ส.ว.เสียงแตก! 'จเด็จ' ไม่เอา 'พิธา' ส่วน 'ครูหยุย' ใครได้ 250 เสียงเอาไปเลย ด้าน 'เสธ.อู้' ขอดูก่อน

สภาสูง เสียงแตกโหวตเลือกนายกฯ “ส.ว.จเด็จ” ไม่เอา “พิธา” ซัด ทัศนคติการเมืองมีปัญหา รับไม่ได้ยกเลิกม.112 ด้าน “ครูหยุย” ยึดหลักโหวตตามเสียงข้างมาก ใครได้ 250 เสียงเอาไปเลย ด้าน “เสธ.อู้” อุบตอบ รอชัวร์ฝ่ายไหนจัดตั้งรัฐบาล

16 พ.ค.2566- นายจเด็จ อินสว่าง ส.ว. กล่าวว่า ส.ว.คงต้องรอดูก่อนว่าฝ่ายใดจะรวบรวมเสียงข้างมากได้เกิน 250เสียง และจะเสนอชื่อใครเป็นนายกรัฐมนตรี จึงค่อยพิจารณาจะโหวตให้หรือไม่ แต่ถ้าเสียงข้างมากเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนตัวจะไม่โหวตให้แน่นอน เพราะนายพิธามีจุดด้อยในเรื่องปัญหาทัศนคติการเมือง ที่จะยกเลิกมาตรา112 ตนรับไม่ได้ เพราะปฏิญาณตนจะจงรักภักดี ถ้าเลือกนายพิธาไปก็ไม่รู้จะเสียของหรือไม่ แต่เป็นจุดยืนของตนเพียงคนเดียว ไม่รู้ส.ว.คนอื่นๆจะเห็นเหมือนตนหรือไม่ ส่วนหากมีการเสนอชื่อคนอื่นๆเป็นนายกรัฐมนตรี เช่น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย หรือคนอื่นๆเป็นนายกรัฐมนตรี จะรับได้หรือไม่นั้น ต้องพิจารณากันอีกทีว่า มีจุดเด่น จุดด้อยอย่างไรบ้าง

นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ส.ว.กล่าวถึงกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เรียกร้องให้ส.ว.โหวตสนับสนุนคะแนนนายกรัฐมนตรีให้กับพรรคที่ชนะเลือกตั้งอันดับ1 เพื่อให้ได้คะแนนเสียงถึง 376คะแนนว่า ส่วนตัวยึดหลักการใครที่สามารถรวบรวมเสียงข้างมากได้เกิน 250เสียง ก็พร้อมเติมเสียงให้ฝ่ายนั้น ไม่ว่าจะเสนอชื่อใครมาเป็นนายกรัฐมนตรี แม้จะเป็นชื่อนายพิธา น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แต่คงไม่เกี่ยวกับส.ว.คนอื่นๆที่ไม่สามารถรับประกันได้จะโหวตไปในทิศทางใด เพราะส.ว.หลายคนก็คิดไม่เหมือนกัน ส่วนตัวก็งงเสียงเรียกร้องต่างๆที่มีต่อส.ว. ก่อนหน้านี้ก็เรียกร้องให้ปิดสวิตซ์ส.ว. แก้ไขมาตรา272 ไม่ให้มีอำนาจโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ตนก็เป็น 1ใน23 ส.ว.ที่ลงมติให้ปิดสวิตซ์ส.ว. แต่แพ้เสียงข้างมาก แต่มาล่าสุดกลับเรียกร้องให้ส.ว.ใช้อำนาจโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ห้ามงดออกเสียง ตกลงจะเอายังไงกันแน่

พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ส.ว.กล่าวว่า ยังไม่ขอตอบเรื่องการตัดสินใจโหวตนายกรัฐมนตรี เพราะยังไม่มีความชัดเจนใครจะรวบรวมเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลได้ แม้นายพิธา จะชักชวนตั้งรัฐบาล 310เสียง จาก6พรรคการเมือง แต่ก็ถือว่ายังไม่ชัดเจน เพราะยังไม่มีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ ดังนั้นอย่าเพิ่งไปคาดเดาอะไรกัน รอให้มีความชัดเจนก่อน แล้วค่อยตัดสินใจ หากส.ว.พูดอะไรมากไปตอนนี้ก็มีแต่ตกเป็นเหยื่อ ไม่มีประโยชน์อะไร เพราะทุกอย่างยังไม่แน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

ทำลายสถิติ! ผู้ต้องขังยังเพิ่มพุ่ง 46 คน คดี ม.112 เกินครึ่ง ผู้อดอาหารประท้วงยังถูกขังต่อ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ปัจจุบัน (4 เม.ย. 2567) มีผู้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ เนื่องจากคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมืองและการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออก อย่างน้อย 46 ราย ในจำนวนนี้เป็นคดีมาตรา 112 เกินกว่าครึ่ง เป็นจำนวน 28 คน