'หงา สุรชัย' ชวนฟังที่มาของเพลง ในคอนเสิร์ตใหญ่ '75 บริบูรณ์ฯ'

บริษัท คลาสซี่ เรคคอร์ด จำกัด โดย ป๊อก-ธนัทบดี บุญญภัชยกิจ จัดให้มีการแถลงข่าว คลาสส์ซี่ ไลฟ์ โปรเจ็ค ครั้งที่ 8  (Classy Live Project No. 8) “75 บริบูรณ์ สุรชัย จันทิมาธร” คอนเสิร์ตใหญ่ของพี่ใหญ่แห่งวงการเพลงเพื่อชีวิต หงา-สุรชัย จันทิมาธร พบการกลับมาบอกเล่าเรื่องราวอันแหลมคม ชวนคิด สุข สนุก ครบรส ครบอารมณ์ ผ่านบทเพลงที่แสนจริงใจต่อสังคมไทยในวาระ 75 ปี พร้อมคัดสรรบทเพลงจากปลายปากกาของน้าหงาที่มีเกือบ 700 บทเพลง นำบอกเล่าเรื่องราวที่มาที่ไปในคอนเสิร์ตใหญ่แบบเต็มวงครั้งนี้

โดย น้าหงา สุรชัย ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ”คอนเสิร์ตจะมีขึ้นในแสดงวันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม 2566 ที่ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย รอบเดียว ผมเคยเพลงแต่งเอาไว้ประมาณ 600-700 เพลง ก็จะคัดสรรบทเพลงที่คนฟังอยากฟังมาส่วนหนึ่ง และเพลงที่คนฟังไม่ค่อยได้ฟังและไม่ค่อยได้เล่นที่ไหนฟังมาอีกส่วนหนึ่ง ผมจะพยายามสื่อสารให้มากที่สุด ตามบรรยากาศบนเวทีในตอนนั้น และในเวลาที่เรามี  ชีวิตผมมันเดินทางไปกับเพลงอยู่แล้ว  เจอต้นไม้สวยๆ ก็จะเขียนออกมาเป็นเพลง  ฉะนั้นผมจะเล่าเรื่องความเป็นมาของแต่ละเพลง ที่หลายคนก็จะพูดต่างๆ กันไปตามความเข้าใจของเขาเอง แต่ในวันนั้นคุณจะได้ฟังเรื่องจริงจากปากผม”

พร้อมกันนี้ได้แสดงความคิดเห็นในฐานะครูเพลงเพื่อชีวิตต่อคำถามเกี่ยวกับความหลากหลายของแนวเพลงในยุคสมัยนี้  “ผมอยากให้สังคมไทยเป็นแบบนี้มานานแล้วครับ แต่ก่อนมีครูเพลงเขียนเพลง นักร้องไปร้องเพลง ปัจจุบันนี้ทุกคนสามารถเขียนเพลงได้ อยากเห็นเค้าแต่งมาเยอะๆ แต่งสะท้อนยุกต์สมัยของเค้าเอง เล่าสิ่งที่เค้าอยากพูด ตะโกนความในใจของเค้าออกมาเพลง  แต่อย่าใช้เพลงเป็นอาวุธไปประหัตประหารด่าทอใคร ผมขออย่างเดียวเท่านั้นครับ”

 นอกจากนี้ ป๊อก ธนัทบดี ผู้จัดคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งนี้ ยังทิ้งท้ายให้ว่า “ขอเชิญมาอยู่ในวันแห่งประวัติศาสตร์ร่วมกัน นอกจากเป็นการกลับมาเล่าเรื่องราวแบบลุ่มลึก ตลกร้าย ด้วยภาษาเพลงสวยๆ ในสไตล์น้าหงาแล้ว เรายังเน้นเรื่องคุณภาพของโปรดักชั่นและซาวด์ดนตรีที่เพราะพริ้งแบบคอนเสิร์ตใหญ่เต็มรูปแบบ ส่วนแขกรับเชิญมีแน่นอนครับ แต่จะเป็นใครใกล้ๆ จะบอกอีกครั้งนึง  รายได้ส่วนหนึ่งมอบให้กับ "มูลนิธิโรงพยาบาลเด็ก" และ "Classy For Friends" เงินทุนสำรองสำหรับคนอาชีพ "นักแต่งเพลง" ที่ป่วยเป็นโรคมะเร็ง จองบัตรได้ที่ Line: @classyrecords และ thaiticket major ทุกสาขา 7 พฤษภาคมนี้ พบกันแน่นอนครับ ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไททศมิตร' ปล่อยเพลงรักชื่อยาว ร่วมงาน 'ต๊อก ศุุภกร-นะโม ธันวาพร'

หลังปล่อยซิงเกิลเปิดอัลบั้ม 3 ‘จะหมัดจะมวย’ ออกมากระตุกต่อมความมันคนฟัง พร้อมประกาศจัดคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกของพวกเขา “ไททศมิตร” (TaitosmitH) แห่งค่าย GeneLab ในเครือ GMM MUSIC ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 14 กันยายนนี้ ให้แฟนเพลงได้เตรียมตัวพบกับความมันครั้งใหญ่กันไปแล้ว

จากใจ 'เล็ก ปรีชา' ถึง 'ดุก คาราบาว'

ก่อนหน้านี้ ป๋าดุก คาราบาว หรือ ลือชัย งามสม ได้เกิดล้มป่วยระหว่างเดินทางไปแสดงคอนเสิร์ตที่ภาคใต้ จนต้องตีรถกลับ และล่าสุดได้เกิดข่าวเศร้าเมื่อป๋าดุก หนึ่งในสมาชิกคนสำคัญของวงคาราบาววัย 70 ปี ได้เสียชีวิตลงแล้ว ด้านเพื่อนสนิทอย่าง เล็ก คาราบาว หรือ ปรีชา ชนะภัย ได้โพสต์ข้อความอาลัยผ่าน เฟซบุ๊ก Lek Carabao Solo ว่า

ไม่กลัวทัวร์ส้ม! 'น้าหงา' อัด 'พิธา' ตรรกะงี่เง่า แนะลบทวีตโหน 'เทย์เลอร์ สวิฟต์'

สุรชัย จันทิมาธร หรือ "หงา คาราวาน" ศิลปินแห่งชาติ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า เกิดอะไรขึ้น? ผมก็ดูโคลด์เพลย์ จอห์น เมเย่อร์ กันส์แอนโรส หรืออะไรมากมายหลายวงในยุคเผด็จการที่คุณว่านะครับ

เพื่อนพ้องพี่น้อง ร่วมยินดีกับ 'พงษ์สิทธิ์ คำภีร์'

นอกจากจะมีคอนเสิร์ตใหญ่ในวาระครบรอบ 35 ปี ในการทำงานดนตรี คอนเสิร์ต 35 ปี คำภีร์... ถึงเพื่อน ในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2566 ที่อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี ที่เปิดขายบัตรแล้วทาง www.allticket.com และ 7-Eleven ทุกสาขา ซึ่งแฟนเพลงที่สนใจสามารถซื้อบัตรได้ตั้งแต่วันนี้ ซึ่งยังมีเหลืออีกจำนวนไม่มากนัก