'ศิริกัญญา' คาดแบ่งเค้ก รมต.จบใน 2 สัปดาห์พร้อมปัดฝุ่นแจกเงินดิจิทัล!

'ศิริกัญญา' เชื่อดีลแบ่งเก้าอี้น่าจะจบภายใน 2 สัปดาห์ เตรียมซื้อใจเพื่อไทยหยิบแจกเงินดิจิทัลเข้ามาหารือ สู้ไปโกหกไปเริ่มออกอาการ บอกเรื่องค่าแรง 450 บาท/วัน หากดึงดันทำใน 100 วันแรกอาจไม่ให้เกียรติพรรคร่วม

25 พ.ค.2566 - น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล  ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล (ก.ก.) แถลงถึงจำนวน ส.ส.ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศล่าสุด ซึ่งจำนวน ส.ส.ของพรรคลดลงจาก 113 ที่นั่ง เหลือ 112 ที่นั่งว่า ถ้าดูการประกาศผลในวัดหน้าเว็บไซต์ของภาคก้าวไกล เราก็ยังยืนยันจำนวนตัวเลขของ ส.ส.เขตที่ 112 ที่นั่ง ทำให้ตัวเลขตรงกันมากขึ้นเมื่อ กกต.ได้แก้ไขข้อผิดพลาดในส่วนของ ส.ส.เขตในจังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งเป็นไปตามคาดการณ์และไม่เป็นที่กังวลการจัดตั้งรัฐบาลแต่อย่างใด

เมื่อถามว่า หาก กกต.ประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการเร็ว จะส่งผลทำให้การจัดตั้งรัฐบาลเร็วขึ้นด้วยหรือไม่ และจะใช้ระยะเวลาในการเจรจากับพรรคร่วมนานเท่าไหร่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า แน่นอน การที่ กกต.รับรองผลเร็ว จะทำให้เราเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลได้เร็วขึ้น หากใช้เวลาไม่ถึงตามที่คาดการณ์ คือ 45-60 วัน ก็จะทำให้กระบวนการทุกอย่างเร็วขึ้น ซึ่งคาดว่าจะสามารถเจรจากับพรรคร่วมจบภายใน 2 สัปดาห์ หากไม่มีปัญหาอื่นมาแทรก

เมื่อถามถึงความกังวลกรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยื่นคำร้องต่อ กกต.ให้ตรวจสอบการลงนามในเอ็มโอยูของทั้ง 8 พรรคร่วม ซึ่งอาจนำไปสู่การยุบพรรคได้ น.ส.ศิริกัญญากล่าวว่า ไม่มีความกังวลแต่อย่างใด เราคิดว่าการลงนามใน MOU ไม่มีผลผูกพันธ์ในทางกฎหมายใดๆ อยู่แล้ว และการตีความว่าพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง เป็นกฎหมายที่หากไม่ได้เขียนไว้ จะทำไม่ได้เลย มันถูกต้องแล้วหรือยัง

น.ส.ศิริกัญญากล่าวต่อว่า ก้าวต่อไปที่พรรคก้าวไกลจะเดินต่อคือการเจรจากับพรรคร่วมรัฐบาลในเรื่องของประเด็นต่างๆ รวมไปถึงการจัดแบ่งกระทรวง ตำแหน่งรัฐมนตรี ตำแหน่งสำคัญอย่างอื่นๆ รวมไปถึงการหารือพูดคุยนโยบายที่ยังเห็นต่าง ที่ผ่านมานี้ MOU จะเป็นการแถลงถึงนโยบายที่เห็นร่วม แต่มีนโยบายอื่นๆ ที่ยังเห็นต่างกันต้องมีการหารือกันต่อไป เช่น ค่าแรง 450 บาท ซึ่งพรรคเพื่อไทยได้ให้สัญญาในทางบวกมาว่าไม่ขัดข้องถ้าพรรคก้าวไกลจะดำเนินนโยบายนี้ แต่ยังมีอีกหลายนโยบายที่จำเป็นจะต้องมีการพูดคุย รวมไปถึงนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตของพรรคเพื่อไทยว่าสรุปแล้วจะมีการดำเนินการในนโยบายนี้หรือไม่ และนโยบายอื่นๆ ซึ่งพรรคใดพรรคหนึ่งตัดสินใจทำแล้วมีผลกระทบต่อเนื่องกับนโยบายอื่นๆ ที่จะต้องดำเนินการร่วมกัน จึงจำเป็นจะต้องมีการพูดคุยที่ได้ข้อสรุปเพื่อจะเป็นนโยบายในการแถลงต่อสภา

เมื่อถามว่านโยบายค่าแรง 450 บาทต่อวัน ภายใน 100 วันแรกของพรรคก้าวไกลสามารถทำได้หรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า การขึ้นค่าแรงต้องใช้กลไกทางฝ่ายของบริหารดังนั้นจะเริ่มต้นเดือนหน้านับหนึ่งได้เมื่อจัดตั้งรัฐบาลเสร็จเรียบร้อยและมีคณะรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว แต่ทั้งนี้จำเป็นจะต้องมีการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อหารือในประเด็นต่างๆ เช่นเดียวกัน การที่พรรคก้าวไกลยึดถือนโยบายของพรรคเป็นหลัก อาจจะเป็นการไม่ให้เกียรติกับพรรคร่วมรัฐบาล

ส่วนข้อกังวลในประเด็นกัญชาที่มีการระบุใน MOU น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า การที่ระบุว่าจะนำกัญชาก็ไปเป็นยาเสพติดผ่านการออกประกาศของกระทรวงสาธารณสุขแล้ว ผลจะเป็นอย่างไร ขอยืนยันว่าการที่ออกประกาศโดยกระทรวงสาธารณสุขเพื่อให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติดนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อทำให้เจ้าพนักงานทั้งตำรวจและ ป.ป.ส.สามารถที่จะทำงานได้อย่างเต็มที่ ซึ่งการคุ้มครองเราไม่ได้คุ้มครองเฉพาะประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายนี้ในรัฐบาลที่ผ่านมา แต่รวมไปถึงการคุ้มครองผู้ประกอบการผู้ปลูกที่ได้ทำถูกต้องตามกฎหมายเพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ เพียงแต่นโยบายนี้เกิดสุญญากาศเกิดขึ้นและยังไม่มีกฎหมายออกมาควบคุมได้อย่างทันท่วงที ยืนยันว่าจะไม่ให้เกิดผลกระทบกับผู้ที่ทำถูกต้องตามกฎหมายในเวลานี้อย่างแน่นอน

สำหรับกระแสการวางตัวรัฐมนตรีในกระทรวงต่างๆ นั้น น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า เป็นแค่การคาดการณ์ของหลายๆฝ่าย ว่าอยากจะเห็นหน้าตาของคณะรัฐมนตรีในฝัน ซึ่งต้องรอให้การเจรจายุติก่อนเพื่อให้ได้ผลที่แน่ชัดและจะยืนยันเรื่องนี้กันอีกครั้ง

เมื่อถามว่า น.ส.ศิริกัญญา มองตัวเองไว้ในตำแหน่งไหนอย่างไรในคณะรัฐมนตรี (ครม.) และพร้อมที่จะรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังตามที่หลายฝ่ายได้มีการคาดการณ์ไว้หรือไม่ น.ส.ศิริกัญญากล่าวว่า ต้องให้เป็นมติพรรค ในการจัดสรรตำแหน่งต่างๆ ไม่มีการวางตัวเองไว้อย่างไร ซึ่งหากพรรคมอบหมายตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังให้ก็ยินดีที่จะรับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ควง 'เจ้าสัวธนินท์' สักขีพยาน MOU กลาโหมจับมือซีพี

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกระทรวงกลาโหม กับบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด

2กระทรวงใหญ่ผนึกกำลังขับเคลื่อนนิคมฯยางพารา ใช้มาตรการตรวจสอบย้อนกลับดึงนักลงทุนต่างชาติ

กยท.เดินหน้า จับมือ กนอ.ลงนาม MOU ขับเคลื่อนนิคมอุตสาหกรรมยางพาราให้เห็นผลเป็นรูปธรรม พร้อมดึงนักลงทุนจากต่างชาติ ชูจุดเด่นตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งที่มายาง ดันไทยก้าวขึ้นสู่ศูนย์กลางยางพาราโลก สร้างความมั่นคง มั่งคั่ง ให้ทุกภาคส่วนในวงการยางพาราอย่างยั่งยืน

กยท. เดินหน้าสร้างความมั่งคั่งให้เกษตรกรชาวสวนยาง จับมือ กนอ. เซ็น MOU ลุยสร้างฐานวิจัยพัฒนา บริการวิชาการ ธุรกิจยางและเกี่ยวเนื่อง รับโอกาสทองจากระบบ EUDR

2 รัฐวิสาหกิจ กยท. และ กนอ. จับมือลงนามบันทึกความเข้าใจ วิจัยพัฒนา การบริการวิชาการ และความเป็นไปได้ของการดำเนินธุรกิจยางพารา

'ภูมิธรรม' ลั่นดิจิทัลวอลเล็ตเป็นความต้องการของคนส่วนใหญ่มาช้าดีกว่าไม่มา

'ภูมิธรรม' บอกดิจิทัลวอลเล็ต มาช้าดีกว่าไม่ทำ เหน็บอย่ากางแค่ทฤษฎี ขอให้ดูข้อเท็จจริงประชาชนเดือดร้อน

MOU สวธ.กับสภาศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏ 38 แห่ง  เคลื่อนงานวัฒนธรรม หนุนวิชาการ-วิจัย

12 ก.พ.2567 - นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ลงนามความร่วมมือด้านศิลปวัฒนธรรม (MOU) ร่วมกับ สภาศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏแห่งประเทศไทยทั้ง 38 แห่ง

'ไทย-กัมพูชา' ลงนาม MOU ร่วม 5 ฉบับ

'ไทย-กัมพูชา' ลงนามและแลกเปลี่ยน MOU 5 ฉบับ ยกระดับความสัมพันธ์สู่การเป็น 'หุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์' พร้อมส่งเสริมความร่วมมือทุกมิติ