'วันนอร์' คุยประธานวุฒิสภา เห็นด้วย 19 ก.ค. โหวตนายกฯครั้งที่ 2 หากครั้งแรกไม่ผ่าน

“วันนอร์” ชี้ เสนอชื่อ “พิธา” ซ้ำได้ ย้ำหาก 13 ก.ค.เลือกนายกฯ ไม่ได้ เล็ง19 ก.ค.อีกวัน เผยหารือ “พรเพชร”แล้ว ทุกฝ่ายเห็นเหมาะสม ด้าน “สำนักงานเลขาสภาฯ” แจ้งสื่อร่วมทำข่าวพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร พรุ่งนี้

6 ก.ค.2566 - เวลา 15.00 น.นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ว่าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร หารือกับว่าที่รองประธานสภาฯ ทั้ง 2 คน พร้อมกับสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เมื่อประชุมเสร็จสิ้นนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ว่าที่รองประธานสภาฯ คนที่ 2 รีบเดินออกจากห้องโดยไม่ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน หลังเป็นคนเปิดประเด็นเลือกนายกฯ 3 รอบก็เพียงพอแล้ว ขณะที่นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ว่าที่รองประธานสภาคนที่1 เดินออกมาทีหลัง ก็เลี่ยงให้สัมภาษณ์สื่อเช่นเดียวกัน และกล่าวเพียงว่า ไม่ได้มาประชุมอะไรกันมาก เพียงแค่มาซักซ้อมทำความเข้าใจ กับพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง ประธานสภาฯ และรองสภาฯ ทั้งนี้ จะหารืออย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันที่ 10 ก.ค. ถึงการประชุมรัฐสภา โหวตนายกรัฐมนตรี

จากนั้นเวลา 16.20 น. นายวันมูหะมัดนอร์ ให้สัมภาษณ์ถึงการโหวตนายกรัฐมนตรีว่า รัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดว่าจะเลือกกี่ครั้ง หากครั้งแรกได้ก็ถือว่าจบ แต่ถ้าไม่ครบ 376 เสียง ก็จะเชิญฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาปรึกษากันว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ เพราะขณะนี้ประชาชนรอรัฐบาลใหม่ จึงต้องทำให้เกิดความสมดุล และเหมาะสม

เมื่อถามว่า นายพิเชษฐ์ ระบุว่าหากโหวตครั้งแรกไม่ผ่าน จะนัดครั้งต่อไปเป็นวันที่ 19 ก.ค. เป็นไปได้หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า หากวันที่ 13 ก.ค.ไม่จบ วันที่ 19 ก.ค.ก็เป็นเวลาที่เหมาะสม และเลขาธิการสภาฯมีเวลาทำหนังสือแจ้งสมาชิกเชิญประชุมได้ แต่ยังต้องดูหน้างานอีกครั้ง และโดยปกติสภาฯ ก็ประชุมทุกวันพุธ และพฤหัสฯ อยู่แล้ว ดังนั้นวันที่ 19 ก.ค. ซึ่งตรงกับวันพุธจึงเหมาะสมดี และได้ปรึกษานายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา แล้วก็เห็นด้วย ส่วนต่อไปจะเป็นเมื่อไหร่ก็ดูหน้างาน การที่จะต้องเว้นไว้ 7 วันนั้น ในข้อบังคับไม่ได้กำหนด ที่เว้นไว้ว่า 7 วันนั้นพราะเราต้องการให้สมาชิกได้มาประชุมโดยพร้อมกัน เพราะสภาฯประชุมทุกวันพุธ พฤหัสฯ วุฒิสภาประชุมทุกวันจันทร์ อังคาร และคณะรัฐมนตรี(ครม.)ก็ไม่ได้ประชุม ดังนั้นวันพุธน่าจะเป็นวันที่ทุกฝ่ายพร้อมที่สุด

ถามว่า ส.ว.อยากให้เว้นระยะเวลาการประชุมรัฐสภาไว้ 14 วัน ข้อห่วงใยนี้ทางส.ว.ส่งสัญญาณมาบ้างหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ก็ไม่มีปัญหา ขึ้นอยู่กับหน้างาน และความเหมาะสม ส่วนตัวอยากให้เกิดความเรียบร้อย และความพร้อมให้มากที่สุด เพราะวันพุธ 19 ก.ค.เหมาะสม เพราะเป็นวันประชุมสภาฯ น่าจะเกิดความพร้อมเพียงที่สุด

“ผมอยากให้เกิดความเรียบร้อยมากที่สุด และมีความพร้อมมากที่สุด เพราะเป็นวาระสำคัญในการนายกฯ เลือกผู้นำประเทศ จึงต้องทำให้มีความพร้อม และโปร่งใสมากที่สุด” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

ถามว่า จะให้โหวตชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กี่ครั้ง นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตนไม่สามารถจะบอกได้เพราะไม่แน่ อาจจะผ่านในวันที่ 13 ก.ค.เลยก็ได้ หรืออาจจะผ่านในวันที่ 19 ก.ค.ก็ได้ ซึ่งการเสนอชื่อผู้เป็นนายกฯให้โหวตในครั้งต่อไป ยังสามารถเสนอชื่อนายพิธาซ้ำได้อีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 16.33 น. สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้แจ้งมายังสื่อมวลชนผ่านไลน์ว่า ตามที่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 1 ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปี ครั้งที่หนึ่ง) ได้มีมติเลือก นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร นายปดิพัทธ์ สันติภาดา เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง และนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน เป็นรองประธาน สภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง นั้นทั้งนี้ ขอเชิญ สื่อมวลชน ร่วมทำข่าวพิธีรับ พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ในวันพรุ่งนี้ (7 ก.ค. 66) เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุม 604 ชั้น 6 (โซน N) อาคารรัฐสภา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน

ฟังไว้ 'วันนอร์' ฮึ่ม! ตำแหน่งประธานสภาฯ ใครจะมาแทรกแซงไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะมีการขอปรับเปลี่ยนตำแหน่งประธานสภาฯ เพื่อใช้รองรับการ

'เลขาฯ ประชาชาติ' ยันไร้แรงกระเพื่อม 'ปรับ ครม.' ยังหนุน 'ทวี' คุม ยธ.

'ซูการ์โน' ชี้ยังไม่มีหารือพรรคร่วมรัฐบาล ปรับ ครม. ยันประชาชาติยังหนุน 'ทวี' นั่งเก้าอี้ รมว.ยุติธรรม ปัดตอบกระแสเปลี่ยนตัว 'ปธ.สภา'

วาระเร่งด่วนก้าวไกล ยื่นปธ.สภาฯ ตั้งกมธ.ศึกษาขอบเขตอำนาจศาลรธน. คดีล้มล้างการปกครอง

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อม สส.ของพรรคก้าวไกล ยื่นหนังสือถึงนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเสนอญัตติด่วน ขอให้สภาฯ ตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาขอบเขตอำนาจศาลรัฐธรรมนูญและขอบเขตอำนาจนิติบัญญัติ

ร้อง 'วันนอร์' สายการบินปฏิเสธคนพิการขึ้นเครื่อง

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร มอบหมายให้ นายธงชาติ รัตนวิชา ผู้ช่วยเลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร รับยื่นหนังสือจาก น.ส. เสาวลักษณ์ ทองก๊วย นายกสมาคมส่งเสริมศักยภาพสตรีพิการ และคณะ เรี่องสายการบินปฏิเสธไม่ให้ผู้พิการโดยสารเครื่องบิน