้อมดันนโยบาย "เรียนดี มีความสุข" ต่อเนื่อง

เมื่อวันอาทิตย์​ที่ 21 มกราคม 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ จ.กระบี่