'เศรษฐา' บอกเหนื่อยแล้ว หลังผ่านเลือกตั้งมา 1 เดือน การจัดตั้งรัฐบาลมีปัจจัย-ตัวแปรเยอะ

“เศรษฐา” บอกอย่าห่วงตอนนี้การจัดตั้งรัฐบาลเดินหน้าเร็ว บ่นเหนื่อยผ่านเลือกตั้งมา 1 เดือนมีปัจจัยตัวแปรเยอะ ทำล่าช้า เป็นที่น่ากังวลของนักลงทุนแต่มั่นใจตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ

14 มิ.ย.2566 - ที่พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทยและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นักลงทุนต่างชาติมีความกังวลในเรื่องของการเมืองไทย ว่า ตนได้พบปะและพูดคุยกับนักลงทุนเป็นประจำ ตอนที่ตนออกจากวงการธุรกิจมาเข้าสู่วงการการเมือง เขาก็อยากพูดคุยถึงสถานการณ์การเมืองปัจจุบัน และเรื่องเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ เมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.) บริษัทหลักทรัพย์มีการจัดสัมมนาออนไลน์ โดยมีนักลงทุนเข้าร่วมประมาณ 85-170 คน ก็ได้มีการสอบถามถึงปัญหาบ้านเมือง ซึ่งสิ่งที่เขาห่วงใยมากที่สุดคือประเทศไทย เป็นประเทศที่มีศักยภาพสูง มีสิ่งดีๆอยู่เยอะมาก แต่ความไม่แน่นอนของรัฐบาลรักษาการ ทำให้การลงทุนหยุดชะงัก เขาอยากให้มีการจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว ตนในฐานะที่ทำงานกับพรรคเพื่อไทย ก็ได้แถลงถึงเจตจำนงชัดเจนว่าจุดยืนของพรรคเพื่อไทย เราอยากให้พรรคการเมืองที่ไปทำเอ็มโอยูมา จัดตั้งรับบาลโดยเร็ว และอยากให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ ซึ่งน่าจะได้ช่วยผ่อนคลายปัญหาไปได้เยอะ

ถามว่า การเลือกตั้งผ่านมา 1 เดือนแล้ว แต่การจัดตั้งรัฐบาลยังไม่มีความคืบหน้าจะส่งผลกระทบกับการลงทุนหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็เหนื่อย เพราะมีปัจจัยแปรมาเยอะ ตัวแปรเปลี่ยนตลอด ซึ่งเป็นที่น่ากังวลของนักลงทุน ทั้งนี้หากมีการตั้งรัฐบาลได้โดยเร็ว ก็คงไม่มีแนวโน้มที่นักลงทุนจะย้ายฐานการผลิต แต่ก็ขึ้นอยู่กับรัฐบาลใหม่ด้วย ซึ่งเชื่อว่ารัฐบาลใหม่ก็น่าจะสนับสนุนการลงทุนในประเทศไทยเยอะ อย่างไรก็ตามการเดินสายพบกับนักธุรกิจของนายพิธา ก็จะเป็นส่วนหนึ่งในความมั่นใจว่ารัฐบาลใหม่พร้อมที่จะเข้ามาสานต่อเรื่องของการลงทุน และความตั้งใจของว่าที่นายกฯ ก็เป็นเจตจำนงที่ดีที่เข้าใจถึงภาพรวมของเศรษฐกิจไทย และความต้องการของ SME เชื่อว่าคณะทำงานคงจะนำไปเป็นข้อมูลประกอบในการเตรียมตัวจัดตั้งรัฐบาล ทำให้เมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาลหรือเลือกนายกฯได้ น่าจะสามารถดึงดูดความสนใจให้มีการกลับมาลงทุนในประเทศไทยได้อีกครั้ง

เมื่อถามว่า มีความกังวลหรือเป็นห่วงสถานการณ์การเมืองขณะนี้หรือไม่ที่การเลือกตั้งผ่านมานานแล้วแต่การจัดตั้งรัฐบาลยังไม่เดินหน้า นายเศรษฐา กล่าวว่า อย่าใช้คำว่าเป็นห่วง แต่อยากให้ใช้คำว่าเดินหน้าโดยเร็วมากกว่า วันนี้ตนมาเจอหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เพื่อเรียนให้ทราบว่าเราทำอะไรไปแล้วบ้าง สัปดาห์หน้าตนจะลงพื้นที่ไปพูดคุยกับผู้ประกอบการรายย่อย ในจังหวัดที่เรามีตัวแทนส.ส.อยู่ เพื่อดูว่าความต้องการของเขาคืออะไร

ซักว่า หากไม่ได้เป็นไปตามที่เราคาดการณ์ไว้เรื่องของการลงทุนต่อไปจะเป็นอย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนว่าอย่าเพิ่งพูดว่า ถ้าอย่างนั้น ถ้าอย่างนี้ ดีกว่า วันนี้อยู่กับความเป็นจริงก่อนดีกว่า ตอนนี้อยู่ในกระบวนการจัดตั้งรัฐบาล มีความเป็นไปได้สูงว่าพรรคร่วมรัฐบาล 8 พรรคสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ แม้จะมีตัวแปรมาบ้าง มีความล่าช้าไปบ้าง ทั้งนี้ ตนมั่นใจว่าจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ และนักลงทุนก็อยากให้เกิดขึ้นได้เร็ว จากการที่คุยกับเพื่อนนักธุรกิจต่างชาติ ที่อยากย้ายฐานการผลิตเข้ามาในไทยก็มีหลายรายเพียงแต่คอยรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเข้ามาบริหารจัดการอย่างเต็มที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ประชุมคณะกรรมการโครงการหลวง เห็นชอบร่างแผนวิจัยพื้นที่สูง ปี 67-70

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานงานและสนับสนุนงานโครงการหลวง (กปส.) ครั้งที่ 1/2567 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมี นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี ประธานกรรมการมูลนิธิโครงการหลวง

คปท. ยื่น ปปช. สอบ 'เศรษฐา' ผิดจริยธรรมร้ายแรง พบทักษิณ-ตั้งพิชิตเป็นรมต.

เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) นำโดยนายพิชิต ไชยมงคล นายนัสเซอร์ ยีหมะ นายสอและ กูมุดา ตัวแทนคปท. นายใจเพชรกล้าจน นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ตัวแทนกองทัพธรรม และตัวแทนศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.)

'เศรษฐา' ระงับใบลาออก รมช.คลัง เชื่อ 'กฤษฎา' ไม่สบายใจเรื่องแบ่งงาน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง ยื่นหนังสือลาออกตำแหน่ง รมช.คลัง ว่า “มีผู้สื่อข่าวส่งข่าวมา ตนจึงได้โทรหา นายกฤษฎา ท่านก็บอกว่าใบลาออกกำลังมา ซึ่งตนได้บอกว่าให้คิดไว้ก่อนคืนหนึ่งเดี๋ยวค่อยว่ากันใหม่”

'เศรษฐา' ไม่รู้ 'ทักษิณ' ช่วยเจรจาชนกลุ่มน้อยในเมียนมา ย้ำไทยยึดแนวทางอาเซียน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังจากมีการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ครั้งแรก ถึงสถานการณ์ภายในเมียนมา รมว.ต่างประเทศได้มีการรายงานอย่างไรบ้าง หลังมีกระแสข่าวว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ