'ซินดี้' กับบทบาทผู้ขับเคลื่อน "ภัยคุกคามทางเพศ" เผยเคยถูกผู้ชายลวนลาม

หากเอ่ยถึงวงการตัวท็อปซุปเปอร์โมเดลของประเทศไทย ต้องมีชื่อ "ซินดี้ สิรินยา" ติดโผอย่างแน่นอน นอกจากเจ้าตัวจะเป็นนางแบบมืออาชีพแล้ว ตอนนี้ยังเป็นแกนนำของผู้หญิงแถวหน้าให้ลุกขึ้นสู้ในเรื่องของสิทธิสตรีต่อตนเอง  งานนี้เจ้าตัวขอเป็นกระบอกเสียงผ่านรายการ Z Story Z Holiday ทางช่องอมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง34 กับสองพิธีกร ดีเจอ๋อง เขมรัชต์ และ ลิตา อินท์ชลิตา ถึงปัญหาดังกล่าว และโครงการที่เจ้าตัวได้จัดตั้งขึ้น

อยู่วงการมากี่ปีแล้ว

ถ้าหากว่านับงานโฆษณาครั้งแรก 30 ปีเลย

ช่วงแรกๆในวงการ เห็นบอกว่าไม่ได้ง่าย

อยากพูดให้เป็นแง่คิดสำหรับน้องๆ หลังจากเป็นมิสไทยแลนด์เวิลด์ตอนอายุ 17 ปี มีคนมาชมเราตลอดว่า เราสวยที่สุด ทำให้เราเชื่อ คิดว่าเราเพอร์เฟคที่สุด ทำตัวไม่น่ารัก เหวี่ยง วีนตลอด จนวันหนึ่งมีพี่ที่น่ารักในวงการ โทรมาเตือนเรา จริงๆต้องขอบคุณเขามากๆ ถือว่าเป็นบทเรียนสำคัญที่สุดในชีวิตเราที่สุด จนมันปรับทัศนคติของเรา นิสัยเราได้เลย และทำให้เราคิดว่าเราไม่ใช่ที่สุดจริงๆ วันหนึ่งก็จะมีคนอื่นมาแทนที่เรา

เป็นซุปเปอร์โมเดล มีท่าประจำ เรามีท่าอะไร

จริงๆก็ไม่นึกว่าเป็นท่าของเรา แต่หลายคนทักมาต้องเป็นท่าของเราเท่านั้นคือ ท่าปวดท้อง จริงๆอะไรที่เป็นอาการเจ็บป่วย ปวดอะไรของคนเรา เราเอามาทำท่าโพสได้หมด เช่นท่าปวดท้อง ปวดเอว ปวดหัว

ทำไมถึงเลือกท่าแบบนี้ มาเป็นท่าประจำเรา

เราเป็นคนชอบความท้าทาย ไม่ห่วงสวย หลายคนที่เป็นพี่ในวงการและต้องการคนที่ทำท่ายาก เขาก็จะให้งานเราตลอด จริงๆมันเป็นท่าตามสรีระ ไม่อยากให้คิดว่าเป็นท่านั้น ท่านี้ และจริงๆเราเป็นคนชอบศึกษาด้านสรีระด้วย เราต้องลองยืนหน้ากระจก ลองทำท่านั้น ท่านี้ต่างๆ

เวทีไหนปราบเซียนเราที่สุด

มีรายการหนึ่งเราต้องโรยตัวมาจากสลิง และเราต้องทำท่าเหมือนเดินลงมา เรียกว่าโหดมาก และที่สำคัญต้องหยุดกลางเวทีและหยุดโพสด้วย ยากมาก

แรงกดดันสำหรับเราที่สุดคืออะไร

การดูแลตัวเองมากๆ มีวินัยในการทำงาน ทำอย่างไรให้ตอบโจทย์เทรนด์แฟชั่น และที่ดีไซน์เนอร์ต้องการ ต้องทำการบ้านมาดี และรู้ว่าโจทย์ของเราคืออะไร ให้มา 100 เปอร์เซ็นต์ เราก็ต้องทำให้ได้ 200 เปอร์เซ็นต์ อย่าคิดว่าเราแค่มาแต่งตัวสวยๆ แต่เรามาทำงาน

เคยถูกผู้ชายลวนลามด้วย

เอาจริงๆ วันนั้นเป็นวันสงกรานต์ ช่วงเที่ยงเราก็ไปเที่ยวกับเพื่อน อยู่ๆก็มีคนมาล้อมเรา ตั้งใจมา ล็อคตัวเราข้างใน และก็เริ่มจับนั่นนี่ แบบเขาตั้งใจ ประมาณ 5 คน ตอนนั้นเราช็อค ทำได้อย่างเดียวคือพยายามหนี และก็วิ่งออกไป กลับบ้านเลย เราไม่เคยพูดกับใครเลย จริงๆผู้หญิงหลายคนที่เคยเจอแบบนี้ คงช็อค และไม่เคยบอกใคร หรือถ้าบอกใคร จะมีใครทำอะไรได้ไหม นี้คือสาเหตุที่ทำให้มีภัยคุกคามทางเพศเกิดขึ้น แต่เราก็ไม่ได้คิดถึงมันเลย จนเข้า ปี 2018 ผ่านไป 4 ปี  เราอ่านหนังสือ เห็นข่าว งดแต่งตัวโป๊ ป้องกันเหตุการณ์คุกคามทางเพศ ห้ามใส่สายเดี่ยวไปเล่นน้ำ จริงๆเราเข้าใจเขานะ แต่เขาไม่ได้พูดถึงผู้ที่จะกระทำเหล่านี้ ไม่มีการเตือน หรือแจ้งว่าหากคุณเจอเหตุการณ์แบบนี้ ให้แจ้งใคร ทำอะไรอย่างไงต่อ แต่คุณกลับมาบอกว่าห้ามใส่สายเดี่ยว และเหตุการณ์มันจะดีขึ้น เราก็เลยแบบ ให้นึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดกับเรา ในวันนั้นที่เราลืมไป เราก็แบบเดี๋ยวก่อนนะ วันนั้นฉันยังไม่ได้แต่งตัวโป๊เลย แต่ฉันก็โดน ก็เลยของขึ้น โพสต์เลย และติดแฮชแท็ก #DontTellMeHowToDress พอมันเป็นไวรัล ก็แบบมีคนคิดเหมือนเราเยอะมาก ตอนนั้นมีมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล เลยชวนเราไปร่วมรณรงค์ด้วย เราก็เริ่มทำการบ้านต่างๆจนเกิดโครงการนิทรรศการพลังสังคมหยุดคุกคามทางเพศ และเราก็นำเอาเสื้อผ้าผู้ถูกกระทำต่างๆมาโชว์ เช่นเสื้อนักเรียน เสื้อนักศึกษา กางเกงยีน ต่างๆ เพื่อที่เป็นการตั้งคำถามต่อสังคมว่าชุดเหล่านี้เป็นแรงจูงใจจริงๆหรือเปล่า หยุดเอาความผิดของการกระทำความรุนแรงมาลงกับผู้หญิงได้แล้ว

มีชุดไหนที่เราเห็นสะเทือนใจที่สุดไหม

แน่นอน ชุดของเด็กอายุ 2 ขวบ ชุดสีชมพู และกางเกงขาสั้นตัวเล็ก โดนข่มขืนจากลุงข้างบ้าน จริงๆต้องบอกว่ามันเป็นเรื่องใกล้ตัวมากๆ 91 เปอร์เซ็นต์มาจากแคสที่เป็นคนรู้จัก และคนรอบตัว เราควรมีการอธิบายสอนลูก สอนเด็ก ให้ระวังตัวเอง อย่างเช่นพฤติกรรม จับอวัยวะเล่นต่างๆ และเห็นเป็นเรื่องสนุก เราควรหยุดคิดแบบนี้ เราควรสอนเขา ไม่ให้มาจับของเรา และเราห้ามไปจับของเขา เราต้องยอมรับเราอยู่ในสังคมผู้ชายเป็นใหญ่อยู่

อยากแนะนำคนที่ตกอยู่ในสถานการณ์แบบนี้อย่างไร

จริงๆแล้วมีหลายช่องทาง และไม่ใช่ทุกครั้งที่เราต้องไปแจ้งความเพราะบางคนอยู่ในครอบครัว เราควรรู้ และมีข้อมูลต่างๆ ซึ่งศึกษาได้จาก www.donttellmehowtodress.com จะมีศูนย์ต่างๆอยู่ในนั้นให้ปรึกษาต่างๆได้หมดเลย

ปีนี้มีโปรเจกต์ใหม่ล่าสุด คืออะไร?

ปีนี้เลย จริงๆเราเป็นคนชอบวาดรูปมาก ปีนี้ตั้งใจจะใช้ศิลปะในการสื่อแคมเปญ และรายได้ส่วนหนึ่งจะนำไปให้มูลนิธิที่ช่วยเหลือผู้หญิง ฝากติดตามผ่านไอจีซินดี้ได้เลย น่าจะปลายๆเดือนนี้              

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' รับไม่ได้ 'สส.ภาคใต้' บอกรับได้-เข้าใจโจรใต้ เผาป่วนร้านค้า

กรณีที่โจรก่อการร้ายบุกทำร้ายใช้ความรุนแรง กับประชาชน และเผาอาคารร้านค้าของเอกชน ได้รับความเสียหายอย่างมาก จชต.เมื่อ วันศุกร์ 22 มีนาคม ที่ผ่านมา

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

'เศรษฐา' ต่อสายตรง 'อันวาร์' ช่วยดับไฟใต้!

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวถึงกรณีที่สั่งการให้พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ไป

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

'Viu' ชวนระทึกไปกับเกมแห่งชนชั้นของห้องเรียนนรก การบูลลี่รุนแรงในโรงเรียน

เรียกได้ว่าซีรีส์เกาหลีกับเรื่องราวการบูลลี่ในโรงเรียนนั้นมักจะมีให้เห็นอยู่เสมอ แต่สำหรับ “Pyramid Game เกมพีระมิด” นับเป็นซีรีส์ที่มีฉากการกลั่นแกล้งบูลลี่อย่างรุนแรงตั้งแต่เปิดเรื่อง สะท้อนด้านมืดและความอิจฉาริษยาในจิตใจของผู้หญิงที่อยากจะเอาชนะและเหยียบย่ำคนที่ไม่ชอบให้จมดิน

หนีหมายจับ 19 ปี ไม่รอด! สืบนครบาลรวบผู้ต้องหาคดีข่มขืน

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.) พร้อมเจ้าหน้าที่สืบนครบาล ได้จับกุมตัว นายมีชัย หรือโด้ อายุ 43 ปี