คลอดเกณฑ์สรรหาเลขาคุรุสภา-สกสค.ต้นมี.ค.

“ปลัด ศธ.”  เผยคลอดเกณฑ์สรรหาเลขาฯ คุรุสภา-สกสค.  ราวต้นเดือน มี.ค.นี้  “ตรีนุช”มอบนโยบายต้องดำเนินการวางคุณสมบัติให้ครอบคลุมอย่างรอบด้าน มีความเป็นธรรม ได้มาตรฐาน เพื่อให้เกิดความเหมาะสมกับตำแหน่ง

7 ก.พ. 65-นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) กล่าวว่า ตามที่นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) มอบหมายให้ตนไปจัดทำหลักเกณฑ์การสรรหาเลขาธิกาคุรุสภา เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) และผู้อำนวยการองค์การค้าของ สกสค. หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการ สกสค.มีมติอนุมัติให้นายธนพร สมศรี อดีตเลขาฯ สกสค.ลาออกจากตำแหน่ง และคณะกรรมการคุรุสภามีมติยกเลิกสัญญาจ้างนายดิศกุล เกษมสวัสดิ์ อดีตเลขาธิการคุรุสภา หลังจากไม่ผ่านการประเมินผลปฏิบัติงานในรอบ 6 เดือนนั้น ขณะนี้นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ถูกแต่งตั้งให้รักษาการเลขาฯ สกสค.แล้ว ซึ่งในส่วนของผอ.องค์การค้าของ สกสค.คงไม่มีการแต่งตั้งรักษาการใหม่ และให้นายพิเชฐทำหน้าที่ควบคู่ไปด้วย เนื่องจากองค์การค้าของสกสค. อยู่ภายใต้สังกัด สกสค.โดยสามารถทำงานเชื่อมต่อกันได้ ไม่มีปัญหาอะไร  อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตนอยู่ระหว่างการจัดทำเกณฑ์การสรรหาเลขาธิการคุรุสภา เลขาฯ สกสค. และผอ.องค์การค้าของ สกสค. ซึ่ง รมว.ศธ. ได้มอบเป็นนโยบายว่าการจัดทำหลักเกณฑ์การสรรหาดังกล่าวจะต้องดำเนินการวางคุณสมบัติให้ครอบคลุมอย่างรอบด้าน มีความเป็นธรรม มีมาตรฐาน และให้เกิดความเหมาะสมกับตำแหน่ง  
           
นายสุภัทร กล่าวต่อว่า สำหรับหลักเกณฑ์การสรรหาเลขาธิการคุรุสภาในขณะนี้ได้มีการคณะกรรมการร่างหลักเกณฑ์แล้ว ซึ่งได้นำหลักเกณฑ์เดิมมาดูประกอบการพิจารณาร่วมด้วย อีกทั้งในส่วนของหลักเกณฑ์การสรรหารองเลขาธิการคุรุสภาที่ผ่านมา ตนได้วางหลักเกณฑ์ไว้แล้วแม้จะมีความแตกต่างกับหลักเกณฑ์การสรรหาเลขาธิการคุรุสภาเพียงร้อยละ 20 แต่อาจจะต้องนำมาพิจารณาใหม่ เนื่องจากตำแหน่งรองเลขาธิการคุรุสภามีถึง 2 ตำแหน่ง ซึ่งจะต้องเน้นคุณสมบัติที่สำคัญ  


ส่วนหลักเกณฑ์การสรรหาเลขาฯ สกสค.นั้น เร็วๆ นี้ จะมีการตั้งคณะกรรมการร่างเกณฑ์สรรหาต่อไป สำหรับประเด็นที่การปรับคุณสมบัติวุฒิปริญญาตรีของผู้สมัครเข้ารับการสรรหานั้น ตนคิดว่าก็คงจะต้องนำมาพิจารณาด้วย เพราะ รมว.ศธ. ก็ต้องการที่จะปรับให้เกิดความเหมาะสมเช่นกัน ทั้งนี้ตนคาดว่าจะจัดทำเกณฑ์การสรรหาตำแหน่งดังกล่าวเสร็จสิ้นไม่เกินต้นเดือนมีนาคมนี้อย่างแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง