‘สว.เฉลิมชัย’ ลั่นโหวตนายกฯ ไม่รับพวกทำลายเสถียรภาพสถาบันหลักชาติ

‘สว.เฉลิมชัย’ ลั่นโหวตนายกฯ จะไม่ยอมให้เกิดสิ่งที่จะบั่นทอน-ทำลายเสถียรภาพสถาบันหลักของชาติ ในบริบทที่มีเรื่องความไม่มั่นคงของสถาบันฯ

9 ก.ค.2566-พล.อ.ต.นพ.เฉลิมชัย เครืองาม สมาชิกวุฒิสภา(สว.) กล่าวถึงการประชุมโหวตให้ความเห็นชอบบุคคลที่ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีในวันที่ 13 ก.ค.นี้ว่า มีแนวคำตอบอยู่แล้ว โดยใช้หลักยืนยันมั่นคงว่าใช้ดุลยพินิจโดยอิสระเพื่อประโยขน์ของประเทศชาติ ส่วนรวม สถาบันหลักทั้งหมดของชาติเป็นสำคัญโดยใช้ดุลยพินิจที่คำนึงถึงความมั่นคงของชาติและสถาบันหลักทั้งหมดของชาติเป็นหลัก ไม่ยอมรับในสิ่งที่จะมาบั่นทอนหรือทำลายเสถียรภาพสถาบันหลักของชาติทั้งหมด รวมถึงความสามัคคีของคนในชาติ ยืนหยัดในสิ่งที่รัฐธรรมนูญมอบหมายให้ จะใช้ดุลยพินิจและเหตุผลทั้งหมดที่สามารถอธิบายในประเด็นที่จะกระทบกับสิ่งที่เราผวาดผวา

“ไม่ต้องการในสิ่งที่ได้มาแล้วจะเกิดความไม่มีเสถียรภาพของชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และความสามัคคี ก็จะเป็นสิ่งที่สามารถลงมติได้ โดยใช้เหตุผลประกอบเป็นหลักด้วยการนำสิ่งที่ปรากฏในสื่อทั้งสื่อหลักและสื่อออนไลน์มาประมวลเข้าด้วยกัน แล้วถามตัวเองและตอบตัวเองว่าเมืองไทยต้องการผู้นำเช่นใด ในบริบทของสังคมที่มีเรื่องความไม่มั่นคงของสถาบันเข้ามาแทรกแซง เพราะฉะนั้นสิ่งนี้คือคำตอบ”

ถามถึงกรณีที่จะเริ่มมีการสร้างกระแสกดดันสว.ทั้งการนัดรวมตัวกันของฝ่ายต่างๆ และการสร้างกระแสกดดันทางโซเชียลมีเดีย พล.อ.ต.เฉลิมชัย กล่าวว่า ไม่อยากใช้คำว่าเกรงหรือกลัวหรือไม่ แต่ไม่สบายใจ แต่ก็ไม่ประมาทและไม่อยากให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น ทุกฝ่ายเรียกร้องประชาธิปไตย แต่ประชาธิปไตยย่อมต้องมีความเห็นต่างได้ และต้องอยู่บนหลักของความปฏิบัติตามเสียงข้างมากแต่ก็คำนึงถึงเสียงข้างมาก และที่สำคัญต้องคำนึงถึงความสามัคคีของเสียงข้างมากและเสียงข้างน้อย การกดดันด้วยวิธีใดๆ ก็แล้วแต่ ไม่ใช่วิถีทางของประชาธิปไตยโดยเนื้อหา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แก้วสรร อดีต สว. 2543 มองโฉมหน้าสภาสูง 2567 เรื่องน่าวิตก-ซื้อตัวตอนท้าย

กระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) จะเริ่มต้นอย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้านี้ โดยช่วงวันที่ 20-24 พ.ค. 2567 จะเป็นการรับสมัครบุคคลที่จะลงสมัครคัดเลือกเป็น สว.ในระดับอำเภอ

'เศรษฐา' มั่นใจตั้ง 'พิชิต' เป็นรมต. ถูกต้องตามกฎหมาย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ 40 สมาชิกวุฒิสภา(สว.)เข้าชื่อยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้วินิจฉัยความสิ้น

มธ. จัดเสวนารุมสับระบบเลือก สว.ชุดใหม่ เป็นปัญหามากที่สุด ซับซ้อน ทำให้งงอย่างจงใจ

ศูนย์นิติศาสตร์ จัดเสวนาวิชาการ “การเลือก สว. และประชามติรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ กับอนาคตประชาธิปไตยไทย” เนื่องในงานรำลึก 32 ปี พฤษภาประชาธรรม 2535

กกต.แก้ไขระเบียบแนะนำตัวผู้สมัครสว. เพิ่มช่องทางการเข้าถึงข้อมูล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ออกระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567