'คนค้นฅน' ส่งต่อแรงบันดาลใจ ผ่านคนต้นเรื่อง 'เอนก นาวิกมูล'

ทศวรรษที่ 2 ของรายการ คนค้นฅน ซึ่งผลิตโดย บริษัท ทีวีบูรพาฯ ยังคงเดินทางเพื่อตามหาคุณค่า ตามหาความหมายของชีวิต พร้อมส่งต่อแรงบันดาลใจให้ผู้ชมผ่าน คนต้นเรื่อง วันอาทิตย์ที่ 13 พฤศจิกายนนี้ เวลา 13.00 น. ทางช่อง 9 กด 30 พบกับตอน พิพิธภัณฑ์ชีวิต

คนค้นฅนสัปดาห์นี้จะพาไปรู้จักกับ อาจารย์เอนก นาวิกมูล  นักวิชาการ นักเขียนสารคดี การเขียนสารคดีของเขาเกิดจากการสังเกต ตั้งข้อสงสัย พยายามแสวงหาคำตอบ ทั้งจากเอกสารเก่า ภาพเก่า การสัมภาษณ์ และจากประสบการณ์การเดินทาง โดยตรวจสอบแก้ไขข้อมูลเก่า หรือนำเสนอข้อมูลใหม่ เพื่อให้สังคมได้รับความรู้ที่ถูกต้องที่สุด เขาคือนักเขียนสารคดีชั้นครู ความสนใจเรื่องเพลงพื้นบ้าน และประวัติศาสตร์บ้านเมืองในยุคเก่า และสร้างสรรค์งานสารคดีให้นิตยสารหลายฉบับในอดีต งานของเขาถูกยกย่องว่าสามารถถ่ายทอดได้อย่างประณีตและหมดจด  เขาเขียนหนังสือกว่าสองร้อยเล่ม เคยเดินทางไปทั่วประเทศเพื่อตามหาพ่อเพลง แม่เพลงผู้อนุรักษ์เพลงท้องถิ่น

เขาเป็นผู้ก่อตั้ง บ้านพิพิธภัณฑ์ เปิดให้เข้าชมครั้งแรกในวันที่ 14 กรกฎาคม 2544 มีการจัดแสดงของเก่าในลักษณะย่านตลาดเก่า ในอาคารสูง 3 ชั้น โดยจัดเป็นลักษณะห้องแถว ประกอบไปด้วยร้านค้าชนิดต่าง ๆ โรงเรียน สถานที่ราชการตั้งแต่ยุคกึ่งพุทธกาล (พ.ศ.2500) โดยของที่จัดแสดงทั้งหมด คือน้ำพักน้ำแรงของ เอนก นาวิกมูล และเพื่อน ๆ ในนามสมาคมกิจวัฒนธรรม ภายใต้แนวคิด เก็บวันนี้ พรุ่งนี้ก็เก่า ที่นี่เปิดให้คนได้เข้าชมเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ มีการเก็บค่าบัตรเป็นค่าบำรุงและค่าน้ำค่าไฟ เจ้าหน้าที่ทุกคนที่มาทำงานให้นั้นเป็นอาสาสมัคร พูดได้ว่ามาด้วยใจล้วน ๆ จากการทุ่มเททำงานของอาจารย์อนก ด้านสารคดีมายาวนานกว่า 45 ปีอย่างมีคุณภาพ ทั้งได้รับรางวัลสำคัญระดับชาติมากมาย ยังได้รับการเชิดชูให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พุทธศักราช 2563

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศิลปินแห่งชาติ' เปิดภาพ ยายทองอยู่จูบพระหัตถ์ 'กรมสมเด็จพระเทพฯ'

นายเอนก นาวิกมูล ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ โพสต์ภาพชื่อ "ยายทองอยู่จูบพระหัตถ์" โดยมีเนื้อหาดังนี้ คนที่อยู่ใกล้แล้วอบอุ่นสบายใจน่าจะมีพลังพิเศษอะไรบางอย่างในตัว

เปิด’บ้านพิพิธภัณฑ์’และความตั้งใจใหม่ของเอนก นาวิกมูล

บ้านพิพิธภัณฑ์ มิวเซียมเล็กๆ  ถนนศาลาธรรมสพน์ ซอย 3  เป็นดินแดนของเหล่าผู้ที่ชื่นชอบของสะสม เป็นที่ๆ ผู้ใหญ่และเด็กๆ มากย้อนวันวานผ่านข้าวของในวิถีชีวิตชาวตลาดชาวเมือง  โดยเอนก นาวิกมูล  ศิลปินแห่งชาติ เป็นผู้ก่อตั้ง    ปีนี้ครบรอบ 22 ปี

'คนค้นฅน' เชิดชู 'สตรีกล้า ผู้ปราบโกง'

ทศวรรษที่ 2 ของรายการ คนค้นฅน ซึ่งผลิตโดย บริษัท ทีวีบูรพาฯ ยังคงเดินทางเพื่อตามหาคุณค่า ตามหาความหมายของชีวิต พร้อมส่งต่อแรงบันดาลใจให้ผู้ชมผ่าน คนต้นเรื่อง วันอาทิตย์ที่ 11 มิถุนายนนี้ เวลา 13.00 น. ทางช่อง 9 กด 30 พบกับตอน สตรีกล้า ผู้ปราบโกง

'คนค้นฅน' พบกับตอน 'ทูตสื่อธรรม'

ทศวรรษที่ 2 ของรายการ คนค้นฅน ผลิตโดย บริษัท ทีวีบูรพาฯ ยังคงเดินทางเพื่อตามหาคุณค่า ตามหาความหมายของชีวิต พร้อมส่งต่อแรงบันดาลใจให้ผู้ชมผ่าน คนต้นเรื่อง วันอาทิตย์ที่ 27 พ.ย. นี้ เวลา 13.00 น. ทางช่อง 9 กด 30 พบกับตอน ทูตสื่อธรรม