'ธรรมนัส' ลั่นต้องยึดตามมติพรรค โหวตนายกฯทิศทางเดียวกัน ไม่ใช่กลุ่มไหนคิดจะไปก็ไป

“ธรรมนัส” บอก “เพื่อไทย” ยังไม่ติดต่อมา ขออยู่นิ่งๆ ตามมารยาท ลั่น ร่วมรบ. ต้องไปทั้งพรรค ไม่สนเงื่อนไข “ลุงถอย”

8 ส.ค.2566 - เมื่อเวลา 15.10 น. ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา ในฐานะเลขาธิการพรรค พปชร. กล่าวถึงโอกาสและท่าทีในการร่วมรัฐบาลของพรรค ภายหลังพรรคภูมิใจไทยตอบรับคำเชิญพรรคเพื่อไทยว่า ต้องดูว่าพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค ซึ่งท่าทีตอนนี้ก็เหมือนเดิมคือ อยู่นิ่งๆ อย่าให้ข่าวอะไรมาก เดี๋ยวจะผิดเพี้ยนไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า โอกาสของ พปชร.มีมากขึ้นหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า หลังจากที่เราได้หารือที่พรรคเพื่อไทยแล้ว ก็ยังไม่ได้รับการติดต่ออะไร ถามว่าเรามีโอกาสหรือไม่ ก็อยู่ที่พรรคเพื่อไทยเขาจะเชิญ เราก็ต้องอยู่นิ่งๆ ตามมารยาท อย่างไรก็ตาม เราไม่รู้ว่าหลังจากพรรคภูมิใจไทยและพรรคเพื่อไทยได้ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลแล้ว จากนี้จะมีพรรคอื่นๆ เพิ่มเติมหรือไม่ แต่ตนเชื่อว่าเขาคงประสานไปเบื้องต้นแล้ว

เมื่อถามว่า เป็นการวัดพลัง 212 เสียงของพรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทยกับ พปชร.หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนว่าไม่ใช่การวัดพลัง ได้ยินแต่ข่าว เพราะข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ตนอยู่กับหัวหน้าพรรคทุกวัน ไม่เคยมีประเด็นเรื่องการวัดพลังหรือวัดกำลังใดๆ

ถามว่า ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าว พปชร.ถูกพรรคเพื่อไทยหลอกหรือไม่ ทำให้ดีลไม่ลงตัว ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่มีประเด็นนี้ มีแต่กระแสวิเคราะห์ข่าว ข้อเท็จจริงตนและหัวหน้าพรรคคุยกันตลอด ยืนยันไม่มีประเด็นนี้

ถามต่อว่า พปชร.และพรรคภูมิใจไทยมีสัญญาใจไปไหนไปกันใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เป็นเรื่องเอกภาพของแต่ละพรรค เรื่องของพรรคภูมิใจไทยก็เป็นเรื่องของพรรคภูมิใจไทย พปชร.ก็อยู่ในที่ตั้งมาโดยตลอด

เมื่อถามว่า การจะร่วมรัฐบาลต้องไปทั้งพรรคใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า หัวหน้าให้ตนแจ้งกับสื่อมาโดยตลอดว่า พรรคเราเป็นสถาบันการเมือง เราต้องมีจุดยืนชัดเจนอย่างที่เคยประกาศไปแล้วทุกอย่างยังเหมือนเดิมทุกอย่าง

ถามอีกว่า พรรคเพื่อไทยแถลงว่าการจัดตั้งรัฐบาลจะไม่มี 2 ลุงแน่นอน การที่มี สส.บางส่วนจะไปสมทบเป็นไปได้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า หากเราจะทำอะไรต้องเป็นมติคณะกรรมการบริหารพรรคและสส.ให้เป็นเอกฉันท์ว่าจะเดินไปในทิศทางใด ไม่ใช่กลุ่มไหนคิดจะไปก็ไป

เมื่อถามว่า การที่พรรคเพื่อไทยไม่เอาลุง พปชร.จะทำอย่างไร จะไม่ไปร่วมแน่นอนใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เรื่องลุงตนว่าไม่ใช่เรื่องสาระสำคัญ สาระสำคัญสำหรับ พปชร.คือเรื่องของบ้านเมือง ว่าเราจะร่วมแก้วิกฤติได้อย่างไร โดยเฉพาะเวลานี้ที่มีปัญหาสารพัดทั้งเหนือ ใต้ ประชาชนต่างมีปัญหาประสบความเดือดร้อน สิ่งสำคัญที่สุดคือเร่งจัดตั้งรัฐบาลให้เร็วที่สุด ตนเชื่อว่านักการเมืองทุกคนโดยเฉพาะสส.ทุกคนต่างมีแนวคิดไปในทิศทางเดียวกัน

ซักว่า เงื่อนไขเรื่องลุงเป็นปัญหาที่พรรคเพื่อไทยต้องแก้เองใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนว่าเวลานี้ พรรคเพื่อไทยประกาศตั้งรัฐบาลสมานฉันท์ก็ชัดเจนว่า พรรคเพื่อไทยต้องหาทางออกเองว่า จะแก้อย่างไร เราในฐานะเสียงข้างน้อยเราควรจะอยู่นิ่งๆ ตามมารยาท เมื่อถามว่า หากเพื่อไทยยื่นเงื่อนไขให้พล.อ.ประวิตรถอยออกไป พปชร.รับได้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนยืนยันว่าพล.อ.ประวิตรยังเป็นหัวหน้าพรรคอยู่

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตรพร้อมที่จะถูก เสนอชื่อชิงนายกฯ ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า โดยมารยาทตอนนี้มันเป็นไปไม่ได้ เราเป็นพรรคเสียงข้างน้อย

ซักว่า หากนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยไม่สามารถไปต่อได้ เพราะท่าทีสว.ไม่ตอบรับ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า อย่าลืมว่าพรรคเพื่อไทยมีแคนดิเดตนายกฯ 3 คน

ถามว่า การเลื่อนกำหนดกลับประเทศไทยของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกมองกันว่าเงื่อนไขของพรรคเพื่อไทยและ พปชร.ไม่ลงตัว ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน คนละเรื่อง คนละประเด็น ซึ่งการเลื่อนเดินทางกลับเป็นเรื่องส่วนตัว ตนไม่ทราบ

เมื่อถามว่า พปชร.ได้มีการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลเดิมหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เป็นเรื่องเอกภาพของแต่ละพรรค นอกจากเรื่องของสภาในการโหวตวาระสำคัญเราก็จะคุยกันบ้าง แต่เรื่องการจัดตั้งรัฐบาลเราไม่มีการคุยกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เศรษฐา โปรยยาหอมชาวอีสาน ไตรมาส 4 รับเงินหมื่นแน่

นายกฯ ขึ้นเวทีมหาสารคาม “อุ๊งอิ๊ง” สส.เพื่อไทย พรึบ ชู 3 ปัญหาวาระแห่งชาติ ‘หนี้นอกระบบ-ยาเสพติด-ภัยแล้ง’ ย้ำคำมั่นเงินหมื่นดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ด้านปชช.คึกคักบอก ‘รักเศรษฐา’

'นิพิฏฐ์' หนุน 'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' อย่าถอดใจ ประชาชนต้องการให้เป็นวีรบุรุษที่ยังมีชีวิต

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านทางเพซบุ๊กว่า *สายเลือดพ่อ คุณอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร กล่าวว่า “ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ”

ชำแหละ 'อุ๊งอิ๊ง' ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับแบงก์ชาติ ไร้น้ำยาแต่ทำตัวเป็นกูรู

นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า เมื่อ ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับ "แบงก์ชาติ" เห็นข่าวอุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ดีเอ็นเอทักษิณ

'รองเลขาฯเพื่อไทย' แห่ตาม 'อุ๊งอิ๊ง' โจมตีแบงก์ชาติไม่ฟังเสียงรัฐบาล

น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง กรณีการวิจารณ์คำแถลง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประเด็นความเป็นอิสระและการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย

'คนเสื้อแดง' จวกยับ! หัวหน้าเพื่อไทย 2 มาตรฐาน กลัวพวงเพ็ชรน้อยใจ แต่หมางเมินหมอชลน่าน

กรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตาแกรม เป็นรูปภาพคู่กับนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่พรรคเพื่อไทย พร้อมระบุข้อความว่า "รักเหมือนเดิม