‘ธรรมนัส’ รอสัญญาณ ‘เพื่อไทย’ ติดต่อกลับก่อน 4 ส.ค. ร่วมรัฐบาลหรือไม่

30 ก.ค.2566-ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลที่ตอนนี้มีหลายสูตรออกมาและยังมีพรรคพลังประชารัฐเข้าไปเป็นสมการตลอดว่า หลังจากที่ตัวแทนจากพรรคพลังประชารัฐ เข้าไปหารือกับผู้บริหารของพรรคเพื่อไทย เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ยังไม่ได้มีการติดต่อหรือหารืออะไรกันอีก จึงรอดูว่าก่อนวันที่ 4 ส.ค.นี้ จะมีการประสานงานอะไรมาหรือไม่

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่ว่า พรรคก้าวไกลยอมถอยไปเป็นฝ่ายค้าน และพร้อมที่จะยกมือให้กับนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย แต่มีเงื่อนไขว่าต้องไม่มีพรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติร่วมรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐ เรามีจุดยืนชัดเจน เราอยากทำหน้าที่เป็นผู้แทนของประชาชนให้ดีที่สุด ไม่ว่าจะอยู่ฝ่ายไหนก็ตาม แต่ขณะนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจน ว่า เราจะทำหน้าที่ฝ่ายไหนด้วย

“วันที่ 1 ส.ค.นี้ น่าจะรู้ทิศทางการหารือ และเชื่อว่าในวันที่ 4 ส.ค. การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีน่าจะจบ หรือทุกอย่างน่าจะเรียบร้อยไม่เกินวันที่ 15 ส.ค. ส่วนแนวทางโหวตนายกฯของพรรคพลังประชารัฐ เราจะโหวตไปในทิศทางเดียวกัน หลังจากที่พรรคมีมติแล้ว”

เมื่อถามว่าการที่พรรคพลังประชารัฐมีการปรับโครงสร้างกรรมการบริหารพรรค โดยให้ร.อ.ธรรมนัสขึ้นมาเป็นเลขาธิการพรรคอีกครั้ง เพื่อให้เป็นมือประสานตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า การปรับโครงสร้างพรรค เป็นเรื่องที่หัวหน้าพรรคคิดมานานแล้ว เพื่อให้พรรคกลับไปเติบโตเหมือนเดิม ไม่ใช่ตั้งตนขึ้นมาเป็นมือประสานดีลจัดตั้งรัฐบาล เพราะปกติแล้ว ตนกับนายสันติ พร้อมพัฒน์ ก็ทำหน้าที่ร่วมกันประสานงานกับพรรคอื่นอยู่แล้ว ทั้งนี้การปรับโครงสร้างพรรคพลังประชารัฐ ไม่เกี่ยวข้องอะไรกับการจัดตั้งรัฐบาล

เมื่อถามว่าตอนนี้มีกระแสว่าพรรคพลังประชารัฐได้ ส.ส. จากพรรคก้าวไกล 30 ที่นั่ง ร.อ.ธรรมนัส ปฎิเสธไม่มี ตนเป็นเลขาธิการพรรค ยืนยันข้อมูลนี้ไม่เป็นความจริง วันนี้เป็นการเมืองยุคใหม่แล้ว รับรองเลยว่าไม่มีเรื่องพวกนี้ เมื่อถามว่าหากพรรคเพื่อไทยจัดตั้งไม่ได้ ทางฝั่งพรรคพลังประชารัฐ จะมีการเสนอชื่อพลเอกประวิตร แข่งหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ถ้าเสนอแข่งเป็นไปไม่ได้ มารยาททางการเมืองเราไม่ทำ

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่ามีโอกาสเดียวคือจะร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ เลขาฯพรรค พปชร.กล่าวว่า เมื่อได้นายกรัฐมนตรีแล้ว เขาเชิญเราไปร่วมรัฐบาล ถึงจะมีโอกาสร่วมรัฐบาล ถามย้ำว่ แต่ในวันนั้นจะต้องไม่มีพรรคก้าวไกลใช่หรือไม่ เลขาฯพรรค พปชร.กล่าวว่า อย่าไปมองว่าเป็นพรรคก้าวไกล แต่มันหมายถึงทุกพรรคที่มีจุดยืนต่างกับพรรคพลังประชารัฐ

เมื่อถามว่า นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ออกมาพูดว่ามี 1 ป. รู้ถึงความเคลื่อนไหวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทุกอย่าง คนจึงตีความว่าเป็นพล.อ.ประวิตร ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร ไม่เกี่ยวข้องอะไรกับการกลับบ้านของนายทักษิณ ตนยืนยันได้ เป็นคนละเรื่อง ส่วนการกลับมาของนายทักษิณ​ เป็นการเข้ามาตามกระบวนการกฎหมาย เป็นเรื่องส่วนตัว และเป็นสิทธิของท่านในฐานะคนไทย แต่สื่อมวลชนชอบจะนำเรื่องไปผูกกัน ทั้งที่เป็นคนละเรื่อง

“เรื่องที่ผมไปฮ่องกงก็ไปดำเนินธุรกิจส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับบุคคลอื่นหรือดีลทางการเมืองใดๆไม่มีการไปพบกับนายทักษิณ และรอเพียงการจัดงานวันเกิดให้กับพลเอกประวิตร ในวันที่ 11 สิงหาคมนี้เท่านั้น”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' จ่อจัดรายการ 'นายกฯพบประชาชน' อยากสื่อสารกับปชช.สม่ำเสมอ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเตรียมจัดรายการนายกฯพบประชาชน ว่า ตนไม่แน่ใจว่าจะใช้ชื่อรายการว่าอะไร

'อรรถกร' รับเศรษฐาเป็นคนเลือกให้เป็น รมต.หลัง พปชร.ส่งไป 4 ชื่อ

'อรรถกร' ชี้ 'เศรษฐา' เคาะนั่ง รมต.หลังเสนอหลายชื่อ พร้อมขอบคุณคน พปชร.ให้กำลังใจ สยบข่าวแรงกระเพื่อม ลั่นพร้อมขับเคลื่อนนโยบายตามธงนายกฯ-ธรรมนัส

นายกฯ ลาราชการครึ่งวันพรุ่งนี้ ร่วมกิจกรรมพรรคเพื่อไทย แถลงผลงานรัฐบาล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 3 พ.ค.นี้ นายกฯได้ลาราชการในช่วงครึ่งวันเช้า โดยเวลา 10.00-12.00 น. นายกฯมีกำหนดการเดินทางไปยังที่ทำการพรรคเพื่อไทย

'ประเสริฐ' เผย 'ชลน่าน' ยังกำลังใจดี ไม่น้อยใจ หลังหลุด ครม.เศรษฐา1/1

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงกรณีนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน พรรคเพื่อไทย แ

'หมอวรงค์' ฟันธง! เพื่อไทยกำลังตกต่ำ ทำลาย 'หมอชลน่าน' จนหมดราคาเป็นเพียงลูกจ้างบริษัท

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า พรรคเพื่อไทยกำลังตกต่ำ โดยส่วนตัว ผมกับหมอชลน่าน