'คุณสุมณี' เล่าวินาทีเฉียดตาย เผยยังอยากมีชีวิตต่อ ดูแลตัวเองให้ดีไม่พึ่งใคร

เปิดใจเซเลบริตี้ชื่อดัง "คุณสุมณี คุณะเกษม" เศรษฐินีอันดับต้นๆ ของเมืองไทยเจ้าของฉายาบาร์บี้เมืองไทย มาเผยถึงเรื่องราวชีวิตในวัยเด็กสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 สุดยากลำบาก เคยโดนลอบยิง และ ผ่าหัวใจ เฉียดตายมาแล้วหลายครั้ง ปัจจุบันในวัย 87 แต่ยังแข็งแรง ดูแลตัวเองให้สุขภาพดีโดยไม่ต้องพึ่งใคร ขอใช้ชีวิตให้เต็มที่ อยากอายุยืนเพื่อดูความล้ำสมัยต่อไป ในรายการ WOODY FM

เราไม่ได้เจอกันเกือบ 10 ปีแต่พี่ไม่เปลี่ยนเลยนะครับ ตอนนี้ 80 ใช่ไหมครับ ?
คุณสุมณี : ค่ะ 87 แล้วค่ะ

ยังเหมือนเดิมเลยเอนเนอจี้ก็เหมือนเดิม อะไรคือความลับที่ทำให้เรายังคงเหมือนเดิม พี่นอนกี่โมงครับ ?
คุณสุมณี : ก่อนโควิดพี่เต้นรำนอนตี 2 มันไม่ดีเลยไม่งั้นป่านนี้สาวกว่านี้เยอะ (หัวเราะ) เต้นรำทุกคืนเลย เช้ารุ่งทำงานพอช่วงบ่ายก็ไปแล้ว

ดูชีวิตพี่แอคทีฟมาก ?
คุณสุมณี : ค่ะ ไม่ได้หยุดเลย แต่ทำงานเสร็จแล้วก็จบนะคะ

พี่ไม่ทานเนื้อสัตว์เลย ?
คุณสุมณี : ใช่ค่ะ ไม่ทานมา 8-9 ปี แล้วค่ะ ก็ตั้งแต่เป็นมะเร็งค่ะที่ปีกมดลูก เราก็ตัดมดลูกออกไปแล้ว แล้วได้รับคีโมเยอะแยะไปหมด โชคดีที่ไม่แพ้ เลยมาคิดดูเราอายุก็มากขึ้น ไม่อยากจะทำบาปทำกรรมต่อไป อีกอย่างหนึ่งก็คือเขาก็บอกว่าเนื้อสัตว์มันก็ไม่ค่อยดีกับโรคอย่างที่เราเป็น เดี๋ยวมันจะไปผุดขึ้นมาใหม่ แต่นี่ก็โชคดีเกือบ 10 ปีแล้วก็ไม่ไปโผล่ที่ไหนอีกนะคะนี่ก็เพิ่งไปตรวจมา ก็เจอผ่าหัวใจไปอีก ปีนี้ก็เรียกว่ามนุษย์หัวแข็งจริงๆ (หัวเราะ) ผ่าหัวใจ 4 เส้นมันก็อยู่มาได้ คุณหมอเอาหัวใจออกมาแขวนไว้แล้วก็เอาหัวใจปลอมใส่ระหว่างผ่าตัดเปลี่ยนเส้นอะไรต่ออะไร เอาเส้นที่ขาเนี่ยมีแผลยาวเลย เอาเส้นเลือดที่ขามาต่อ มาเปลี่ยนแล้วเอาหัวใจยัดกลับเข้าไปใหม่ เอาหัวใจปลอมออกก็อยู่มาได้นะ ยังเต้นรำทำเพลงบ้าๆบอๆไปได้อีกนะคะ

คุณสุมณีเป็นแรงบันดาลใจให้หลายคนเยอะมาก วิธีการใช้ชีวิต ความคิด จนมีแฟนๆติดตามกันเยอะ และในโซเชียลก็เยอะด้วย ทางทีมงานให้พี่ถ่ายคอนเทนส์แทบทุกวันไหมครับ ?
คุณสุมณี : ก็แทบทุกวันค่ะ

ทำไมถึงตัดสินใจเผยหน้าสดออกสื่อ ?
คุณสุมณี : บางทีเราตื่นขึ้นมาก็ขี้เกียจนะคะ บางทีคุณใหญ่ก็มาถ่ายบ้าง เขาก็ถ่ายไปเอ้าลงก็ลง กำลังทานน้ำผึ้งกับกล้วยอยู่อะไรอยู่ (หัวเราะ) หน้าก็ยังไม่ได้ล้างเลย ถ่ายก็ถ่ายไปลองดูคนกลับสนุก

สิ่งที่พี่ทานเป็นประเภทไหนยังไง ลองแชร์ให้ฟังหน่อยครับ เผื่อจะเป็นประโยชน์สำหรับบางคน ?
คุณสุมณี : ทานน้ำผึ้งมานูก้ามาหลายปีแล้ว นมผึ้งวันละช้อนโต๊ะ น้ำมันลูกเดือยค่ะ 3 หยดนะคะ ช่วยเรื่องผิวพรรณด้วยนะคะ น้ำตาลตัดหมดเลย ไม่ทานขนม อย่างมากก็ชิมคำหนึ่ง

พี่มีวิธีคิดยังไงเกี่ยวกับวินัย เพราะหลายคนก็อยากจะมีวินัยกับชีวิต ?
คุณสุมณี : ความที่เรากลัวตายนะคะ แล้วก็อยากมีสุขภาพดี สวยงามนะคะ ไม่ต้องพึ่งคนอื่นมาก แก่ตัวลงก็อยากพอที่จะช่วยตัวเองได้อยู่ ไม่งั้นอยู่บนโลกนี้จะมีความสุขอะไร เรายอมลำบากซะในการดูแลตัวเอง ลดความอยากรับประทาน อยากอร่อยอยากอะไรอย่างที่เคยมา

ความลำบากตั้งแต่วัยเด็ก ?
คุณสุมณี : 3 ขวบกว่าก็ตามคุณพ่อไปปีนัง ตอนนั้นคุณพ่อไปเป็นกงศุลใหญ่ที่ปีนัง แล้วก็พอดีเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งปีนังในสมัยก่อนอยู่ภายใต้ของอังกฤษ แล้วตอนนั้นอังกฤษกับญี่ปุ่นรบกันไงคะ คือหลุมหลบภัยก็ไม่มีตอนนั้น อยู่ๆก็มาบอมบ์ ปีนังแตกหมดเลย ไฟไหม้เต็มไปหมดเลย อาหารก็ไม่มี เพราะว่าตลาดก็ถูกบอมบ์ไฟไหม้ เพราะฉะนั้นก็อดอยู่ 9 วัน 9 คืน แล้วอยู่ในหลุมซึ่งแอบขุดกันเอง แล้วเอาอ่างอาบน้ำมาปิดกันเอาไว้ มีการบอมบ์กันทุก 15 นาทีเลย เวลาเครื่องบินหยุดแม่ครัวก็วิ่งกันไปหุงข้าวมาแบ่งกันก็กินแต่ข้าวเปล่าๆ แล้วดีที่คุณแม่หยิบเอาบิสกิต 1 กระป๋องมาด้วย พอพักคุณแม่ก็เอามาให้พี่ทีละแผ่น ตอนนั้นก็ยังเด็กมาก โชคดีที่จอมพล ป. ประกาศเป็นพันธมิตรกับญี่ปุ่นเราก็เลยรอด คุณพ่อก็เอาธงไทยไปปูที่สนามหน้าบ้าน เขาก็เลยเว้นไม่บอมบ์แล้วก็มีคำสั่งให้ย้ายกลับ แต่ระหว่างทางกลับจากปีนังด้วยรถไฟก็โดนลอบยิงมาตลอดทาง พี่เลี้ยงก็โดนยิงปากฉีกเลย คุณพ่อคุณแม่ก็จับพี่ยัดลงในตะกร้าตุ๊กตา ตอนนั้นผจญภัยมากเลยค่ะ

ตอนที่สามีจากไปตอนนั้นพี่ทำใจก้าวผ่านยังไง ?
คุณสุมณี : ไม่มีเวลาทำใจเลย เพราะว่านั้นปั๊บต้องนึกถึงจะต้องไปวัดอะไรยังไง ต้องแจ้งไปทางในวัง ก็วิ่งหลายเรื่องหลายราวเลยนะคะ พอจบพิธีการก็เริ่มรู้สึกโดดเดี่ยวนะคะ มันตัวคนเดียวจริงๆ จนกระทั่งทุกวันนี้พี่ก็ตัวคนเดียวนะ มีลูกชีวิตเขาก็มีของเขา จะไปพึ่งเขาตลอด 24 ชั่วโมงก็ไม่ได้

รายได้ที่พี่ได้มาต่อเนื่องในพักหลังคือเรื่องของการมีพื้นที่ให้เช่า ทำที่พักให้คนเช่า และพี่ก็เคยบอกวู้ดดี้เมื่อ 10 ปีที่แล้วว่าในบรรดาธุรกิจที่จะทำแล้วได้ต่อเนื่องหนึ่งในนั้นคืออสังหา ?
คุณสุมณี : ใช่ค่ะ เวลานี้มันก็ยังใช่อยู่ แต่จริงๆแล้วเราก็ต้องคิดไกลไปหน่อย เพราะเวลานี้มี AI ขึ้นมานะคะ ซึ่งตอนนี้พี่ก็ไปลงทุนชวนลูกลงทุน ถึงอยากอายุยืนไงจะได้ดูความล้ำสมัยต่อไป อยากจะอยู่ให้เห็นเรื่อยๆ

มีอะไรที่พี่อยากทำแต่ยังไม่ได้ทำไหมครับ ?
คุณสุมณี : ยังไม่อยากจากไป อยากเห็นอะไรที่มันแปลกๆใหม่ๆ ไหนๆ เกิดมาแล้วก็ให้มันเห็นไปเรื่อยๆ

เขาบอกว่าคนที่อยู่ในวัยพี่ก็ค่อยๆ เริ่มจากไปเรื่อยๆ ?
คุณสุมณี : ใช่ค่ะ เพื่อนก็ไปกันหลายคนแล้ว มันก็น้อยคนลงนะคะ มันเป็นเรื่องธรรมชาติ ก็ไม่ทราบว่าชาติหน้ายังมีจริงหรือเปล่า (หัวเราะ)

หลังๆ ผมไปงานศพก็กลับมาสะท้อนชีวิตตัวเองว่าทุกวันนี้ได้เต็มที่หรือยัง ได้ Clearing หรือยังติดค้างอยู่ สำหรับคุณสุมณีเองก็ไม่ได้มีอะไรติดค้างใช่ไหมครับ ?
คุณสุมณี : ค่ะ ถ้ามันจะจำเป็นจริงๆ อะไรทำนองนี้ มันก็ช่วยไม่ได้มันเรื่องของธรรมชาติ ชีวิตแค่ครึ่งวันก็มีค่ามากเลย คุณทำอะไรได้ที่คุณยังไม่ได้ทำ อาจจะได้ทำอีกสักหน่อยอะไรแบบนี้ เพราะฉะนั้นใช้ชีวิตให้เต็มที่เถอะค่ะ โดยที่เราไม่ไปทำให้คนอื่นเดือดร้อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วู้ดดี้' คว้า 'เบิ้ล ปทุมราช' เสริมทัพพิธีกรหน้าใหม่หัวใจลูกทุ่งในรายการ 'เบิ้ล AM'

นักร้องชื่อดัง "เบิ้ล ปทุมราช" หลังผันตัวเป็นศิลปินอิสระก็เรียกว่าฮอต งานแน่นแทบทุกวัน ล่าสุด "วู้ดดี้ วุฒิธร" คว้าตัวมาร่วมงานกับ WOODY WORLD รับบทพิธีกรน้องใหม่แห่งช่อง WE DO

'URBOY TJ' เปิดใจไม่แคร์! ใส่ผ้าเช็ดตัวขึ้นคอนเสิร์ต เพราะมีความสุข

เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งศิลปินที่เก่งรอบด้าน สำหรับแร็ปเปอร์ชื่อดัง "URBOY TJ" หรือ เต๋า-จิรายุทธ ผโลประการ ล่าสุดมาเปิดใจเล่าเรื่องราวชีวิตวัยเด็ก เผยปมในใจที่เป็นคนเก็บตัวและมีกำแพง เพราะอดีตเคยเจอเหตุการณ์โดนกลั่นแกล้งและบูลลี่หนัก ตอนนี้ในวัย 31 ปี ยังไม่โหยหาความรัก ขอใช้ชีวิตอย่างมีความสุขไม่แคร์ใคร ใส่กระโปรงผ้าเช็ดตัวขึ้นเวทีเพราะมีความสุข ฝันอยากมีคอนเสิร์ตเดี่ยวครั้งแรกในชีวิตในรายการ WOODY FM

'วู้ดดี้' สุดปลื้ม รับรางวัล 'Pride Award' เดินหน้าผลักดันให้ทุกคนได้สิทธิเท่าเทียม!

ถือว่าเป็นอีกบุคคลที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ ที่กล้าเปิดตัวและสนับสนุน เป็นกระบอกเสียงให้กับพี่น้องชาวไทยมาโดยตลอดในเรื่องสิทธิเท่าเทียมกันของชาว LGBTQ ให้สังคมก้าวไปสู่ความเท่าเทียมกันทางเพศอย่างแท้จริง พร้อมทั้งยังสนับสนุนให้เกิดกฎหมายสมรสเท่าเทียมในประเทศไทยแบบสุดตัว

'แจม เนโกะจัมพ์' เปิดใจเคยคิดสั้น เป็นโรคซึมเศร้า เพราะความรักพัง!

เปิดใจครั้งแรก นักร้องสาว แจม เนโกะจัมพ์ หรือ แจม-ชรัฐฐา อิมราพร ถึงการตัดสินใจผิดพลาดในชีวิต หลังออกจากวงการเพื่อทุ่มเทกับชีวิตคู่ แต่ความรักกลับล้มเหลว จนทำให้เป็นโรคซึมเศร้า หลั่งน้ำตาเผยเคยคิดสั้นไม่อยากมีชีวิตอยู่ สุดท้ายเกิดจุดเปลี่ยนและยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้นได้

'จ๊ะ นงผณี' เผยรักใหม่ถ้าไม่มั่นใจไม่เปิดตัว รับเคยคิดออกวงการเพราะโดนด่าแรงหน้าเวที

ลูกทุ่งสาว "จ๊ะ-นงผณี มหาดไทย" เปิดใจพูดครั้งแรก! ในรายการ WOODY INTERVIEW เผยถึงสาเหตุเลิกราแบบหมดเปลือก หลังประกาศยุติความสัมพันธ์กับแฟนหนุ่ม "แจ๊ค-ธนพล สัมมาพรต" ปิดฉากความรัก 7 ปี จากนี้ไปหากมีความรักครั้งใหม่ ถ้ายังไม่มั่นใจจะไม่เปิดตัว และเล่าเหตุการณ์ที่ทำให้อยากออกจากวงการ เพราะโดนแฟนคลับด่าแรงออกไมค์หน้าเวที

'ยอร์ช ยงศิลป์' เผยความรู้สึกครั้งแรก หลังได้เดบิวต์ในวงไอดอลเกาหลี

ประเดิมแขกรับเชิญ EP. แรกของรายการใหม่แกะกล่อง "วอดอวอแว" ขอแจกความสดใสพบกับ วง "POW (พาว)" บอยกรุ๊ปวงแรกของค่าย GRID Entertainment ที่มีเมมเบอร์ 5 คน ได้แก่ ยอร์ช (Yorch), ฮยอนบิน (Hyunbin), จองบิน (Jungbin), ดงยอน (Dongyeon) และ ฮง (Hong) และที่น่าตื่นเต้นก็คือหนึ่งในนั้นมี ยอร์ช-ยงศิลป์ วงศ์พนิตนนท์ ซึ่งเป็นนักแสดงและศิลปินไทยชื่อดังที่หลายคนต่างก็รู้จักกันเป็นอย่างดี