มบส.เดินหน้าหลักสูตร Sandbox ปลดล็อกให้เด็กทำในสิ่งที่ชอบ

“ลินดา” หนุนจัดหลักสูตร Sandbox ชี้ปลดล็อกให้อิสระมหา’ลัยทำตามความพร้อม สามารถโดดเด่น แก้ปัญหาเด็กหลุดจากระบบ พร้อมมอบรองอธิการบดีฝ่ายวิชาการศึกษารายละเอียด

11 ก.พ.65-ผศ.ดร.ลินดา เกณฑ์มา อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา (มบส.) เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้เห็นชอบที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.)เสนอ เรื่องการจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษา (Higher Education Sandbox) เพื่อให้จัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาใหม่ให้ทันต่อบริบทโลกที่เปลี่ยนแปลงไปนั้น เรื่องนี้ตนเห็นด้วย เพราะเป็นการปลดล็อกที่ดีมาก เนื่องจากเป็นการเปิดโอกาสให้มหาวิทยาลัยได้ลองทำอะไรที่เป็นอิสระ ตามความพร้อม ความสามารถและความโดดเด่นของแต่ละสถาบัน ที่สำคัญยังจะช่วยแก้ปัญหาเด็กหลุดออกจากระบบการศึกษาได้ด้วย ซึ่งที่ผ่านมาจะพบว่าเด็กบางคนเมื่อมาเรียนในระบบมหาวิทยาลัยแล้วพบว่าการเรียนการสอนในรั้วมหาวิทยาลัยยังไม่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของตนเองได้ หรือเด็กบางคนก็อยากจะเรียนเฉพาะบางสาขาที่ชอบ

ผศ.ดร.ลินดา กล่าวต่อว่า ดังนั้นหลักสูตร Sandbox น่าจะเป็นอีกทางเลือกและเปิดกว้างให้แก่เด็กๆ ได้มีโอกาสเลือกเรียนในสิ่งที่ชอบมากขึ้น รวมถึงคนกลุ่มวัยต่างๆก็น่าจะมาเลือกหลักสูตรนี้ได้ด้วยเช่นกัน ส่วนหลักสูตรนี้จะมีหน้าตาเป็นอย่างไรนั้น ตนยังตอบไม่ได้ เพราะเป็นหลักสูตรใหม่และได้มอบหมายให้รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการไปช่วยดูหลักสูตรดังกล่าวแล้ว ซึ่งในการจัดทำหลักสูตรต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และมาตรฐานที่ อว. กำหนด เมื่อทำหลักสูตรเสร็จเรียบร้อยแล้วก็จะต้องนำเสนอสภามหาวิทยาลัยและอว.ด้วย อย่างไรก็ตามเท่าดูมหาวิทยาลัยราชภัฏหลายแห่งก็น่าจะสนใจหลักสูตร Sandbox ซึ่งตนอาจจะนำเรื่องนี้เข้าหารือในที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ (ทปอ.มรภ.) ด้วย เพื่อดูว่าในทปอ.มรภ.จะมีแนวทางเกี่ยวกับหลักสูตรนี้อย่างไร หรือจะทำตามความโดดเด่นของแต่ละแห่ง เพราะที่ผ่านมาในกลุ่มราชภัฏก็จะร่วมมือกันทำงานในหลายโครงการและทำมาอย่างต่อเนื่อง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘มิวสิควัคซีน’ลด’อัลไซเมอร์’ในชุมชน

ผู้สูงอายุต้องการความรักและความเข้าใจ การหากิจกรรมที่ผู้สูงอายุชอบ  หาโอกาสให้ออกกำลังกาย  ทำกิจกรรมสันทนาการบ้าง  ใช้ยาเฉพาะเท่าที่จำเป็นจริงๆ เท่านั้น สร้างบรรยากาศที่ดีในบ้านและในชุมชน จะทำให้สุขภาพกายและใจผู้สูงอายุดีขึ้น ที่สำคัญช่วยป้องกันโรค”อัลไซเมอร์”

เริ่มแล้ว 1 เม.ย. ยกเลิก RT-PCR ก่อนเข้าประเทศ 72 ชม. ทุกกลุ่ม

โฆษกรัฐบาล เผย เริ่มแล้ว 1 เม.ย. ยกเลิก RT-PCR ก่อนเข้าประเทศ 72 ชม. ทุกกลุ่ม นายกฯ กำชับทุกฝ่ายปฏิบัติตามตรการสาธารณสุขอย่างเข้มงวด การ์ดอย่าตก ช่วยกันชะลอการติดเชื้อ